Vì sao Hungary muốn củng cố mối quan hệ chặt chẽ với Nga?

Nguyễn Phương (Theo Euronews)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhấn mạnh rằng với tư cách là thành viên của NATO và EU, Hungary vẫn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nga về mặt chính trị.

Thủ tướng Viktor Orban hôm 31/10 lên tiếng bảo vệ mối quan hệ chặt chẽ giữa Hungary và Nga sau khi có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin bàn về thương mại và khí đốt tại Budapest.
Thủ tướng Viktor Orban và Tổng thống Nga Vladimir Putin dự họp báo chung hôm 30/10.
"Hungary là thành viên của EU và NATO, điều này sẽ không thay đổi, nhưng nó cũng không cản trở việc hợp tác chính trị với Nga trong một số vấn đề nhất định", Thủ tướng  Orban nói sau cuộc gặp với Tổng thống Putin.
Thủ tướng Orban lập luận rằng vị trí địa lý của Hungary buộc nước này phải hợp tác với các cường quốc láng giềng lớn. "Cơ sở hợp tác chính trị của chúng tôi là một thực tế địa lý rất đơn giản, rằng không có quốc gia nào có thể thay đổi số nhà của mình," ông Orban lý giải. "Chúng tôi nằm trong khu vực tam giác Berlin-Moscow-Istanbul," ông nói thêm.
Thủ tướng Orban cho biết kim ngạch thương mại giữa hai nước đã ghi nhận mức tăng trưởng vào năm 2019, lần đầu tiên kể từ khi EU áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga liên quan đến việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi năm 2014.
Nhà lãnh đạo Hungary cũng từng chỉ trích các lệnh trừng phạt của EU - mặc dù Budapest luôn đồng ý với các nước đồng minh EU về việc tái đầu tư các biện pháp đó.
Về phần mình, Tổng thống Putin nói rằng hai bên "đã trao đổi ý kiến về bình thường hóa quan hệ giữa Nga và EU".
Cũng trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo Nga - Hungary đã  thảo luận về các thỏa thuận khí đốt, bao gồm việc xem xét để Hungary tham gia Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ - tuyến đường ống khí đốt do tập đoàn nhà nước Gazprom của Nga đầu tư. Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ vận chuyển khí đốt từ Thổ Nhĩ Kỳ qua Bulgaria và Serbia.
Dự án này sẽ đưa Hungary trở thành một quốc gia trung chuyển khí đốt lớn giữa Nga và châu Âu và làm giảm vai trò của Ukraine như một tuyến đường cung cấp khí đốt của Nga đến châu Âu.
Tuy nhiên, Thủ tướng Orban cũng nói rằng ông muốn đa dạng hóa các nguồn cung năng lượng cho Hungary, quốc gia hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga. "Chúng tôi hiện đang sử dụng nguồn khí đốt  chủ yếu từ Nga, song trong tương lai chúng tôi cũng muốn khai thác thêm từ những địa điểm khác", ông Orban cho hay, và nói thêm rằng Hungary không muốn dựa vào một quốc gia quá cảnh khí đốt duy nhất, đề cập đến Ukraine.

Cuộc gặp gần đây nhất giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Orban diễn ra tại Moscow vào tháng 9/2018, và chuyến thăm gần nhất của ông Putin đến Budapest là vào tháng 8/2017.