Vì sao khó triệt tiêu "bến cóc"? Bài 2: Hoạt động rầm rộ trong đêm

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không giống đường Khuất Duy Tiến, hoạt động của các "bến cóc" trên tuyến đường Phạm Hùng, nơi có Bến xe Mỹ Đình lại trải đều trên cả một đoạn dài với những đoàn xe “rùa bò” hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Quy luật hoạt động của “bến cóc” di động nằm trên tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng thường diễn ra sôi động sau 22 giờ đêm. Đó là thời điểm “vàng” để tránh khỏi sự theo dõi của lực lượng chức năng.
 Xe khách của nhà xe Hà Sơn - Hải Vân đón khách gần cầu vượt Mai Dịch. Ảnh Hồng Quý
Những bãi đáp hình thành trong đêm

Khoảng 22 giờ 30 phútngày 21/5, xe khách BKS: 24B – 006.65 mang logo nhà xe Hà Sơn – Hải Vân bắt khách trên đường Phạm Hùng, đoạn gần cầu vượt Mai Dịch. Hành khách là một nam thanh niên được xe GrabBike chở đến. Đến 22 giờ 33 phút, xe khách BKS: 23B – 002.45 mang logo nhà xe 888 từ từ đi tới rồi tấp vào lề đường Phạm Văn Đồng, nơi cách cổng Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội chừng 20m để bắt khách. Vào thời điểm này, tại đây gần chục xe ôm và lái xe taxi đứng tập trung.
Tuyến đường Phạm Hùng đã được cắm nhiều biển cấm dừng đỗ và biển báo tốc độ tối thiểu cho phép đối với xe cơ giới là 30km/h nhưng đều vô giá trị đối với đoàn xe “rùa bò”. Để có cơ hội vợt khách dọc đường, những xe khách này không chỉ di chuyển một cách chậm chạp mà còn không từ một thủ đoạn nào để “câu giờ”. Chính điều này khiến cho tuyến đường Phạm Hùng, đặc biệt là đoạn gần Bến xe Mỹ Đình luôn rơi vào tình trạng rối loạn và tắc nghẽn liên tục.

Cùng thời gian này, trên đường Phạm Văn Đồng, đoạn gần gầm cầu vượt Mai Dịch theo hướng từ Phạm Văn Đồng về Phạm Hùng, xe khách giường nằm BKS: 26B – 604.53, của nhà xe Sao Việt dừng xe ngay trước nhà số 7 Phạm Văn Đồng vốn là địa chỉ một văn phòng của nhà xe này. Trên xe lúc này đã có nhiều hành khách nằm yên vị trên giường chờ bắt đầu cuộc hành trình. Ngay cạnh đó, một nhóm nhân viên khẩn trương chuyển những thùng hàng từ trong văn phòng vào cốp xe. Theo quan sát của chúng tôi, chiếc xe khách này dừng lại ở đây khá lâu (từ khoảng 22 giờ 35 phút đến khoảng 23 giờ) mới bắt đầu di chuyển.

Trong quá trình quan sát dọc tuyến đường Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng vào đêm 21/5, chúng tôi nhận thấy có 4 điểm chính được các nhà xe chọn làm bãi đáp để đón khách gồm: Điểm trước cổng tòa nhà FLC Green Home, nằm ngay sát lối ra của Bến xe Mỹ Đình; điểm trên đường Phạm Hùng, đoạn gần cầu vượt Mai Dịch; điểm gần khu vực cổng trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội và điểm nằm ở nút giao Phạm Văn Đồng – Hoàng Quốc Việt. Trong số này, điểm đón khách trước tòa nhà FLC Green Home chủ yếu chỉ hoạt động sau 23 giờ đêm để tránh sự chú ý của lực lượng chức năng. Điểm đón khách ở nút giao Phạm Văn Đồng – Hoàng Quốc Việt lại chủ yếu hoạt động vào thời điểm trước 23 giờ.

Riêng hai điểm đón khách trên đường Phạm Hùng, đoạn gần cầu vượt Mai Dịch và trên đường Phạm Văn Đồng, khu vực gần cổng Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội là hai “bến cóc” sôi động nhất về đêm. Gần như từ chập tối cho tới sau 23 giờ đêm, tại hai địa chỉ này lúc nào cũng có một nhóm người đứng chốt. Ngoài tài xế xe ôm, taxi còn có cả nhân viên các nhà xe trà trộn vào để cảnh giới và hỗ trợ khách lên xe khi cần. Trên thực tế, rất nhiều nhà xe có văn phòng ở khu vực quanh Bến xe Mỹ Đình nên việc đón khách vào ban đêm chủ yếu được thực hiện ở các văn phòng này hoặc các tuyến đường nhỏ gần đó như Trần Bình, Nguyễn Hoàng, Đình Thôn, Thiên Hiền... nhằm tránh sự chú ý của lực lượng chức năng.

Đoàn xe “rùa bò” trên đường Phạm Hùng

Trái ngược với sự dè dặt vào ban đêm, thời điểm ban ngày, hoạt động của “bến cóc” di động trên đường Phạm Hùng diễn ra vô cùng công khai và sôi động. Từ lúc sáng sớm, hàng chục xe khách đã xuất hiện trên đường, nối đuôi nhau thành đoàn dài, lầm lũi bò đi với tốc độ vô cùng chậm chạp trên đường để chờ và vợt khách.

Đúng 6 giờ ngày 23/5, xe khách BKS: 29B – 114.81 chạy tuyến Hà Nội – Thái Nguyên chạy với tốc độ rùa bò từ khu vực cổng dự án Vinhomes Skylake nằm trên mặt đường Phạm Hùng. Vượt qua chiếc xe khách này sẽ lập tức chạm mặt một xe khách “rùa bò” khác mang BKS: 14B – 03073 chạy tuyến Mỹ Đình – Móng Cái. Phía trước chừng 10m là xe khách mang BKS: 29B – 105.63 mang logo của nhà xe Cường An và xe khách loại 29 chỗ BKS: 30U – 6972 cùng chạy tuyến Tuyên Quang – Mỹ Đình đều đang di chuyển với tốc độ tương tự. Càng đến gần khu vực trước cổng Bến xe Mỹ Đình, đoàn xe khách “rùa bò” lại càng xuất hiện dày đặc hơn.

Chỉ trong đoạn đường chừng 200m, phóng viên Kinh tế & Đô thị đếm được tới 10 chiếc ô tô khách nối đuôi nhau bò đi một cách chậm chạp. Có thể kể đến các trường hợp xe khách BKS: 14B – 201.71; 29B – 502.48 (nhà xe Tân Long); 19B – 002.61; 29B – 170.52; 97B – 001.98 (nhà xe Thưởng Nga); 21H – 4598 (nhà xe Tuấn Thư); 30L – 4616 (nhà xe Thăng Long)...

Càng gần tới nút giao Phạm Hùng – Tôn Thất Thuyết, tốc độ của đoàn xe “rùa bò” trên càng chậm chạm hơn. Gần nút giao này có một điểm dừng xe buýt, vốn là nơi tập trung nhiều hành khách gọi xe nên hầu hết những thành viên trong đoàn xe “rùa bò” đều tìm mọi cách kéo dài thời gian lai vãng ở đây một cách tối đa. Xe khách nào may mắn chiếm được một chỗ đỗ tại đây thì lập tức dừng hẳn, không chịu rời đi. Điển hình nhất là trường hợp xe khách BKS: 29B – 114.81 chạy tuyến Hà Nội – Thái Nguyên. Thời điểm phóng viên bắt gặp chiếc xe này tại khu vực cổng dự án Vinhomes Skylake là 6 giờ nhưng đến 6 giờ 20 phút, xe vẫn đang lởn vởn ở nút giao Phạm Hùng – Tôn Thất Thuyết dù quãng đường di chuyển chỉ vài trăm mét.

(Còn nữa)