Vì sao lại đề xuất tăng thuế?

KT&ĐT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, Bộ Tài chính công bố định hướng sửa cùng lúc 5 Luật về thuế với một loạt đề xuất tăng, từ thuế tiêu thụ đặc biệt, thu nhập DN, thu nhập cá nhân đến giá trị gia tăng (VAT)...

Nếu đề xuất được thực thi sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thị trường hàng hóa và đời sống người dân. Vậy, quý báo có thể cho biết, lý do Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế này là gì?
Hà Trung, phường Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội
Bạn Hà Trung thân mến,
Theo đại diện lãnh đạo Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính, để đảm bảo thực hiện các cam kết hội nhập quốc tế, giảm thiểu những tác động bất lợi do quá trình cắt giảm thuế, hệ thống thuế Việt Nam cần điều chỉnh về một số chính sách thuế nội địa theo xu hướng chuyển dần từ thuế gián thu (là loại thuế được cộng vào giá, là một bộ phận cấu thành của giá cả hàng hóa) sang thuế trực thu (là loại thuế thu trực tiếp vào khoản thu nhập, lợi ích thu được của các tổ chức kinh tế hoặc cá nhân.

Khách hàng tham khảo thông tin mở bán một dự án nhà ở tại Hà Nội.  Ảnh: Chiến Công

Từ năm 2018, thuế nhập khẩu hầu hết các mặt hàng về 0%. Do đó, các loại thuế như tiêu thụ đặc biệt hay thu nhập từ trúng xổ số của các "tỷ phú" Vietlott... mới được tính đến. Cũng vì để khắc phục bất cập, thuế VAT được đề xuất sửa với nhiều mặt hàng đang chịu thuế 5% lên 6%, hay từ 10% lên 12%. Nhiều mặt hàng cũng vào diện chịu thuế VAT như phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, tàu đánh bắt xa bờ, chuyển quyền sử dụng đất... Lý do được Bộ Tài chính đưa ra là để tháo gỡ khó khăn cho DN trong nước sản xuất những mặt hàng chịu thuế bằng 50% mức thuế suất thông thường, bảo đảm những mặt hàng này cạnh tranh bình đẳng với hàng nhập khẩu cùng loại.
 Bên cạnh đề xuất tăng thuế thì một số sắc thuế được đề xuất sửa đổi theo hướng giảm nhằm khắc phục những bất cập hiện nay, trong đó có thuế thu nhập cá nhân. Thuế thu nhập cá nhân hiện được tính theo biểu thuế lũy tiến với 7 bậc, mỗi bậc lại quy định số thu nhập khá lẻ gây khó nhớ, phức tạp cho người nộp thuế. Chưa kể, giãn cách giữa ở các bậc thấp quá hẹp dễ dẫn đến nhảy bậc thuế khi tổng hợp thu nhập vào cuối năm làm tăng số thuế phải nộp. Do đó, biểu thuế suất mới với số bậc tính thuế giảm xuống 5, thay đổi thu nhập tính thuế cho các bậc 1, 2 giúp những người có thu nhập thấp không phải nộp thuế quá nhiều được đưa ra.
Được biết, các đề xuất của Bộ Tài chính sau khi lấy ý kiến sẽ báo cáo để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong kỳ họp tới.