Vì sao tự dưng “Nối vòng tay lớn” không được phép phổ biến?

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “4 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gồm: Nối vòng tay lớn, Ca dao mẹ, Huế - Sài Gòn - Hà Nội, Đêm thấy ta là thác đổ chưa được phép phổ biến vì chưa có cá nhân hay đơn vị nào đứng ra xin phép”, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) cho biết.

Theo dự kiến, đêm nhạc “Nối vòng tay lớn” sẽ được tổ chức vào 18 giờ ngày 21/4 tại Trường Đại học Y dược Huế, TP Huế. Đêm nhạc có sự góp mặt của các ca sĩ: Bảo Yến, Trịnh Vĩnh Trinh, Đức Tuấn, Tấn Sơn, Tịnh Uyên, nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn - An Trần, nghệ sĩ piano Tuấn Mạnh, nhóm nhảy nghệ thuật do nghệ sĩ Alex Tú Nguyễn phụ trách. Ngoài ra, đêm nhạc còn có sự tham gia của các thầy cô và sinh viên của Trường Đại học Y dược Huế.
 
Tuy nhiên, đến nay giấy phép tổ chức đêm nhạc vẫn chưa được chấp thuận vì trong chương trình có biểu diễn 4 ca khúc gồm: Nối vòng tay lớn, Ca dao mẹ, Huế - Sài Gòn - Hà Nội, Đêm thấy ta là thác đổ không nằm trong danh mục sáng tác trước năm 1975 được phép phổ biến của Cục NTBD.

Lý giải vì sao những ca khúc này từng được hát, thu thanh, biểu diễn trong nhiều chương trình nhưng đến nay tự dưng lại không được phép phổ biến, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục NTBD cho rằng, trước kia chưa có Nghị định 15 (Nghị định số 15/2016/NĐ-CP ngày 15/3/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu) thì các Sở có thể chủ động cấp phép cho các ca khúc theo quy chế 32 và quy chế 47 về hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, sau khi Nghị định 15 ra đời, trong đó sửa đổi rất nhiều nội dung liên quan đến quyền tác giả thì việc cấp phép lưu hành các ca khúc đặc biệt chú trọng đến yếu tố phải có sự đồng ý của chủ sở hữu hoặc người đại diện chủ sở hữu tác phẩm.
Theo đại diện Cục NTBD, để đề nghị cho phép phổ biến các bài hát sáng tác trước năm 1975 rất đơn giản, các tổ chức, cá nhân chỉ cần truy cập vào địa chỉ website http://dichvucong.bvhttdl.gov.vn để gửi hồ sơ online theo quy định và Cục NTBD sẽ xem xét, cấp phép trong thời hạn quy định.