Vị thế mới của người nông dân

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 30 năm đổi mới, giai cấp nông dân Việt Nam đã khẳng định vai trò to lớn trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Song, làm thế nào để tiếp tục phát huy, nâng cao vị thế của người nông dân trong giai đoạn mới là nhiệm vụ thời cuộc đặt ra đối với Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Khóa VII.
Nhận thức rõ vị trí, vai trò của người nông dân, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành các quyết định về đổi mới cơ chế quản lý kinh tế nông nghiệp như: Chỉ thị số 100 của Ban Bí thư (1981), Nghị quyết số 10 của Bộ Chính trị (1988), Luật Đất đai (1993)… Đặc biệt, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành T.Ư Khóa X ngày 5/8/2008 đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cụ thể hóa bằng Kết luận số 61-KL/TW ngày 3/12/2009 của Ban Bí thư và Quyết định số 673/QĐ-TTg ngày 10/5/2011 Thủ tướng Chính phủ, nhằm tạo động lực mới, giải phóng sức sản xuất của người nông dân.

Những quyết sách đúng đắn, kịp thời cùng sự vào cuộc chủ động, tích cực của hội nông dân các cấp qua các thời kỳ đã giúp người nông dân phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể trong phát triển một nền nông nghiệp hiện đại. Nông nghiệp Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng nhanh và ổn định trong thời gian dài. Cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tích cực. Tốc độ tăng trưởng GDP ngành nông nghiệp đạt bình quân 2,66%/năm suốt 10 năm qua, đóng góp khoảng 20% GDP cho nền kinh tế… là những thành tựu nổi bật mà ở đó vai trò to lớn của người nông dân là không thể phủ nhận.

Vị thế và vai trò của người nông dân đã được khẳng định; trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, điều này sẽ càng có ý nghĩa và tầm quan trọng lớn hơn. Bác Hồ từng nói: “Nông dân ta chí khí rất anh dũng, kinh nghiệm rất nhiều, lực lượng to. Điều đó đã tỏ rõ trong thời kỳ cách mạng và kháng chiến. Nếu lãnh đạo tốt thì khó khăn gì họ cũng khắc phục được, việc gì to lớn mấy họ cũng làm được”. Đây không chỉ là sự khẳng định vai trò lớn lao của giai cấp nông dân, mà còn là định hướng về những giải pháp trọng tâm phát triển giai cấp nông dân trong thời kỳ mới cần được các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là tổ chức hội nông dân các cấp quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

Để phát triển một nền nông nghiệp hiện đại, bền vững, vị thế và vai trò của người nông dân cần tiếp tục được nâng cao; hướng tới những mục tiêu cốt yếu. Đó là đào tạo nông dân trở thành lực lượng lao động tiên tiến, có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Nông dân phải là lực lượng chính trị - xã hội vững mạnh, có đủ bản lĩnh, trình độ và năng lực làm chủ nông thôn; có lòng tự hào dân tộc, ý chí tự cường và khát vọng vươn lên xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Quan trọng hơn, nông dân phải được thụ hưởng xứng đáng với những đóng góp vào sự phát triển nông nghiệp, nông thôn nói riêng, kinh tế - xã hội đất nước nói chung. Đây cũng là nhiệm vụ thời cuộc đặt ra đối với Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Khóa VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023.