[Video] Lãnh đạo Hàn Quốc, Triều Tiên bắt tay khi 2 nước diễu hành dưới lá cờ chung, Phó Tổng thống Mỹ "bất động"

Lan Hương (Theo Washington Post)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Olympics mùa đông tại PyeongChang là cơ hội Hàn Quốc và Triều Tiên "phá băng" sau một năm đầy những vụ thử tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cô Kim Yo Jong đã chuyển lời của anh trai mình mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sang thăm vào "thời điểm sớm nhất có thể". Đây được xem là tín hiệu mới nhất cho thấy quan hệ nồng ấm nhanh chóng giữa 2 nước.
Lời mời được gửi đến qua Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, sẽ gây ra mâu thuẫn với Washington khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đang khởi xướng chiến dịch đặt “áp lực tối đa” lên Bình Nhưỡng nhằm buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân.
Em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang trong chuyến thăm 3 ngày đến Hàn Quốc nhân dịp Olympics. Sự xuất hiện của cô đánh dấu lần đầu tiên một thành viên gia đình họ Kim lãnh đạo Triều Tiên đến Hàn Quốc sau thời chiến. Trước cuộc gặp trưa 10/2, Kim và Tổng thống Moon đã bắt tay nhau trong lễ khai mạc Olympics.
Nếu ông Moon đến Triều Tiên, đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo 2 miền bán đảo Triều Tiên kể từ năm 2007 đến nay.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là người ủng hộ việc nối lại quan hệ với Triều Tiên đã đón tiếp Kim Yo-jong và Chủ tịch Quốc hội khi phái đoàn cấp cao Triều Tiên đến thăm Hàn Quốc.
Sau cuộc gặp, Người Phát ngôn Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chuyển lá thư mời ông Moon Jae-in đến Bình Nhưỡng. Kim Yo-jong tiếp tục nhắc lại lời mời Tổng thống Hàn Quốc đến Triều Tiên vào thời điểm thích hợp.
Tổng thống Hàn Quốc đáp lại rằng, ông sẽ cố gắng để thực hiện lời mời.