Viên sủi Nano curcumin hướng đích có công dụng như quảng cáo?

Hà Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viên sủi Nano curcumin hướng đích được quảng cáo có thể điều trị viêm loét dạ dày, điều trị và phòng ngừa ung thư dạ dày, đại trực tràng, đẹp da. Thông tin này liệu có đáng tin cậy?

Nano curcumin hướng đích là gì?
Theo quảng cáo của nhà sản xuất, sở dĩ nghệ nano curcumin hướng đích là bởi có sự phối hợp nano curcumin cùng axit folic, tạo thành cấu hệ (Nano Curcumin, Axit Folic). Các thông tin quảng cáo trên mạng đang phóng đại bản chất của vấn đề, bằng cách cho rằng: Hệ này có tác dụng hướng trúng đích điều trị, giúp giảm tác dụng phụ, giảm liều và tăng nhiều lần hiệu quả hỗ trợ điều trị đau dạ dày.
Khi nói về nghệ nano curcumin hướng đích, GS.TS Đào Văn Phan - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Dược lý, trường Đại học Y Hà Nội cho biết: "Hướng đích là một việc rất khó, phải gồm kháng nguyên gắn với kháng thể. Kháng nguyên ở đây là tế bào bệnh, cơ thể tiết ra kháng thể rồi gắn vào tế bào bệnh. Thuốc hướng đích phải có cấu trúc giống kháng thể đó. Đây là một kỹ thuật vô cùng khó chứ không phải cứ nói đến acid folic là hướng đích”.
Cần phải hiểu rằng, acid folic là dạng bổ sung của Folate, một vitamin B thiết yếu được tìm thấy trong trái cây, rau quả (đặc biệt là các loại rau lá xanh đậm) và các loại đậu. Axit folic còn được gọi là folate và vitamin B9, là một vitamin thiết yếu để sản xuất hồng cầu.
Acid folic có vai trò quan trọng trong hình thành DNA và phân chia tế bào trong đó có cả tế bào máu. Các tế bào, bao gồm cả tế bào ung thư, đều cần folate để phát triển và phân chia. Mà cụ thể folate có mặt nhiều ở một số loại tế bào ung thư chứ không phải tế bào viêm nên sử dụng phức hệ acid folic không có tác dụng với tế bào viêm. Vậy nên, thực tế việc sử dụng nano curcumin hướng đích trong hỗ trợ viêm loét dạ dày là thực sự không cần thiết.
Nhiều tác dụng phụ
Theo các chuyên gia dược học, với dạng bào chế viên sủi thường có chứa nhiều thành phần gây hại cho dạ dày. Để điều vị, cho dễ uống nhất là mùi vị của nghệ, thường phải bổ sung thành phần có acid, vị chua sẽ gây tăng acid dịch vị, càng tăng thêm tình trạng viêm loét dạ dày. Hơn nữa, để bào chế dạng viên sủi có các muối cacbonate: Muối Na+, K+ không tốt cho người sỏi thận, tim mạch khi dùng dài ngày. Viên sủi khi gặp nước, giải phóng khí CO2, gây kích thích tình trạng loét, ợ hơi, trào ngược.
Ngoài những tác dụng phụ không tốt cho người bị viêm loét dạ dày, khi dùng nghệ nano curcumin viên sủi còn gây bất tiện cho người sử dụng, uống lâu ngày sẽ gây vàng răng, mất thẩm mỹ.
Trao đổi về vấn đề này, GS.TS Đào Văn Phan cho biết thêm: “Về vấn đề bảo quản dạng viên sủi hút nước, khi mở hộp, hoạt chất tiếp xúc trực tiếp với không khí, nước. Dễ bị ẩm, hỏng, biến màu, biến dạng hoạt chất, không còn tác dụng tốt như ban đầu nếu mở hộp và không dùng luôn trong thời gian ngắn”.
Đặc biệt, với hoạt chất nano curcumin sử dụng công nghệ Micell thì việc dùng dạng bào chế viên sủi có thể gây mất hoàn toàn tác dụng ưu việt của nano curcumin. Do để tạo viên thì cần tác dụng lực nén rất lớn, có thể gây phá vỡ cấu trúc Micell, khiến cho các tiểu phân curcumin kết dính với nhau, chính vì vậy không còn tác dụng của nano curcumin.