Việt Nam 3 - 0 Lào: Khởi đầu hoàn hảo cho các học trò HLV Park Hang Seo

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự tỏa sáng đúng lúc của các cá nhân đã mang lại khởi đầu không thể hoàn hảo hơn cho tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018.

Đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam

Được giới chuyên môn đánh giá cao hơn hẳn đối phương, ở trận đấu này HLV Park Hang Seo sử dụng sơ đồ 3 - 4 - 3 giàu sức tấn công với bộ ba Văn Quyết, Anh Đức và Công Phượng nơi tuyến đầu. Trong khung gỗ, thủ thành Văn Lâm bắt chính, còn vị trí cánh phải thuộc về Trọng Hoàng. Quang Hải đá cặp cùng Xuân Trường ở giữa sân. Trọng tài người Indonesia Thoriq Munir Alkatiri bắt chính trận này.
Bước vào trận đấu, các cầu thủ của HLV Park Hang Seo thi đấu rất tự tin, đẩy cao đội hình, dồn ép các cầu thủ đội tuyển Lào về phía sân đội bạn. Ngay từ những phút đầu, Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường liên tiếp có những cơ hội nguy hiểm thử thách thủ môn Praseuth. Sức ép liên tục được tạo ra trước khung thành của tuyển Lào. Đội bóng áo trắng đá nửa sân với thế trận áp đảo hoàn toàn. Theo thống kê tuyển Việt Nam kiểm soát bóng tới 94% trong những phút đầu.
Công Phượng đã có 1 bàn thắng đẹp mắt cho đội tuyển Việt Nam.
Phút 11, xuất phát từ tình huống đoạt bóng của Văn Hậu, cầu thủ của Hà Nội FC dốc bóng xuống cánh trái rồi căng ngang vào vòng cấm địa. Công Phượng đón quả bóng bật ra, rồi sút căng bằng má ngoài làm tung nóc lưới đội tuyển Lào, mở tỷ số trận đấu.
Có thể thấy, ở trận này HLV Park Hang Seo đã cho các cầu thủ tuyển Việt Nam tích cực đánh biên. Chiến thuật này đã phát huy hiệu quả khá sớm.
Ngoài tình huống tạt bóng khởi đầu cho bàn thắng mở tỷ số, Văn Hậu còn thực hiện nhiều pha dâng cao ở bên phía hành lang cánh trái. Trong khi đó ở khu trung tuyến, hàng thủ đội tuyển Lào khá vất vả trước các tình huống đi bóng tốc độ và kỹ thuật của Công Phượng. Ngay sau Phượng, Quang Hải đóng vai trò nhạc trưởng khu vực giữa sân của tuyển Việt Nam. 
CĐV Việt Nam nhuộm đỏ SVĐ quốc gia Lào.
Tuy nhiên, dù các học trò chơi áp đảo, nhưng HLV Park Hang Seo vẫn có một số tình huống không hài lòng với các cầu thủ trong hiệp 1. Các học trò đã không tuân thủ chặt theo chiến thuật của ông thầy người Hàn Quốc, dẫn đến vài tình huống lơ là, tạo điều kiện cho các cầu thủ đội bạn phản công.
Trước khi kết thúc hiệp đấu đầu tiên, ở phút bù giờ thứ 2, sau tình huống cứa lòng của Xuân Trường bóng chạm tay thủ môn Praseuth rồi tìm đến xà ngang bật ra. Tiền đạo Anh Đức ập vào đá bồi dễ dàng nâng tỷ số lên 2 - 0 cho tuyển Việt Nam.
Anh Đức nhân đôi tỷ số cho Việt Nam với một cú đánh đầu bồi, sau khi bóng dội xà ngang.
Vào đầu hiệp 2, HLV Park Hang Seo có sự thay đổi người đầu tiên khi tung Phan Văn Đức thay vào vị trí của Văn Hậu. Một vài điều chỉnh hợp lý trong đội hình tiếp tục giúp tuyển Việt Nam chiếm thế chủ động. Liên tục là những pha dứt điểm của Công Phượng, Quang Hải và Anh Đức uy hiếp cầu môn đội bạn.
Về phía đội bạn, họ chơi khá cởi mở ở hiệp đấu thứ 2. Các cầu thủ đội tuyển Lào không còn chơi phòng ngự chặt như 45 phút đầu tiên. Đội hình của họ được đẩy lên cao hơn, và sẵn sàng áp sát khung thành Việt Nam khi có thời cơ. 
Quang Hải đóng vai trò nhạc trưởng ở giữa sân của tuyển Việt Nam
Phút 68, đội tuyển Việt Nam được hưởng một quả đá phạt trực tiếp. Từ khoảng cách chừng 22 mét, Quang Hải đặt lòng chân trái, đưa bóng bay chìm vào góc xa, làm tung lưới đội tuyển Lào lần thứ 3.
Những phút cuối của trận đấu, dù dẫn 3 - 0 nhưng các học trò HLV Park Hang Seo vẫn cầm bóng và tổ chức tấn công liên tục. Bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân đội chủ nhà.
Phút 77, Công Phượng nhận bóng từ Xuân Trường, dứt điểm tung lưới đội tuyển Lào. Tuy nhiên, theo xác định của trọng tài, cầu thủ thuộc biên chế HAGL đã ở vào thế việt vị.
Bàn nâng tỷ số lên 3 - 0 đẹp mắt mang lại sự hưng phấn cho các CĐV Việt Nam trên khán đài.

Có được khoảng cách khá an toàn, HLV Park Hang Seo thử nghiệm những vị trí mới cho khâu tấn công. Việc rút các cầu thủ hàng công ở những phút gần cuối trận cho thâý rõ ý đồ của thầy Park, để chuẩn bị cho trận đấu tới gặp Malaysia tại SVĐ Mỹ Đình.
Với lực lượng đội hình khá yếu, các cầu thủ tuyển Lào đã không thể có được bàn thắng danh dự. Trận đấu kết thúc với chiến thắng tuyệt đối dành cho tuyển Việt Nam, qua đó giành ngôi đầu bảng A.
Ở trận đấu cùng giờ, Malaysia đã có màn "chào sân" AFF Cup nhẹ nhàng với kết quả thắng sát nút 1 - 0 trước đối thủ Campuchia.
Đội hình xuất phát

Lào: Praseuth, Phetsivilay, Lounlasy, Sinbouhuang, Natphasouk, Waenvongsoth, Thanakhanty, Sihavong, Bounkong, Kongmathilath, Innalay.

Việt Nam: Văn Lâm, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Xuân Trường, Quang Hải, Trọng Hoàng, Văn Hậu, Công Phượng, Anh Đức, Văn Quyết.