Việt Nam - Ấn Độ: Mối quan hệ hữu nghị lâu đời với tương đồng sâu sắc

Tin, ảnh: Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/8, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình giao lưu hữu nghị Việt Nam Ấn Độ.

Sự kiện do Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ TP Hà Nội (HAVIFA) phối hợp với Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda (SVCC) và Thư viện Quốc gia Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước và nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Độc lập Ấn Độ  (15/8/1947 -15/8/2019),  74 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2019).

 Bà Phan Lan Tú - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP Hà Nội.

Phát biểu tại buổi giao lưu, bà Phan Lan Tú – Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP Hà Nội khẳng định, Việt Nam và Ấn Độ đã có mối quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời.  

“Hơn 2000 năm trước, Đạo Phật từ Ấn Độ đã du nhập vào Việt Nam bằng con đường hòa bình và được nhân dân Việt Nam đón nhận, hòa đồng và tiếp biến theo yêu cầu của cuộc sống. Dấu ấn của văn hóa Ấn Độ được tìm thấy trong nhiều di tích của văn minh Champa ở miền Trung và Nam Việt Nam”, bà Phan Lan Tú chia sẻ.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, bước sang thế kỷ 21, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ có nền tảng vững chắc từ truyền thống hữu nghị đã có bước chuyển biến vô cùng mạnh mẽ đặc biệt kể từ khi nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược (năm 2007) lên Đối tác chiến lược toàn diện (tháng 9/2016).

 Giao lưu nghệ thuật truyền thống Ấn Độ tại sự kiện.

Điểm lại các hoạt động giao lưu Nân dân sôi nổi giữa hai nước gần đây, bà Phan Lan Tú cho biết, Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam-Ấn Độ lần thứ 10 diễn ra vào tháng 8 này đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của 30 đại biểu nhân dân đến từ Ấn Độ.  

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2019 đến nay, HAVIFA đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda tổ chức nói chuyện về Đại sư Swami Vivekananda; phát động cuộc thi viết về đất nước, con người Ấn Độ, tình hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ và về Mahatma Gandhi; phối hợp với Chi hội Trường THPT Việt Hoàng tổ chức nói chuyện về thân thế sự nghiệp Mahatma Gandi, tập luyện và trình diễn trích đoạn kịch về Người; dâng hoa tại tượng Đại thi hào R.Tagore nhân kỷ niệm 90 năm nhà thơ đến thăm Sài Gòn; vận động hội viên tham gia và có bài phát biểu hưởng ứng Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 5, hỗ trợ việc tổ chức biểu diễn của nhóm Múa cổ điển Bharatanatyam gồm 4 nghệ sỹ tài năng đến từ Ấn Độ…Trong thời gian tới, HAVIFA sẽ tiếp tục phối hợp SVCC để tổ chức một chuỗi các hoạt động nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh Gandhi.

Những hoạt động của HAVIFA đang ngày càng trở nên thiết thực và hiệu quả, thúc đẩy các hoạt động giao lưu hữu nghị Nhân dân và góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị giữa Nhân dân hai nước Việt Nam - Ấn Độ, bà Phan Lan Tú nhấn mạnh.

Cùng tham dự chương trình giao lưu ngày 29/8 có TS G.B Harisha, Giám đốc Trung tâm Swami Vivekananda đã chia sẻ những đặc trưng của văn hóa Ấn Độ trong truyền thống kể chuyện, những nét tương đồng giữa hai quốc gia trong lịch sử và nhiều khía cạnh khác.

Đại sứ - Tiến sỹ Tôn Sinh Thành người vừa kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ thông tin về quan hệ hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ. Trong khi đó, PGS.TS Đỗ Thu Hà, Trưởng bộ môn Ấn Độ học, Khoa Đông phương học, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn đồng thời cũng là Phó chủ tịch HAVIFA đã giới thiệu về phong tục tập quán của Ấn Độ. Đồng thời, các diễn giả và người tham dự chương trình đã trao đổi sôi nổi về những chủ đề xoay quanh văn hóa truyền thống Ấn Độ cũng như quan hệ hai nước Việt Nam, Ấn Độ.

Sự kiện đã đem lại nhiều thông tin bổ ích, hấp dẫn, góp phần đưa nhân dân hai nước Việt Nam và Ấn Độ  xích lại gần nhau hơn thông qua sự thấu hiểu và lắng nghe lẫn nhau.