Việt Nam có trung tâm giám định tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh đầu tiên

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/12, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ VHTT&DL đã ra mắt Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh.

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Cục MT) Vi Kiến Thành cho biết, trước thực trạng tranh mạo danh tác giả, tranh sao chép không đúng quy định, tranh nhái phong cách tác phẩm, vi phạm bản quyền tác giả đang tác động xấu đến thị trường Mỹ thuật Việt Nam ở trong nước và quốc tế. Nhu cầu cần có đơn vị làm công tác “trọng tài”, công tác giám định tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh trở nên một đòi hỏi bức thiết.
  Chương trình ra mắt Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh.
Cục MT đã từng vận động nhiều nơi, nhiều tổ chức đứng ra thực hiện công việc giám định nhưng không ai muốn làm vì khó quá. Ngay cả những người trong cuộc, đang phải đối đầu với vấn nạn bị làm giả cũng ngần ngại không muốn vào cuộc mặc dù rất bức xúc. Vì thế, cực chẳng đã Cục MT đã đứng ra thuyết phục Bộ bổ sung chức năng giám định cho trung tâm.
Theo Cục MT, quy trình thực hiện giám định tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh gồm: Tiếp nhận hồ sơ, trả lời hồ sơ (sau 7 ngày tiếp nhận), ký hợp đồng giám định, nhận tác phẩm cần giám định, trả lời kết quả giám định bằng văn bản sau 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận tác phẩm đề nghị giám định. Đối với vụ việc phải sử dụng công nghệ, kỹ thuật của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an thì thời gian trả kết quả giám định sẽ được thỏa thuận giữa 2 bên theo hợp đồng giám định. Kinh phí giám định bao gồm kinh phí trả cho Hội đồng giám định và kinh phí để kiểm tra bằng công nghệ kỹ thuật, kinh phí mời chuyên gia khi cần thiết. Kinh phí này được thỏa thuận giữa Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và tổ chức, cá nhân yêu cầu bằng hợp đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần