“Việt Nam đang xác minh thông tin giàn khoan Đông Phương 13-2 CEPB”

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam đã lên tiếng chính thức về thông tin Trung Quốc đặt giàn khoan Đông Phương 13-2 CEPB tại Biển Đông.

Liên quan đến thông tin Trung Quốc đưa giàn khoan Đông Phương 13-2 CEPB ra Biển Đông trước đó, các cơ quan chức năng Việt Nam đang xác minh thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 11/4.

“Tôi cũng cần nhắc lại rằng Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ đã phân định rõ phạm vi và chế độ pháp lý lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mỗi nước trong Vịnh Bắc Bộ, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước về Luật Biển của Liên Hợp quốc”, bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Giàn khoan Dongfang (Đông Phương) 13-2 CEPB của Trung Quốc. Ảnh: COOEC.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh, theo Hiệp định này, hai nước có trách nhiệm tuân thủ nghiêm túc quy định của hiệp định trong việc quản lý khai thác và bảo vệ tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình vì lợi ích của mỗi nước và vì hòa bình ổn định ở Biển Đông.

Hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua hôm 7/4 đưa tin Đông Phương 13-2 CEPB, giàn khoan lớn thứ hai của Trung Quốc, được đưa ra khu vực Oanh Ca Hải (Yinggehai Basin) thuộc Biển Đông vào ngày 10/4. Giàn khoan do Tập đoàn COOEC Châu Hải đóng này sẽ đi vào hoạt động từ tháng 6. Giàn khoan này nặng hơn 17.200 tấn, rộng bằng một sân bóng, có thể giúp tập đoàn Châu Hải tăng đáng kể năng lực khai thác khí đốt tự nhiên.