Việt Nam đang xác minh thông tin Trung Quốc triển khai vũ khí tại đảo nhân tạo

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam.

Ngày 30/3, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin Trung Quốc sắp hoàn thiện các công trình phi pháp ở Biển Đông và sẽ triển khai vũ khí tại đây bất cứ lúc nào, Người Phát ngôn Bộ Ngọai giao cho biết, Việt Nam đang xác minh thông tin.
 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình yêu cầu các bên tôn trọng chủ quyền của Việt Nam.
Ông Lê Hải Bình nêu rõ: "Việt Nam khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ để khẳng định chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".
"Các bên liên quan cần tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hành xử có trách nhiệm, không có các hành động nhằm vi phạm chủ quyền của Việt Nam, ảnh hưởng đến hòa bình khu vực, gây phức tạp tình hình ở Biển Đông", ông Lê Hải Bình nói thêm.
Trước đó, Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI), thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Washington, Mỹ cho biết, công trình phi pháp mà Bắc Kinh xây dựng trên đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bao gồm các cơ sở hải quân, không quân, thiết bị radar và phòng thủ.
 Hình ảnh công trình phi pháp do Trung Quốc xây dựng trên đá chữ Thập.
Cụ thể, AMTI dẫn hình ảnh chụp từ vệ tinh tháng này cho thấy các ăngten radar mới trên đá Subi và Chữ Thập. “Vì vậy, việc triển khai các vũ khí có thể diễn ra trong tương lai gần”, Giám đốc Greg Poling cảnh báo.