Việt Nam phản đối Trung Quốc triển khai vũ khí ở Biển Đông

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thông tin Trung Quốc triển khai vũ khí ở 7 cấu trúc địa lý ở Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố phản đối mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền.

Ngày 16/12, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về hình ảnh vệ tinh của Tổ chức Sáng kến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS cho thấy Trung Quốc dường như đã triển khai hệ thống vũ khí tại 7 cấu trúc địa lý ở Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam hết sức quan ngại về thông tin này".
 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình.
"Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng tôi phản đối mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, phản đối các hoạt động quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông", ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.
Trước đó, báo cáo của Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á dẫn hình ảnh vệ tinh cho thấy, tại Đá Chữ Thập có các ngọn tháp chứa vật trông giống radar tập trung, trong khi hình ảnh từ Đá Tư Nghĩa và Đá Gaven, đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cho thấy vật thể tương tự súng chống máy bay chiến đấu và hệ thống chống tên lửa hành trình (CIWS).
Giám đốc Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á Greg Poling cho biết, tổ chức này đã dành nhiều tháng để nghiên cứu mục đích xây dựng những cấu trúc trên.
“Đây chính là quân sự hóa. Trung Quốc có thể cho rằng những việc này nhằm mục đích phòng vệ nhưng đặt súng chống máy bay chiến đấu cỡ lớn và hệ thống CIWS có nghĩa là chuẩn bị cho xung đột”, theo Giám đốc Greg Poling.
Mỹ từng chỉ trích các hành vi được coi là quân sự hóa trên Biển Đông của Trung Quốc và nhấn mạnh sự cần thiết của tự do hàng hải thông qua các cuộc tuần tra áp sát khu vực biển này.