Việt Nam phản ứng việc Trung Quốc điều máy bay tiêm kích ra đảo Phú Lâm

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngày 18/12,  trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc triển khai máy bay tiêm kích J-11 và sử dụng sân bay trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
Việt Nam kiên quyết phản đối việc Trung Quốc triển khai máy bay tiêm kích và sử dụng sân bay trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Các bên liên quan cần hành động có trách nhiệm, không làm phức tạp tình hình trên biển và ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông và khu vực, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.
Trước đó, hồi cuối tháng 10, quân đội Trung Quốc đã đưa ra hình ảnh cho thấy các máy bay chiến đấu J-11B tập trận ở đảo Phú Lâm. Trong khi đó, tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI), Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế tại Washington cũng phát hiện máy bay vận tải Y-8 có khả năng do thám điện tử của Trung Quốc.