Việt Nam sẽ giành chức vô địch ABU Robocon 2018?

Tin và ảnh: Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc thi Sáng tạo Robot Châu Á Thái Bình Dương 2018 (ABU Robocon 2018) sẽ được tổ chức vào ngày 26/8/2018 tại Trung tâm Thi đấu Thể dục Thể thao TP Ninh Bình.

Trưa 16/8, tại cuộc họp báo thông tin về ABU Robocon 2018 tại VTV, Ban tổ chức cho biết, có 19 đội tuyển thuộc 18 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự cuộc thi. Đội Việt Nam - chủ nhà có 2 đội tham dự đều đến từ trường Đại học Lạc Hồng với tổng số 12 thành viên.
Ban tổ chức thông tin, trong lịch trình cuộc thi, các thành viên sẽ được tham quan Di sản thiên nhiên thế giới Tràng An
Chủ đề cuộc thi ABU Robocon 2018 do Việt Nam đưa ra là “Ném còn” dựa trên trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc. Theo đó, Robot điều khiển sẽ trao quả còn cho robot tự động ném quả còn qua các vòng còn trên sân khấu. Đội nào ném quả còn Vàng qua vòng và đậu lại trên Mâm còn là đội giành chiến thắng.

Trong cuộc thi này, 19 đội bốc thăm ngẫu nhiên chia thành 7 bảng (5 bảng 3 đội và 2 bảng 2 đội). 5 bảng 3 đội sẽ có 5 đội hạt giống được lựa chọn từ 5 đội có kết quả chạy thử nhanh nhất. 8 đội lọt vào vòng tứ kết bao gồm 7 đội nhất bảng và 1 đội có thành tích tốt nhất.

Các trận thi đấu chính thức ABU Robocon 2018 diễn ra vào Chủ nhật ngày 26/8/2018. Cụ thể, lễ khai mạc, các trận thi đấu vòng loại được truyền hình trực tiếp từ 12 giờ đến 15 giờ 10 trên kênh VTV2. Các trận chung kết và Lễ trao giải được truyền hình trực tiếp từ 15 giờ 30 đến 17 giờ 50 trên kênh VTV1 và VTV2.

Đến nay, công tác tổ chức, hậu cần của VTV đối với cuộc thi ABU Robocon đã tương đối hoàn tất. Địa điểm thi đấu đã được phân các khu chức năng giành cho ban tổ chức, đội tuyển, khu vực báo chí. Mỗi đội tuyển sẽ có một robot kỹ thuật để lắp ráp, sửa chữa robot. Một sân tập robot có kích thước như sân thi đấu được thi công bên ngoài nhà thi đấu, đảm bảo tối ưu về chất lượng chuyên môn, kỹ thuật cho các đội tuyển tham dự Vòng thi đấu quốc tế.

Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam Đinh Đắc Vĩnh cho biết: “Đài Truyền hình Việt Nam là thành viên ABU, đơn vị đăng cai cuộc thi đã có thời gian 1 năm để chuẩn bị cho cuộc thi này. Robocon là môi trường sáng tạo cho sinh viên đam mê kỹ thuật công nghệ. Do vậy, từ khâu ra đề, tổ chức và điều hành thi đấu, thực hiện các nội dung truyền hình, VTV đều thực hiện theo quy trình và thái độ nghiêm túc. Cùng với ban tổ chức của ABU, VTV hy vọng Robocon 2018 sẽ thành công tốt đẹp, là một kỳ Robocon ấn tượng đối với bạn bè quốc tế”.

Trước đó, năm 2017, với chủ đề cuộc thi ABU Robocon 2017 “Chinh phục đĩa bay”, đội tuyển trường Đại học Lạc Hồng - Việt Nam đã giành ngôi vô địch. Vì thế, ở cuộc thi này, với sự chuẩn bị kỹ cũng như quyết tâm, mọi người đang rất kỳ vọng đội tuyển trường Đại học Lạc Hồng sẽ tiếp tục giành chức vô địch mang vinh quang về cho nước chủ nhà.