Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đoàn quân HLV Park Hang Seo đã bảo toàn chiến thắng 1-0 và thắng chung cuộc 3-2 sau hai lượt trận chung kết. Đội tuyển Việt Nam chính thức lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi.

Malaysia là đội giao bóng trước. Ngay từ đầu Malaysia vẫn sử dụng lối đá rắn quen thuộc. Các học trò của HLV Park Hang Seo nhập cuộc rất tự tin. Chúng ta đang phối hợp rất tốt với nhau, ngay phút 6 từ đường mở bóng dài bên cánh phải, Văn Hậu nhả lại cho Quang Hải, để tiền vệ Hà Nội tạt vào cấm địa. Anh Đức ngả người bắt vô-lê bằng chân trái, tung lưới đối thủ. Anh Đức có bàn thắng thứ 2 vào lưới Malaysia ở AFF Cup 2018. Vào những thời điểm mà Việt Nam cần bàn thắng nhất, Đức “Eto’o” đều lên tiếng đúng lúc để chứng tỏ vai trò của tay săn bàn số 1 của chúng ta.
Thực sự là "cú đấm" bất ngờ cho HLV Tan Cheng Hoe và Sư tử Malaysia, còn tại Việt Nam chúng ta, khắp nơi thật sự "nổ tung" vì niềm vui sướng. Nhưng vì quá rõ đối thủ, HLV Park Hang Seo lập tức yêu cầu các học trò giữ sự bình tĩnh, tập trung cao nhất.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng chơi pressing tầm cao. Sự xuất hiện của Anh Đức mang lại sự vững tâm đáng kể cho các đồng đội.  Quang Hải đang thi đấu rất năng nổ, anh hăng hái di chuyển và chuyền bóng tốt cho đồng đội.
Tình huống nguy hiểm cho khung thành Văn Lâm phút 8. Từ quả tạt bên cánh phải của Malaysia, Sumareh có cơ hội đánh gót cận thành, đưa bóng chệch cột dọc khung thành Văn Lâm trong gang tấc. Thủ thành Việt Nam bị phạt thẻ vàng sau pha va chạm với tiền đạo đội trưởng Zaquan Adha của Malaysia.
 Chúng ta tạo được sức ép tốt tuy nhiên các cầu thủ Malaysia cũng không ngán. Malaysia cố gắng tấn công nhưng vẫn bế tắc trong việc tìm kiếm bàn thắng. Hàng phòng ngự của Việt Nam vẫn đang thi đấu tập trung.
Trọng Hoàng, Đình Trọng liên tiếp bị phạt thẻ vàng trong những tình huống tranh cướp bóng với các cầu thủ Malaysia. Việt Nam đã bị 3 thẻ vàng kể từ đầu trận, và đều là những lỗi phản ứng trọng tài.
Việt Nam đổi sơ đồ từ 3-4-3 sang 5-4-1 để chống trả những đợt vây hãm của Malaysia. Ngay cả tiền đạo cắm Anh Đức cũng tích cực lùi về tranh chấp ở giữa sân. Thế trận phòng ngự nhiều lớp của chúng ta đang phát huy hiệu quả khá tốt. Quế Ngọc Hải chơi trận hay nhất từ đầu giải, liên tục có những pha cản phá tỉnh táo, chính xác và hơn thế còn tung ra những đường chuyền phát động tấn công rất hay lên phía trên.
Tỷ lệ kiểm soát bóng của Việt Nam hiện là 42%. Đây là điều không bất ngờ bởi đội quân của Park Hang-seo chơi phòng ngự phản công.
Huy Hùng nhận thẻ vàng thứ 4 trong tình huống va chạm với đối thủ. Các cầu thủ Malaysia sẵn sàng ngã khi có bất kể những tác động nhẹ từ phía cầu thủ của chúng ta. HLV Park Hang-seo liên tục ra dấu cho các học trò bình tĩnh. 

Việt Nam có pha ban bật tốt bên góc trái phút 33, trước khi Quang Hải nhả ra vừa tầm cho Hùng Dũng. Từ tuyến hai, tiền vệ số 16 băng lên sút ngay, nhưng bóng ăn quá nhiều ra má ngoài và không trúng đích.

Malaysia liên tiếp gây sức ép sang phần sân Việt Nam. Ngoại trừ hai trung vệ, hầu như toàn bộ đội hình Malaysia đã tràn sang phần sân Việt Nam. Họ liên tục có những tiểu sảo phạm lỗi đối với các cầu thủ của chúng ta.

 Tuyển Việt Nam chủ động giữ nhịp trận đấu trước sự nôn nóng của các cầu thủ Malaysia. Trận đấu diễn ra rất căng thẳng. Malaysia cũng đã phải nhận 2 thẻ vàng liên tiếp: Shahrul Saad và Syamer.

Ở những phút cuối hiệp 1, thủ thành Văn Lâm đã chơi xuất sắc, bịt góc gần, và kịp đẩy cú dứt điểm bên góc phải của Safawi đi hết biên ngang.

Hết hiệp một. Tỷ số hiệp một là 1-0 nghiêng về Việt Nam. Người ghi bàn là Anh Đức. Tổng tỷ số sau hai lượt trận đang tạm thời là 3-2 dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo.
Ngay đầu hiệp đấu 2, Văn Lâm lại một lần nữa cứu thua cho đội nhà. Văn Lâm đã phản xạ tuyệt vời trước tình huống nguy hiểm của đội bạn. Thủ thành Việt Nam có hai pha đẩy bóng ngay trên vạch vôi, ngăn bàn thua mười mươi, sau cú đánh đầu cận thành của cầu thủ Malaysia. Hiệp đấu thứ 2 này dự sẽ có rất nhiều khó khăn ở khu vực khu thành của thủ môn Văn Lâm khi mà tuyển Malaysia không còn gì để mất.
Văn Lâm đang chơi rất tập trung, thủ thành Việt Nam tiếp tục phản xạ tốt từ cú đá phạt của Safawi. Từ điểm đá phạt gần giống bàn thua ở lượt đi, số 11 của Malaysia chỉ đổi góc sút, hướng vào góc gần, nhưng Văn Lâm đã kịp đẩy ra.
Duy Mạnh nhận thẻ vàng thứ 5. Trọng tài người Iran đang bắt khá nặng tay đối với tuyển Việt Nam. Chúng ta đã tin tưởng và hy vọng vào sự công tâm và những quyết định chính xác của trọng tài chính điều khiển trận chung kết này khi ông Alireza Faghani được đánh giá là trọng tài hàng đầu Châu Á, lại đã từng điều khiển 4 trận đấu ở World Cup 2018 nhưng rõ ràng trọng tài người Iran đã điều khiển trận chung kết lượt về AFF Cup rất không tốt. Trong tài đã rất nặng tay với cầu thủ Việt Nam (gần như cứ cầu thủ Malaysia ngã là ông thổi còi và rút tới 5 thẻ vàng phạt cầu thủ chúng ta) thì ông... lại không rút thẻ, thậm chí không thổi phạt nhiều pha phạm lỗi của cầu thủ Malaysia.
Rõ ràng, chúng ta không chỉ phải chống lại 11 cầu thủ Malaysia mà còn phải chống lại cả những quyết định thiếu công tâm và không chính xác của trọng tài Alireza Faghani.

Giống như lượt đi, Quang Hải được các cầu thủ Malaysia "chăm sóc" rất kỹ. Nhưng anh vẫn đang thi đấu đầy nhiệt huyết. Liên tục trong 2 phút Quang Hải bị các cầu thủ Malaysia phạm lỗi, "nhạc trưởng" của tuyển Việt Nam đã phải rời sân bằng cáng. May cho đội bóng áo đỏ khi Quang Hải lập tức tiếp tục trở lại sân thi đấu. Lại một trận đấu tuyệt vời nữa của số 19. Quang Hải đã có một trận chung kết không thể tuyệt vời hơn. Quang Hải tiếp tục thể hiện vai trò mang tính quyết định của mình đối với lối chơi của tuyển Việt Nam.

Hàng thủ của chúng ta đang thi đấu rất bình tĩnh và tỉnh táo trước những tình huống nguy hiểm của đội bạn. Tất cả các cầu thủ Việt Nam đang chơi rất ổn định và bọc lót cho nhau rất tốt. 

Hiệp 2, Malaysia đang là đội kiểm soát bóng tốt hơn. Malaysia liên tục đá phạt góc bằng những đường chuyền tầm thấp cho cầu thủ đứng trong cấm địa. Tuy nhiên, miếng phối hợp này của đội khách chưa phát huy tác dụng. Các cầu thủ Malaysia  nỗ lực gây sức ép hòng tìm bàn gỡ hòa 1-1 nhưng đoàn quân của HLV Park Hang Seo vẫn đang thi đấu tỉnh táo.

 Tỷ lệ chuyền chính xác của hai đội hiện rất thấp. Việt Nam là 70%, còn Malaysia là 75%. Thế trận vào lúc giữa hiệp hai đã theo ý muốn của Việt Nam. Bóng thường quanh quẩn ở giữa sân, còn Malaysia không đưa được bóng xuống hai biên.

Hồng Duy vào sân thay cho Phan Văn Đức. Ngay khi vào sân, cầu thủ của HAGL chứng tỏ thể lực sung mãn, Hồng Duy nhận bóng từ chân đồng đội rồi tung cú sút từ khoảng cách gần 30 đi hơi cao so với xà ngang đối phương.

Malaysia tăng cường sức tấn công, trung vệ Aidil Zafuan được thay bằng Syafiq Ahmad. Malasysia càng chơi càng cho thấy dấu hiệu sốt ruột. Malaysia bị thẻ vàng thứ 5, đội trưởng Zaquan Adha va chạm nguy hiểm với thủ thành Văn Lâm, khi cố ngăn Việt Nam lên bóng.

Đức Chinh vào thay Anh Đức. Lão tướng 33 tuổi hoàn thành xong nhiệm vụ ở AFF Cup 2018.  

Với sức trẻ, Hồng Duy và Đức Chinh đã liên tục mang tới những tình huống đáng kể. Hồng Duy liên tiếp bỏ lỡ, cầu thủ của HAGL có hai pha dứt điểm gây sóng gió cho khung thành Malaysia. Ở tình huống thứ hai, Hồng Duy thậm chí đã đối mặt với thủ môn Farizal Marlias, nhưng dứt điểm hơi hiền bằng chân phải. 

Malaysia thay người cuối, cầu thủ duy nhất chơi bóng ở nước ngoài của Malaysia ở AFF Cup 2018, Shahrel Fikri Fauzi vào sân.

Càng về cuối trận, tuyển Việt Nam đang thi đấu đầy quả cảm trước nỗ lực ép sân của các học trò của HLV Tan Cheng Hoe.

Malaysia chỉ còn 10 người khi Shahrul Saad bị thẻ vàng thứ hai, khi cố ngăn Việt Nam phản công từ giữa sân.

Trận đấu kết thúc với tỷ số chung cuộc là 1-0 nghiêng về Việt Nam. Bàn thắng duy nhất được ghi do công của Anh Đức. Đoàn quân HLV Park Hang Seo đã bảo toàn chiến thắng 1-0 và thắng chung cuộc 3-2 sau hai lượt trận chung kết. Một lần nữa ông Park Hang Seo thể hiện năng lực cầm quân xuất sắc của mình khi ông xác lập chiến thuật thi đấu hoàn hảo cho tuyển Việt Nam ở trận đấu quan trọng nhất, quyết định nhất của chúng ta ở AFF Cup 2018.

Vô địch! Khoảnh khắc lịch sử đã đến rồi.... Đội tuyển Việt Nam chính thức lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi. 10 năm, lịch sử ghi danh thế hệ vàng mới của bóng đá Việt Nam!!!