Vietcombank trả lãi cho khách hàng hơn 1.000 đồng: Vẫn chưa đủ?

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi khách hàng được trả nhiều nhất chỉ hơn 1.400 đồng. Nhưng với việc phải trả lãi còn thiếu cho 7,1 triệu người, tổng số lãi Vietcombank phải chi trả cho khách hàng lên tới gần 10 tỉ đồng.

Đại diện Vietcombank khẳng định ngân hàng này đã trả lại lãi tiền gửi không kỳ hạn cho 7,1 triệu khách hàng theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước (KTNN). Cụ thể, khi chia ra, mỗi khách hàng chưa được trả lãi sẽ nhận về hơn 1.400 đồng. Việc hoàn trả này đã được thực hiện trong ngày 4/2, ngay sau khi nhà băng nhận được báo cáo của KTNN.

“Việc hoàn trả được hoạch toán trực tiếp vào tài khoản. Theo quy định về ký tài khoản, mọi khách hàng đều có nghĩa vụ xem lại tài khoản, theo dõi số dư, biến động cuả mình. Vì vậy, khi khách hàng sao kê sẽ hiển thị rõ nội dung hoàn trả lãi gửi không kỳ hạn”, đại diện Vietcombank cho biết.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Trước đó, kết quả KTNN chỉ ra, “qua kết quả phân tích dữ liệu trên hệ thống phần mềm, cho thấy báo cáo tài chính năm 2015 của Vietcombank chưa phản ánh đầy đủ số lãi phải chi trả cho 7,1 triệu khách hàng gửi không kì hạn với số tiền là 9.766.135.153 đồng”.

Tuy vậy, theo KTNN, đối với các khoản không kỳ hạn từ năm 2001 đến 2014 bị hạn chế do đây là dữ liệu lớn, phát sinh trong nhiều năm, ngân hàng xác định hệ thống phần mềm Corebanking không lưu trữ toàn vẹn được thông tin chi tiết, đặc biệt là dữ liệu từ 10 năm về trước. Vì vậy, cơ quan kiểm toán không thực hiện được xác định số liệu lãi phải trả khách hàng các năm này.

Không để khách hàng thiệt

Tiền gửi không kỳ hạn là khoản tiền gửi được hưởng lãi suất không kỳ hạn theo số dư cuối ngày. “Vì vậy, NH có thể linh động chọn ngưỡng tham số để làm tròn số không trả lãi nhằm cân bằng với chi phí quản lý, nhưng nếu ngưỡng tham số lớn sẽ ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi khách hàng”, một chuyên gia NH cho biết.

Đánh giá về thêm về hệ thống công nghệ thông tin mà Vietcombank mua từ năm 1998, vị chuyên gia nhìn nhận, việc tính lãi vừa rồi của NH không phụ thuộc vào công nghệ mới hay cũ, mà đơn giản chỉ là việc cài đặt ngưỡng tham số tính lãi trên hệ thống. Trên thực tế, NHNN chưa quy định chi tiết về mức tham số này, nên mỗi NH cài đặt khác nhau. Thực tế, có NH làm tròn số đến 1 đồng. Nghĩa là, nếu mức lãi nhỏ hơn 0,5 đồng thì sẽ về 0, nếu lớn hơn 0,5 đồng thì làm tròn lên 1 đồng. Do đó, NH cần tính toán lại để trả lãi đầy đủ hơn cho người gửi tiền.

Đối với khoản lãi gần 10.000 tỷ đồng Vietcombank đã trả lãi, chuyên gia cho rằng ngân hàng này cần phải quay trở lại dữ liệu của 16 năm trước để tính lãi dù việc này không hề dễ dàng. Có lẽ cách hay nhất là Vietcombank lấy một số bình quân của tất cả những tài khoản đó tới tại thời điểm này rồi áp dụng một lãi suất hợp lý trong thời gian bao nhiêu năm đó và đưa ra một thông báo, sẵn sàng hoàn tiền lại cho khách hàng”, vị chuyên gia chia sẻ.
“Thời điểm này Vietcombank có thể đang cải tiến dữ liệu hoặc cải thiện các điều kiện để đáp ứng nhu cầu khách hàng nhanh hơn. Tôi nghĩ một thời gian nữa, Vietcombank sẽ sẵn sàng giải trình, giải đáp những thắc mắc cho người sử dụng. Tuy nhiên từ trường hợp của Vietcombank, NHNN cần phải thái độ cương quyết và rõ ràng hơn để các ngân hàng cùng thực hiện”, TS Cao Sỹ Kiêm nêu quan điểm.