Vietnam Airlines và chính quyền địa phương có trách nhiệm trong vụ lây nhiễm dịch Covid-19

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Luật sư nhận định, ngoài việc BN1342 (nam tiếp viên Vietnam Airlines) phải chịu trách nhiệm về việc không thực hiện tốt quy định cách ly, thì Vietnam Airlines cũng như chính quyền địa phương cũng có một phần trách nhiệm do công tác quản lý lỏng lẻo, giám sát chưa chặt chẽ người cách ly dẫn đến lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối cho hay, BN1342 là tiếp viên hàng không của Hãng hàng không Vietnam Airlines, là trường hợp mắc Covid-19 lây nhiễm thứ phát từ trường hợp về từ vùng dịch.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân tại hẻm 106, đường Bình Tiên (phường 3, quận 6, TP Hồ Chí Minh) 

Công văn số 367/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 ngày 21/10/2020. Công văn yêu cầu: Tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện tốt thông điệp 5K, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch; Quản lý tốt các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly nhất là tại các cơ sở có thu phí; Các địa phương từ cấp tỉnh đến cấp xã phải chuẩn bị các kịch bản ứng phó khi phát hiện trường hợp bệnh tại cộng đồng; Các địa phương tiếp tục lựa chọn các cơ sở cách ly dân sự có thu phí; Các Bộ: Ngoại giao, Y tế, GTVT phối hợp có quy trình rõ ràng, thống nhất, thuận lợi trong việc mở lại các đường bay quốc tế, báo cáo các Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam xem xét, quyết định; Tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong nhân dân...

Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, chính quyền địa phương nơi BN1342 cư trú cũng như Vietnam Airlines đã không thực hiện tốt quy định về quản lý cơ sở cách ly. Dẫn đến việc BN1342 lây lan dịch Covid-19 ra ngoài cộng đồng.

“Khi bệnh nhân cách ly tại nhà, phải ký cam kết và đảm bảo thực hiện nghiêm những cam kết đó. Đồng thời, y tế địa phương theo dõi, giám sát, theo dõi sức khoẻ của người cách ly. Tuy nhiên, trong thời gian cách ly tập trung 4 ngày tại khu cách ly của Vietnam Airlines, BN1342 ở khu vực này lại đi qua khu vực khác, vi phạm nghiêm trọng quy định ở khu cách ly. Đây cũng là sự lỏng lẻo trong quản lý, là vi phạm của Vietnam Airlines” - luật sư Nguyễn Ngọc Hùng nêu quan điểm.

Đồng quan điểm, luật sư Đào Nguyên Thuật - Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, ngoài việc BN1342 phải chịu trách nhiệm về việc không thực hiện tốt quy định cách ly, thì Vietnam Airlines cũng như chính quyền địa phương cũng có một phần trách nhiệm do công tác quản lý lỏng lẻo, giám sát chưa chặt chẽ người cách ly dẫn đến lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Ảnh minh họa 

Theo các chuyên gia luật, trong vụ việc này, trách nhiệm đầu tiên thuộc về BN1342 - nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines, tiếp đến là người đứng đầu khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý và chủ nhà trọ, UBND phường nơi tiếp viên này cư trú… Bộ Y tế đã có hướng dẫn chỉ đạo về việc giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; không để những người không có trách nhiệm vào các khu cách ly và yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng các quy định, thường xuyên đeo khẩu trang và không được tiếp xúc gần với người xung quanh để tránh lây lan.

Tuy nhiên, BN1342 vi phạm nghiêm trọng khi cách ly tập trung và cách ly tại nhà, vẫn tiếp xúc với người nhà và người từ bên ngoài vào. Thậm chí, trong thời gian phải cách ly tại nhà, BN1342 vẫn ra ngoài ăn trưa và đi học tại Đại học Hutech. Vậy trách nhiệm này sẽ thuộc về người đứng đầu khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý vì đã không thực hiện đúng quy định về cách ly khi cho về và không yêu cầu quay trở lại cách ly tập trung. Không thực hiện đúng quy định về quản lý và thực hiện giám sát y tế của tổ bay.

Ngoài ra, chủ nhà trọ cũng có trách nhiệm trong việc không thực hiện nghiêm quy định về cách ly. UBND phường nơi BN1342 cư trú chưa thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, kiểm tra, giám sát dẫn đến tình trạng lây nhiễm dịch Covid-19 ra cộng đồng. Như vậy, BN1342, người quản lý khu cách ly của Vietnam Airlines, chủ nhà trọ, UBND phường nơi BN1342 cư trú đều phải chịu trách nhiệm khi để lây nhiễm dịch bệnh cộng đồng.

 “Hành vi không tuân thủ quy định về cách ly của BN1342 có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người (Điều 240 Bộ luật Hình sự). Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng phải làm rõ trách nhiệm của Vietnam Airlines và sự buông lỏng của chính quyền địa phương trong công tác quản lý, giám sát người cách ly khi để xảy ra việc lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng” - luật sư Bùi Quang Thu (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm.

Trước đó, chiều 1/12, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm dịch Covid-19, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly, cơ quan, đơn vị nào chịu trách nhiệm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần