Virus Corona: Cách Trung Quốc xây bệnh viện chưa đến 1 tuần

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện tại có 1.287 trường hợp được xác nhận nhiễm virus viêm đường hô hấp mới tại Trung Quốc, 41 trong số đó đã chết.

Tại TP Vũ Hán, nguồn gốc dịch bệnh và là nơi sinh sống của khoảng 11 triệu người, các bệnh viện đã quá tải, trong khi thuốc men cũng cạn kiệt. Vì vậy TP đang gấp rút hoàn thành việc xây dựng một bệnh viện cấp tốc - trong 6 ngày - dự kiến có sức chứa khoảng 1000 giường bệnh
Hình ảnh cắt từ một đoạn video được đăng tải trực tuyến bởi các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho thấy các thợ đào đã có mặt tại một địa điểm có diện tích 25.000m2. 
"Về cơ bản, đây là một bệnh viện cách ly, nơi họ gửi những người mắc bệnh truyền nhiễm đến nơi có thiết bị an toàn", Joan Kaufman, giảng viên về y tế xã hội và toàn cầu tại ĐH Y Harvard nói.
Còn theo Yanzhong Huang, một thành viên cao cấp về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, Trung Quốc có lịch sử xây dựng các toàn nhà chọc trời với tốc độ không tưởng, bao gồm cả 1 bệnh viện ở Bắc Kinh vào thời điểm dịch SARS bùng nổ năm 2003 trong 7 ngày.
Và giống như bệnh viện đó, bệnh viện ở Vũ Hán sẽ được tạo ra từ các tòa nhà đúc sẵn. Về mặt vật tư y tế, Vũ Hán có thể lấy nguồn cung từ các bệnh viện khác hoặc có thể dễ dàng đặt mua chúng từ các nhà máy.
Năm 2003, Bệnh viện Xiaotangshan được xây dựng tại Bắc Kinh nhằm tiếp nhận điều trị số lượng lớn bệnh nhân có triệu chứng của SARS. Thời gian hoàn thành được cho là phá vỡ kỷ lục thế giới về việc xây dựng một bệnh viện nhanh nhất.
Một người phụ nữ là bệnh nhân SARS cuối cùng rời khỏi bệnh viện Xiaotangshan sau khi được điều trị năm 2003.
Khoảng 4.000 người đã làm việc để xây dựng bệnh viện, làm việc suốt ngày đêm để đáp ứng thời hạn. Bên trong, nó có một phòng chụp X-quang, phòng CT, phòng chăm sóc đặc biệt và phòng thí nghiệm. Mỗi phòng được trang bị phòng tắm riêng.
Trong vòng 2 tháng, bệnh viện này tiếp nhận 1/7 số bệnh nhân SARS ở nước này và được truyền thông Trung Quốc ca ngợi là "phép màu trong lịch sử y học". Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh kết thúc, bệnh viện này hiện bị bỏ hoang.