VN-Index có thể lên 1.460 điểm trong năm 2024?

Hồng Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuyên gia dự báo rằng VN-Index có thể tiếp tục bứt phá mạnh về mặt điểm số, thậm chí chỉ số có thể cán mốc 1.460 điểm trong năm 2024.

Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng (PHS) vừa tổ chức hội thảo trực tuyến Investment Webinar 2024 “Thị trường chứng khoán 2024: Tìm cơ hội phục hồi trong thách thức” với quy mô lớn dành cho các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tại đây, PHS đã cùng các nhà đầu tư nhìn lại bức tranh toàn cảnh về thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam năm 2023, phân tích tình hình kinh tế thế giới cũng như Việt Nam trong năm 2024 để đưa ra các dự báo về xu hướng phát triển của thị trường.

Các chuyên gia có niềm tin, VN-Index năm 2024 có thể lên 1.460 điểm. Ảnh minh hoạ
Các chuyên gia có niềm tin, VN-Index năm 2024 có thể lên 1.460 điểm. Ảnh minh hoạ

GDP dự kiến tăng 6,2%

Nhận định về kinh tế Việt Nam 2024, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra mức dự báo tăng trưởng GDP ở mức 5,8%. Đây là mức tăng trưởng khá cao so với các nước trong khu vực. Trong khi đó, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 ở mức 6-6,5%.

Tuy nhiên các chuyên gia PHS tin rằng, với triển vọng kinh tế toàn cầu tươi sáng hơn trong năm 2024 đi kèm với những chính sách hỗ trợ từ phía đầu tư trong nước sẽ giúp tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt được mục tiêu của Chính phủ.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích PHS, kinh tế Việt Nam dự kiến hồi phục tích cực trong năm 2024 với ước tính GDP tăng 6,2%, nhờ động lực chính đến từ 2 lĩnh vực. Đầu tiên là lĩnh vực tiêu dùng với triển vọng về mặt bằng lãi suất thấp tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế, cùng với kỳ vọng khách du lịch quốc tế tiếp tục tăng 30%. Lĩnh vực thứ 2 là đầu tư với kỳ vọng cả đầu tư tư nhân và đầu tư công đều sẽ có sự hồi phục đáng kể, đặc biệt là đầu tư công.

“Việt Nam cũng kỳ vọng tiếp tục là khu vực dẫn đầu về tăng trưởng cũng như có mức cải thiện rõ rệt nhất về kinh tế trong khu vực và còn nhiều yếu tố khác nữa như FDI hay cán cân thương mại tiếp tục ghi nhận thặng dư… Tất cả sẽ tạo đà cho TTCK Việt Nam tăng trưởng” - bà Liên phân tích.

Còn ông Lê Anh Trí – Giám đốc chi nhánh PHS cho biết, tâm lý và kỳ vọng của nhà đầu tư trong giai đoạn cuối năm 2023, đầu 2024 này. Hiện các nhà đầu tư cần thêm động lực không chỉ từ yếu tố vĩ mô của nền kinh tế mà còn từ các chính sách, sản phẩm của thị trường để quay trở lại giao dịch tích cực hơn. 

Kỳ vọng tăng giá trong trung và dài hạn

Với TTCK, 2024 được xem là năm bước ngoặt khi hệ thống mới KRX được đưa vào vận hành. Nhiều sản phẩm tài chính mới sẽ được ra mắt như giao dịch bán khống, giao dịch CP trong ngày (T+0) sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia hơn, qua đó cải thiện vấn đề thanh khoản.

Đặc biệt, mô hình đối tác bù trừ trung tâm (CCP) được xem nút thắt quan trọng để tháo gỡ những điều kiện còn thiếu trong vấn đề nâng hạng TTCK. Từ đó, thúc đẩy dòng vốn từ các quỹ ETF lớn trên toàn cầu đổ vào thị trường chứng khoán. PHS dự báo giá trị giao dịch bình quân trên sàn HoSE và HNX trong năm 2024 có thể đạt 21.750 tỷ đồng.

Bằng phương pháp định giá P/E, ước tính VN-Index có thể tăng lên mức 1.460 điểm vào năm 2024. Kỳ vọng này được dự báo dựa trên thu nhập trung bình của các công ty niêm yết sẽ phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng 15% so với mức nền thấp của năm 2023 và GDP cũng lấy lại tốc độ tăng trưởng ổn định quanh 6,5%.

Tương tự, Chứng khoán VNDirect cũng đưa ra quan điểm lạc quan về TTCK trong năm 2024 với kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể đạt vùng 1.400 - 1.450 điểm.

Cùng góc nhìn lạc quan, Chứng khoán MB (MBS) cũng dự báo xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024 sẽ tăng trưởng dương 6-7% trên nền thấp của năm 2023 nhờ áp lực chuỗi cung ứng hạ nhiệt đáng kể, đồng thời nhu cầu điện thoại, linh kiện điện tử đang có xu hướng tạo đáy. Về giải ngân đầu tư công ước tính đạt tỷ lệ 85 - 90% kế hoạch nhờ những nỗ lực thúc đẩy của cơ quan quản lý.

Từ đó, MBS cho rằng, chính sách tiền tệ sẽ ở trạng thái cân bằng hơn, hỗ trợ tích cực cho răng trưởng trong năm 2024. Lãi suất đầu vào có xu hướng tạo đáy trong Quý I/2024 và tăng nhẹ từ giữa năm song vẫn duy trì ở nền thấp.

Trong khi đó, ông Petri Deryng - nhà sáng lập và quản lý quỹ đến từ Phần Lan Pyn Elite Fund nhận định, con số doanh thu của các công ty niêm yết tại Việt Nam sẽ đạt kỷ lục vào năm 2024 với mức tăng trưởng hơn 20%. Hiện tại, TTCK đang chưa phản ánh tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp và câu chuyện giảm lãi suất. Nhà quản lý quỹ đến từ Phần Lan này nhấn mạnh, có nhiều lý do để thị trường sẽ tăng mạnh, và năm 2024 sẽ là năm bước ngoặt của TTCK Việt Nam.