VN-Index vượt mốc 1.000 điểm: Thị trường chứng khoán thăng hoa

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù phiên chiều có những rung lắc nhất định trước sức ép chốt lời của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhưng VN-Index ngày 3/1 vẫn giữ phong độ trên 1.005 điểm.

Đây là mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây của chỉ số này trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.
VN-Index phi mã

Tạm dừng phiên sáng 3/1, VN-Index tăng 10,95 điểm (1,09%) lên 1.006,72 điểm. Toàn sàn có 139 mã tăng, 128 mã giảm và 72 mã đứng giá. HNX-Index tăng 0,32 điểm (0,27%) lên 119,18 điểm. Toàn sàn có 60 mã tăng, 92 mã giảm và 212 mã đứng giá. Giao dịch trên thị trường diễn ra sôi động, với tổng khối lượng giao dịch đạt 196 triệu cổ phiếu, trị giá 4.800 tỷ đồng.

Khách hàng theo dõi thông tin tại một sàn chứng khoán trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Đà tăng của VN-Index như thường lệ vẫn được duy trì bởi nhóm cổ phiếu bluechip. Tính riêng nhóm VN30, trong phiên sáng, có tới 23 mã tăng, 3 mã đứng giá và 5 mã giảm. Sắc xanh đã được duy trì rất tốt trên nhóm cổ phiếu này. SAB, SSI, VPB, VNM, VCG… bứt phá rất mạnh, góp phần giúp hai chỉ số đi lên một cách vững chắc. Tạm dừng phiên sáng, SAB tăng 6.700 đồng (2,66%) lên 259.000 đồng/CP. SSI tăng 1.000 đồng (3,44%) lên 30.100 đồng/CP và khớp lệnh hơn 6,5 triệu cổ phiếu. VIC phiên sáng cũng bứt phá với mức tăng 2.500 đồng (3,2%) lên 80.700 đồng/CP và khớp lệnh 2,7 triệu cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng tràn trong sắc xanh với 10 mã tăng, 2 mã đứng giá, 2 mã giảm.

Trong phiên chiều, sau 30 phút đầu phiên, độ rộng thị trường thu hẹp dần với 247 mã giảm và 213 mã tăng trên cả hai sàn. Dù vẫn giữ được sắc xanh nhưng nhóm cổ phiếu này đã giảm sức hút khi gặp lực cản chốt lời của nhà đầu tư. Dù vậy, đến giữa phiên chiều, VN-Index vẫn giữa phong độ trên 1.005 điểm, tương ứng tăng 0,98%.

Sẽ vượt mức 1.300 điểm?

Theo các chuyên gia kinh tế, năm 2018, các yếu tố kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục hỗ trợ TTCK đi lên, tăng niềm tin của nhà đầu tư. Ngoài ra, năm 2018, thị trường cũng sẽ có thêm nhiều thương vụ IPO lớn, đặc biệt là làn sóng niêm yết của khối ngân hàng thương mại sẽ tác động lớn. Bên cạnh đó, với việc thoái vốn và IPO các DNNN, thị trường sẽ còn được hưởng lợi từ câu chuyện nâng hạng thị trường và kết quả kinh doanh cải thiện tích cực của nhóm ngân hàng và dầu khí. Các hoạt động tái cơ cấu nợ xấu sẽ mang lại các khoản lợi nhuận lớn và cải thiện hoạt động kinh doanh của hệ thống ngân hàng thương mại, khi đáp ứng các tiêu chí của Basel II.

Một trong những “điểm sáng” của TTCK năm 2017 là sức hút của các DN trên thị trường với các nhà đầu tư ngoại. Năm 2017, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 1 tỷ USD trên thị trường. “Dòng vốn này sẽ tiếp tục gia tăng bền vững trong năm 2018 và là động lực để thúc đẩy đà tăng trưởng của TTCK cùng với các thương vụ thoái vốn, IPO của các DNNN. Việc cải thiện môi trường kinh doanh, tăng room sở hữu khối ngoại và niêm yết hàng loạt DN lớn là những yếu tố thúc đẩy dòng vốn ngoại tham gia vào thị trường”- ông Nguyễn Thế Minh, Công ty Chứng khoán SSI cho hay.

Với các yếu tố hỗ trợ tích cực này, các chuyên gia phân tích dự báo, thị trường năm 2018 sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực. Dòng tiền sẽ được đổ vào thị trường mạnh mẽ hơn. VN-Index sẽ phá đỉnh 1.170 điểm, có thể vượt qua 1.300 điểm.

Theo ông Nguyễn Hồng Điệp - Công ty Chứng khoán SHS, năm 2018 sẽ tiếp tục chứng kiến một số thương vụ bán vốn lớn của GAS, PLX, ACV. Ông Điệp cho rằng, tỷ lệ thành công của các thương vụ này là khá cao. Đặc biệt, việc Việt Nam được xem xét nâng hạng cũng có thể là cú hích quan trọng cho thị trường. Với các nhà đầu tư, theo ông Điệp, nhà đầu tư hãy hạn chế mua bán theo tin đồn.
Năm 2018, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, với trọng tâm là hoàn thiện Luật Chứng khoán sửa đổi trên tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thị trường chứng khoán phát triển và phát huy ngày càng tốt hơn chức năng, vai trò của thị trường chứng khoán đối với nền kinh tế. Ngoài ra, việc tăng cường hoạt động giám sát và cưỡng chế thực thi nhằm bảo đảm minh bạch, an toàn cho TTCK và cả hệ thống tài chính quốc gia cũng sẽ tiếp tục được ngành tài chính ưu tiên hàng đầu.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Chúng ta đang hướng tới những nguyên tắc của nền kinh tế thị trường thực sự và sự minh bạch của nền kinh tế. Chính điều đó giúp kinh tế phát triển, qua đó giúp TTCK thăng hoa trong năm vừa qua. Việc mà Chính phủ cần làm là giữ niềm tin của nhà đầu tư. Khi có vốn, có niềm tin thì nền kinh tế sẽ phát triển, TTCK sẽ rất tốt.
Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán SSI Nguyễn Duy Hưng
Năm 2017, với sự tham gia của nhiều DN lớn, có chất lượng, quy mô của thị trường cổ phiếu đã đạt được trên 78% GDP của năm 2016, tương đương 70,2% GDP của năm 2017, cơ bản đã đạt chỉ tiêu của Chính phủ đề ra cho năm 2020.