Vụ 14 công trình xây trên đất nông nghiệp tại thị trấn Phú Minh: Phú Xuyên cương quyết không để vi phạm tồn tại

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phản ánh của người dân thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên, nhiều năm qua do buông lỏng quản lý nên chính quyền địa phương đã để 12 trường hợp vi phạm xây 14 công trình nhà xưởng sản xuất và nhà ở trên đất nông nghiệp (NN) thuộc khu vực trại Ông Ổn.

Xây nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Phóng viên đã về thị trấn Phú Minh tìm hiểu và được biết, vào khoảng những năm 2000, HTX NN Phú Nho ký hợp đồng (5 năm một) cho 12 hộ dân ở tiểu khu Phú Gia và Phú Thịnh thuê thầu đất NN khu vực trại Ông Ổn để chuyển từ trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây rau màu. Nhưng, do buông lỏng quản lý nên từ năm 2007 - 2010, UBND thị trấn cũng như HTX NN đã để các hộ tự ý mua bán, chuyển nhượng đất rồi xây dựng công trình nhà xưởng, thậm chí có hộ còn xây nhà ở rồi sinh sống tại đây. Từ đó đến nay, đã có 14 công trình được xây dựng tường bao quanh bằng gạch, xi măng, nhà xưởng bằng khung sắt mái tôn, mái ngói làm nơi sản xuất đồ gỗ và để ở trên đất NN thuê thầu.

Công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp khu vực trại Ông Ổn, thị trấn Phú Minh. Ảnh: Nguyễn Trường

Qua thực tế tại hiện trường cho thấy, 14 công trình vi phạm đều được xây tường bao quanh bằng gạch, lợp mái tôn, khung sắt, trong số này có một số gia đình mới cải tạo lại công trình. Công trình vi phạm lớn nhất của ông Nguyễn Văn Khiên rộng 445m2, nhỏ nhất của ông Trần Văn Dũng rộng 84m2. Tại đây, có 4 hộ làm nhà xưởng xong rồi cho thuê mặt bằng để sản xuất đồ gỗ thường xuyên gây ra tiếng ồn, ô nhiễm môi trường do bụi và mùi sơn. Số hộ khác còn lại xây nhà tạm để ở hoặc đã tự ý chuyển nhượng đất trái thẩm quyền cho nhau. Vì thế đến nay, những thửa đất khác nằm liền kề 14 công trình vi phạm này đang được các hộ trồng cây rau màu nhưng đều canh tác kém hiệu quả. Do tự phát xây dựng, không quy hoạch hệ thống cống, rãnh nên nước thải sinh hoạt được các hộ xả thẳng ra kênh mương tưới, tiêu, gây ảnh hưởng không nhỏ cho cây trồng.

Hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm

Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Minh Vũ Văn Hữu thừa nhận, do cán bộ UBND thị trấn các nhiệm kỳ trước không quyết liệt xử lý vi phạm ngay từ ban đầu nên để xảy ra các trường hợp xây dựng công trình trên đất NN thuê thầu khiến người dân và cán bộ địa phương bức xúc là đúng. “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện về việc thanh lý hợp đồng và giải tỏa công trình vi phạm, hoàn trả mặt bằng đất NN theo quy định, UBND thị trấn và HTX NN Phú Nho đã tiến hành thanh lý hợp đồng, đồng thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Mặt khác, củng cố chặt chẽ hồ sơ pháp lý để chờ xử lý 14 công trình này theo đúng quy định. Tuy nhiên, đến nay chỉ có một số hộ cam kết rồi thu dọn tài sản đi nơi khác. Còn đa phần các hộ cố tình không chấp hành, gây khó khăn cho việc xử lý” - ông Hữu cho biết thêm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Hữu Bảo cho biết, hành vi vi phạm của các hộ thể hiện rõ bằng việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất NN không phải là đất trồng lúa sang phi NN không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 8 Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Qua đó, ngày 18/10/2017, UBND huyện có Quyết định số 3418a/QĐ-UBND về việc giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn cùng UBND thị trấn phối hợp rà soát, hoàn thiện, thẩm định hồ sơ pháp lý các trường hợp có công trình vi phạm trên đất NN khu vực trại Ông Ổn. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động, đối thoại để chủ hộ hiểu rõ mức độ vi phạm và sự ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường của các công trình này đối với người dân. Ông Bảo khẳng định: “Đến nay, việc củng cố hồ sơ 14 công trình vi phạm đã thực hiện xong. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên thời gian qua UBND huyện chưa tiến hành xử lý 14 công trình này được. Nếu trường hợp các hộ không chấp hành tự tháo dỡ, UBND huyện sẽ tổ chức cưỡng chế 14 công trình này vào ngày 14/11 tới”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần