Vụ 2 thanh niên rải đinh trước xe ô tô ở Thường Tín: Xử lý như thế nào?

Đạt Lê - Hoàng Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến hành vi rải đinh của 2 thanh niên trước xe ô tô đang lưu thông trên địa bàn huyện Thường Tín (Hà Nội), theo quan điểm của luật sư, hành vi rải đinh trên đường là vô cùng nguy hiểm, có thể gây hậu quả nặng nề và cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật. Trường hợp này, các đối tượng ít nhất sẽ bị phạt tiền 6 - 8 triệu đồng...

Rải đinh để giải quyết… va chạm?
Ngày 2/1/2019, Công an huyện Thường Tín, Hà Nội cho biết, đơn vị đang củng cố hồ sơ xử lý vụ việc 2 nam thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, rải đinh trước đầu xe ô tô xảy ra ngày 27/12/2018 tại địa bàn huyện.
Hình ảnh 2 đối tượng rải đinh trước đầu xe ô tô được ghi clip.
Trước đó vào ngày 30/12/2018, Công an huyện Thường Tín đã tạm giữ hành chính 2 đối tượng Nguyễn Văn Cường (SN 1997, trú tại xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín) và Lương Minh Hưng (SN 2002, trú tại xã Tiền Phong, huyện Thường Tín) để điều tra làm rõ sự việc.
Theo Công an huyện Thường Tín, các đối tượng đã vi phạm một số lỗi trong Luật Giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt hành chính bổ sung như lỗi “Không đội mũ bảo hiểm” và lỗi "Không có giấy phép lái xe” - đối với Lương Minh Hưng (16 tuổi)...
Theo Công an huyện Thường Tín, vào khoảng 15 giờ ngày 27/12, Công an huyện Thường Tín nhận được tin báo của anh Phạm Hồng C. (SN 1988, trú tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) là lái xe của một công ty thức ăn chăn nuôi về việc 13 giờ cùng ngày, anh C. điều khiển xe ô tô tải BKS 89C-130xx đi từ nhà máy bia Heineken ở xã Vân Tảo ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Khi đi đến gần lối rẽ vào cao tốc thuộc địa phận xã Hà Hồi thì bị 2 thanh niên lạ mặt đi xe máy Honda Wave BKS 29Y5-51316 cùng chiều vượt lên đầu xe của anh C.
Sau đó, nam thanh niên ngồi sau xe đã ném nhiều vật sắc nhọn giống đinh xuống đường, trước đầu xe của anh C. Khi anh C. kiểm tra lốp xe ô tô thì không bị vật nhọn cắm vào và không bị thiệt hại gì về tài sản.
Ngay khi tiếp nhận thông tin sự việc, xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, các đối tượng rải đinh ra đường là hành động nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Do đó, lãnh đạo Công an huyện Thường Tín đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh sự việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 30/12, Công an huyện Thường Tín đã làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng trên khi đang lẩn trốn khỏi địa phương.
Tại cơ quan công an, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Các đối tượng này khai, do mâu thuẫn trong khi xảy ra va chạm giao thông, nên Cường và Hưng đã điều khiển xe máy tạt đầu xe ô tô và ném đinh đã chuẩn bị vào phía trước xe của anh C. với mục đích để tài xế dừng xe xuống nói chuyện, giải quyết mâu thuẫn.
Hành vi rải đinh bị phạt từ 6 - 8 triệu đồng
Công an huyện Thường Tín đã tạm giữ hành chính hai đối tượng Cường và Hưng. 
Về vụ việc trên, luật sư Vũ Văn Biên - Văn phòng Luật sư Khoa Tín cho biết: 2 đối tượng ném đinh vào phần đầu xe ô tô, nhưng rất may xe của anh C. không cán phải đinh, không thiệt hại gì về tài sản. Tuy nhiên, hành vi rải đinh của các đối tượng xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, gây trở ngại và nguy hiểm cho người đi đường.
“Hành vi rải đinh trên đường là hành vi vô cùng nguy hiểm, có thể gây hậu quả nặng nề và cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật. Việc xe di chuyển cán phải đinh là rất nguy hiểm, nhẹ thì người lái bị loạng choạng, nặng là có thể ngã xe, gây thương tích, chết người. Người dân luôn hy vọng cơ quan chức năng sẽ xử lý được những người cố ý rải đinh trên đường", luật sư Biên nói.
Luật sư Vũ Văn Biên dẫn giải: Theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 11 Nghị định số 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì hành vi ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác trên đường bộ gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền 6 - 8 triệu đồng.
Ngoài ra, theo quy định tại Điều 261 Bộ luật hình sự năm 2015, Luật sửa đổi năm 2017 về tội cản trở giao thông đường bộ thì người nào đặt, để vật sắc nhọn hoặc chướng ngại vật khác gây cản trở giao thông đường bộ, thiệt hại cho người khác có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tùy vào hậu quả gây ra cho các nạn nhân.
“Trường hợp, từ hành vi rải đinh ấy mà dẫn đến hậu quả là gây ra tai nạn mà nạn nhân bị thương tích tỉ lệ 61% trở lên, chết người, gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng... tùy vào hậu quả gây ra mà có mức phạt tương ứng”, luật sư Vũ Văn Biên cho biết.