Vụ đâm tàu thảm khốc ở Ấn Độ lẽ ra tránh được nhờ một hệ thống?

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tai nạn đường sắt hôm 2/6 tại Ấn Độ đã khiến ít nhất 288 người thiệt mạng và hơn 1.100 người bị thương.

Các điều tra viên Ấn Độ hôm 3/6 đã xem xét kĩ lưỡng mọi nguyên nhân đằng vụ tai nạn 3 tàu đâm nhau ở quận Balasore của Odisha, bao gồm từ phía con người, hệ thống báo hiệu... 

"Chiến dịch cứu hộ đã hoàn tất. Hiện chúng tôi đang bắt đầu công việc khôi phục. Hệ thống Kavach đã không có trên tuyến đường này,” người phát ngôn của Đường sắt Ấn Độ Amitabh Sharma cho biết.

Tuyến đường sắt đang trong quá trình cài đặt Kavach, một hệ thống chống va chạm tàu hỏa.

Kavach cảnh báo khi một đầu máy nhảy tín hiệu (Tín hiệu được truyền khi nguy hiểm -- SPAD), đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra va chạm tàu hỏa. Hệ thống có thể cảnh báo cho hoa tiêu đầu máy, điều khiển phanh và tự động dừng tàu khi nhận thấy có tàu khác trên cùng tuyến trong khoảng cách quy định.

Quang cảnh vụ tai nạn đẫm máu. Ảnh: PTI
Quang cảnh vụ tai nạn đẫm máu. Ảnh: PTI

Vụ tai nạn liên quan đến đoàn tàu Superfast Express và Coromandel Express, đang chở khoảng 2.000 hành khách và một chuyến tàu chở hàng xảy ra vào khoảng 7 giờ tối 2/6 gần ga Bahanaga Bazar ở Balasore. 

Các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy hệ thống đã phát tín hiệu đi vào tuyến đường chính cho Coromandel Express nhưng sau đó tín hiệu này bị tắt - khiến con tàu đi vào tuyến vòng và đâm vào một đoàn tàu chở hàng đang đậu ở đó.

Sau đó, chuyến tàu tốc hành siêu nhanh Bengaluru-Howrah với tốc độ cao đã lao vào các toa tàu của Coromandel Express đang chạy trên đường liền kề.

17 toa tàu bị trật bánh và hư hỏng nặng trong vụ tai nạn, khiến hàng trăm hành khách mắc kẹt. Cả hai đoàn tàu chở khách đều chạy với tốc độ cao - đây được các chuyên gia cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến số thương vong cao.

Trong khi các câu hỏi đặt ra là tại sao hệ thống chống va chạm tàu "Kavach" không hoạt động, giới chức đường sắt Ấn Độ cho biết hệ thống này không có trên tuyến đường xảy ra tai nạn. 

Các quan chức cho biết cơ quan vận tải quốc gia đã khởi xướng một cuộc điều tra cấp cao về vụ việc do ủy viên an toàn đường sắt, South Eastern Circle đứng đầu.

Trong khi các nguồn tin trước đó cho biết lỗi tín hiệu có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, các quan chức đường sắt cho biết vẫn chưa rõ liệu tàu Coromandel Express đi vào đường vòng và đâm vào đoàn tàu chở hàng đang đứng yên hay bị trật bánh trước rồi đâm vào đoàn tàu đang đỗ sau khi đi vào đường ray đường vòng.

Báo cáo điều tra sơ bộ cho biết tín hiệu "đã được phát và tắt cho tuyến chính phía trên dành cho đoàn tàu số 12841, nhưng đoàn tàu đã đi vào tuyến đường vòng phía trên và lao vào đoàn tàu chở hàng trên tuyến đường vòng và trật đường ray".

Các tuyến đường vòng của Đường sắt Ấn Độ được xây dựng trong một khu vực nhà ga -- trong trường hợp này là ga Bahanagar Bazar. Các đường vòng thường có chiều dài 750m để phù hợp với đoàn tàu chở hàng có chiều dài đầy đủ với nhiều động cơ.

Trong khi Coromandel Express có tốc độ 128 km/h, thì Bengaluru-Howrah Superfast Express chạy với tốc độ 116 km/h. Những đoàn tàu này thường chạy với tốc độ tối đa là 130 km/h.

Cho đến nay, không có cơ quan chức năng nào đề cập đến khả năng phá hoại.

Có tới 1.175 người đã được đưa vào các bệnh viện khác nhau, trong đó 793 người đã được xuất viện và 382 người đang được điều trị, giới chức địa phương hôm 3/6 cho biết.