Vụ máy bay IL-20: Nga tuyên bố Israel vi phạm thỏa thuận về tránh các sự cố tại Syria

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ Quốc phòng Nga, không quân Israel đã đánh lừa Nga về khu vực tấn công tại Syria hôm 17/9 khiến máy bay Il-20 của Nga không thể vào khu vực an toàn.

Tại cuộc họp báo chiều 23/9, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ máy bay IL-20 của Nga bị bắn nhầm ngoài khơi Syria hôm 17/9. 
Với sự cố máy bay IL-20 bị bắn nhầm hôm 17/9, Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định Israel đã vi phạm các thỏa thuận với Moscow đạt được năm 2015 nhằm ngăn chặn xảy ra các sự cố trong không phận Syria.
"Chúng tôi sẽ trình bày chi tiết cặn kẽ về sự cố bi thảm này dựa trên dữ liệu radar bao gồm cả hệ thống hiển thị thông tin trên không Plotto", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói. 
Theo tướng Konashenkov, không quân Israel đã cung cấp thông tin sai lệch về mục tiêu không kích vào Syria ngày 17/9, do đó máy bay IL-20 của Nga đã không thể di chuyển tới nơi an toàn.
 Một chiếc máy bay Il-20 của Nga. Ảnh: Sputnik
"Bộ Tư lệnh Không quân Israel thông báo các mục tiêu mà các máy bay của Israel thực hiện không kích nằm ở phía Bắc Syria... Như bạn thấy trên bản đồ, những chiếc tiêm kích của Israel đã không kích các mục tiêu ở tỉnh Latakia, phía tây của nước này. Thông tin sai lệch về mục tiêu của cuộc không kích do sĩ quan Israel cung cấp đã không cho phép máy bay Il-20 của Nga có thể kịp thời di chuyển đến một khu vực an toàn", người phát ngôn Konashenkov nói.
Theo ông Konashenkov, không quân Israel đã thông báo cho Nga về các cuộc tấn công được lên kế hoạch vào mục tiêu Syria cùng thời điểm khi họ triển khai cuộc tấn công thay vì đưa ra cảnh báo trước đó. Điều này đã vi phạm các thỏa thuận song phương mà 2 nước đạt được năm 2015 nhằm ngăn chặn các sự cố tương tự xảy ra trong không phận Syria.
Ông Konashenkov cho biết thêm rằng Bộ Quốc phòng Nga đang có trong tay bản ghi âm chứng minh lực lượng Không quân Israe đã cảnh báo Nga bằng tiếng Nga về cuộc không kích vào các mục tiêu Syria khi IL-20 bị bắn hạ. 
Người phát ngôn viên Konashenkov tái khẳng định tuyên bố mà Bộ này đưa ra trước đó rằng phi công F-16 của Israel đã sử dụng máy bay Nga làm bình phong chống lại hệ thống phòng không Syria và cho biết phi hành đoàn chiếc IL-20 đã hạ độ cao khẩn cấp sau khi trúng tên lửa.
Ông Konashenkov cũng nói rằng chiếc máy bay của Israel có thể đã đặt ra một mối đe dọa trực tiếp cho chiếc IL-20 của Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng Moscow chưa bao giờ vi phạm thỏa thuận với Tel Aviv nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ giữa các lực lượng vũ trang của 2 bên tại Syria. Ông cũng nhấn mạnh rằng Syria phải chịu trách nhiệm về vụ việc bi thảm này.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cũng bác bỏ thông tin của Israel nói rằng máy bay của họ đang ở trong không phận Israel khi quân đội Syria bắn tên lửa vào máy bay Nga.