Vụ người dân phải mua công tơ điện tại xã Tân Minh: Không đủ yếu tố cấu thành phạm tội

Bài, ảnh: Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2016, Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh việc hàng trăm hộ dân thôn Triều Đông, xã Tân Minh, huyện Thường Tín phải đóng tiền cho HTX Tân Minh mới được lắp công tơ điện.

Sau khi đăng tải bài viết, UBND huyện Thường Tín đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc.
  Hàng trăm hộ dân xã Tân Minh phải bỏ tiền mua công tơ điện trái quy định
Đầu tháng 2/2017, phóng viên trở lại địa phương để tiếp tục làm rõ thông tin việc cơ quan chức năng huyện Thường Tín vào cuộc kiểm tra nội dung báo đã phản ánh. Qua đó được biết, sau gần 4 tháng Công an huyện vào cuộc xác minh, điều tra và đến nay đã có kết luận. Đồng thời, ngày 13/1/2017, Công an huyện ban hành Thông báo số 64/TB-CQĐT trả lời công dân có đơn tố cáo. Theo đó, xác định được HTX Tân Minh đã tổ chức thu tổng cộng gần 1,6 tỷ đồng của các hộ dân trên địa bàn xã Tân Minh để mua vật tư ngành điện, thiết bị đo, đếm điện và thanh toán tiền nhân công xây dựng, lắp đặt cải tạo mạng lưới điện. Việc Ban quản trị HTX Tân Minh sử dụng số tiền này để đầu tư, lắp đặt các thiết bị đo đếm điện và thiết bị phụ trợ cho việc đo đếm điện là không đúng với quy định của Luật Điện lực năm 2004. Tuy nhiên, việc thu tiền phát triển công tơ mới của Ban quản trị HTX Tân Minh lại được thực hiện theo nghị quyết Đại hội đại biểu xã viên Tân Minh (thông qua ngày 27/4/2007). Do vậy, Công an huyện Thường Tín không đủ cơ sở để xử lý hình sự.
 Liên quan đến nội dung này, Trung tá Ngô Phúc Thành - Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, ma túy (Công an huyện Thường Tín) khẳng định: “Sau khi củng cố, hoàn tất hồ sơ vụ việc, Công an huyện đã thống nhất quan điểm với Viện kiểm sát Nhân dân huyện cùng một số cơ quan chức năng liên quan. Qua đó, xác định toàn bộ số tiền HTX Tân Minh đã thu được sử dụng vào việc mua vật tư, thiết bị với mục đích cải tạo lưới điện, không có việc tư lợi cá nhân nên không có dấu hiệu của tội phạm hình sự. Do vậy, ngày 26/12/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Thường Tín) đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Đồng thời, gửi thông báo kết quả điều tra cho người dân có đơn cũng như các cơ quan liên quan và gửi toàn bộ hồ sơ cho UBND huyện để thanh, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm hành chính theo thẩm quyền”.