Vụ rơi máy bay tại Indonesia: Hộp đen chiếc Boeing 777 MAX 8 được tìm thấy vẫn còn nguyên vẹn

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Indonesia ngày 1/11 cho biết lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hộp đen chiếc máy bay Boeing 777 MAX 8 gặp nạn trước đó 3 ngày.

Ngày 1/11,lực lượng cứu hộ và các thợ lặn đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay Boeing 777 MAX 8 của hãng hàng không Indonesia Lion Air bị rơi xuống vùng biển nông ở ngoài khơi bờ biển Jakarta hôm 29/10,  khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.
Chiếc hộp đen được các thợ lặn tìm thấy ở độ sâu hơn 30m tại Vịnh Jarawang, khu vực biển thuộc tỉnh Tây Java của Indonesia.
 Lực lượng cứu hộ Indonesia đã tìm thấy hộp đen chiếc máy bay Boeing 777 MAX 8 gặp nạn hôm 29/10.
Phát biểu với các phóng viên, anh  Hendra - trưởng nhóm thợ lặn tham gia chiến dịch tìm kiếm, cho biết chiếc hộp đen được tìm thấy trong đống mảnh vỡ và bùn dưới đáy biển và thiết bị này được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn. 
Việc tìm thấy hộp đen của máy bay gặp nạn sẽ giúp các nhà điều tra có thể giải mã được bí ẩn dẫn tới thảm kịch này. Máy bay xấu số đã mất liên lạc với mặt đất chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ Jakarta đến TP Pangkal Pinang vào sáng sớm 29/10.
Lực lượng hải quân Indonesia cho biết thiết bị được thu hồi là hộp đen ghi dữ liệu bay, sẽ được trao cho Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia. Chiếc hộp đen này sẽ giúp giải thích lý do tại sao chiếc Boeing 737 MAX 8 gần như mới tinh bị rơi xuống biển.
Hiện các chuyên gia hàng không đang nghiêng về nguyên nhân trục trặc kỹ thuật khiến máy bay bị rơi xuống biển ngay sau khi cất cánh. Thời tiết vào thời điểm chiếc Boeing 777 MAX 8 cất cánh là tốt.
Theo báo cáo của hãng hàng không Lion Air, trong chuyến bay đêm trước khi gặp nạn, máy bay Boeing MAX 8 này cũng đã gặp sự cố với hệ thống cảm biến được dùng để tính toán tốc độ và độ cao của máy bay. 
Đây là tai nạn đầu tiên đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX, phiên bản mới được nâng cấp, tiết kiệm nhiên liệu hơn của dòng máy bay một lối đi của hãng Boeing. Đây đồng thời là sự cố hàng không tồi tệ nhất của Indonesia kể từ năm 1997, khi 234 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở gần Medan.
Theo các chuyên gia, sẽ mất tới 3 tuần để tải dữ liệu từ chiếc hộp đen và mất 6 tháng để phân tích.