Vụ tập kết phế thải xây dựng trên vỉa hè tại phường Láng Thượng: Phường mong quận giải quyết dứt điểm

Bài, ảnh: Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân sống tại ngõ 84 phố Chùa Láng (phường Láng Thượng, quận Đống Đa) về việc, từ lâu nay, vỉa hè tại cuối con ngõ này ngang nhiên bị chiếm dụng làm nơi tập kết vật liệu và rác thải xây dựng gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh, vỉa hè tại cuối ngõ 84 phố Chùa Láng gần 2 năm nay đã bị một công ty tự ý chiếm dụng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng. Ngoài ra, một phần vỉa hè tại đây cũng trở thành chỗ tập kết rác thải xây dựng và rác sinh hoạt của người dân thiếu ý thức vứt ra. Không những thế, hàng ngày, từ khoảng 22 giờ đến gần sáng hôm sau đều có các xe ô tô trọng tải lớn ra vào đổ rác thải cũng như chở đất bẩn đi gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và cuộc sống của người dân trong khu vực. Cũng theo phản ánh, người dân đã kiến nghị và nhiều lần lực lượng chức năng của địa phương đã xuống kiểm tra, xử phạt và yêu cầu dừng hoạt động. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, sự việc trên lại tái diễn.

Phế thải xây dựng tại vỉa hè cuối ngõ 84 phố Chùa Láng đã được dọn sạch sẽ.

Một người dân sống ở khu vực cho biết, việc một công ty tự ý chiếm dụng vỉa hè tại đây làm nơi tập kết và kinh doanh vật liệu xây dựng đã gây bụi cho cả khu vực xung quanh. Còn phần vỉa hè trở thành chỗ tập kết rác thải xây dựng và rác sinh hoạt, vào mùa Đông do người ta thường xuyên đốt rác đã gây nên tình trạng khói, bụi xông thẳng lên nhà dân thuộc các tòa nhà tái định cư ở đây. Mùa Hè thì cát và bụi bẩn từ bãi phế thải bay mù mịt.
Theo Chủ tịch UBND phường Láng Thượng Phạm Thị Hồng Hải, đối với phản ánh về việc vỉa hè trở thành nơi tập kết rác thải xây dựng, mỗi khi ra quân về đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn, lực lượng chức năng của phường đều đã tiến hành xử lý, dọn dẹp. Tuy nhiên, do việc đổ trộm phế thải xây dựng thường diễn ra vào ban đêm nên rất khó trong việc xử lý.
Còn đối với phản ánh về việc một công ty tự ý chiếm dụng vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, gần đây nhất (ngày 15/4/2017 - PV), sau khi nhận được phản ánh của người dân, lực lượng chức năng của phường đã xuống kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, ở đây có tập kết gạch và cát trái phép trên vỉa hè thuộc cuối ngõ 84. Vì vậy, lực lượng chức năng của phường đã lập biên bản và xử phạt hành chính số tiền 4 triệu đồng đối với ông Đào Văn Phượng do hoạt động dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định; không che chắn để vật liệu xây dựng rơi vãi quanh khu vực dân cư. Bên cạnh đó, UBND phường cũng yêu cầu ông Phượng phải dừng mọi hoạt động kinh doanh tại đây. Ngoài ra, cùng thời điểm trên, lực lượng chức năng của phường đã tiến hành dọn dẹp và di chuyển toàn bộ phế thải xây dựng đổ trộm tại khu vực này.
Khi được hỏi về phương án để có thể xử lý dứt điểm tình trạng trên, bà Hải cho biết, trước mắt, lực lượng chức năng của UBND phường đang phối hợp với Công an phường thường xuyên duy trì việc tuần tra, kiểm soát tại khu vực này. Nếu phát hiện vi phạm sẽ kiên quyết xử lý theo quy định. Còn về lâu dài, tới đây, UBND phường sẽ kiến nghị với UBND quận Đống Đa để sớm có phương án xử lý dứt điểm đối với khu đất này và chống tái diễn vi phạm.