Vụ thiệt hại 800 tỷ đồng tại PVN: Các bị cáo phải bồi thường bao nhiêu tiền?

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/3, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với ông Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐQT PVN và đồng phạm do có hành vi gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

HĐXX nhận thấy, do hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của ông Thăng và đồng phạm đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 800 tỷ đồng do PVN làm đại diện. Căn cứ vào tính chất, mức độ và hành vi cũng như vai trò của từng bị cáo, HĐXX xác định, ông Thăng giữ vai trò chính trong việc góp vốn vào Oceanbank do vậy phải bồi thường số tiền cho PVN cao hơn các bị cáo khác.
 HĐXX tuyên án các bị cáo tại phiên tòa ngày 29/3.
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng PVN có hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 20 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) về nguyên tắc phải hoàn trả số tiền này cho ngân hàng. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank trước đó đã buộc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phải bồi thường cho Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương số tiền hơn 197 tỷ đồng về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Số tiền 20 tỷ đồng của Ninh Văn Quỳnh nhận từ Sơn nằm trong số tiền hơn 197 tỷ đồng nói trên do Sơn chiếm đoạt của OJB (Ngân hàng Đại Dương), do đó kết luận, bị cáo Quỳnh chiếm đoạt số tiền bất chính từ Nguyễn Xuân Sơn. Tuy nhiên, bản án xét xử Hà Văn Thắm chưa có hiệu lực pháp luật và đến nay Sơn chưa bồi thường cho Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương theo quyết định của bản án sơ thẩm. Vì vậy, HĐXX quyết định tạm giữ số tiền mà Ninh Văn Quỳnh đã nộp 20 tỷ đồng vào Cục thi hành án dân sự để đảm bảo thi hành án.

Tiếp đó, HĐXX kiến nghị, từ năm 2009 - 2013, bị cáo Ninh Văn Quỳnh khai đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn số tiền lấy từ nguồn tiền do Hà Văn Thắm chỉ đạo chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền vào Oceanbank. Trong đó, có nhóm khách hàng Dầu khí. Tại phiên tòa, về số tiền Nguyễn Xuân Sơn khai đưa cho Ninh Văn Quỳnh và mua cho Ninh Văn Quỳnh một căn hộ ở Starcity trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội), HĐXX kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục làm rõ về số tiền và tài sản liên quan đến việc chi lãi ngoài hợp đồng theo lời khai của Nguyễn Xuân Sơn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Về hành vi của những người liên quan, cụ thể: Trong gia đoạn PVN góp vốn vào Oceanbank, các thành viên HĐTV gồm Hoàng Xuân Hùng, Trần Ngọc Cảnh, Đỗ Văn Đạo, Phan Thị Hòa, Phùng Đình Thực đã biểu quyết đồng ý trên các tờ trình để làm cơ sở cho ông Đinh La Thăng và Vũ Khánh Trường - thành viên HĐQT ký Nghị quyết số 7289/NQ-DKVN và Nghị quyết 4658/NQ-DKVN về việc tham gia góp 700 tỷ đồng để nắm giữ 20% vốn điều lệ của Oceanbank khi chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ là vi phạm.

Do vậy, HĐXX kiến nghị, đối với hành vi của các đối tượng Nguyễn Ngọc Sự, Hoàng Xuân Hùng, Trần Ngọc Cảnh, Đỗ Văn Đạo, Phan Thị Hòa và Phùng Đình Thực, Cơ quan CSĐT đã có Quyết định tách hành vi liên quan trong vụ án hình sự của các đối tượng nêu trên và tiếp tục điều tra làm rõ.

Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên bố các bị cáo phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Từ đó, tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt ông Đinh La Thăng 18 năm tù. Các bị cáo đồng phạm với ông Thăng cũng lần lượt lĩnh những bản án thích đáng.

Về trách nhiệm dân sự, tòa cấp sơ thẩm buộc các ông Đinh La Thăng, Ninh Văn Quỳnh, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm và Phan Đình Đức phải liên đới bồi thường cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam số tiền 800 tỷ đồng.

Cụ thể, ông Đinh La Thăng giữ vai trò chính nên phải bồi thường 600 trăm tỷ đồng. Tiếp đến, bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải bồi thường 100 tỷ đồng, Vũ Khánh Trường phải bồi thường 40 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Sơn phải bồi thường 15 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Thắng phải bồi thường 15 tỷ đồng, Nguyễn Thanh Liêm phải bồi thường 15 tỷ đồng và Phan Đình Đức phải bồi thường 15 tỷ đồng. Ngoài ra, buộc bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải trả số tiền 20 tỷ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn. Tuy nhiên, xác nhận Ninh Văn Quỳnh đã nộp số tiền 20 tỷ đồng vào Cục thi hành án dân sự.

Đặc biệt, trước việc luật sư cho rằng 800 tỷ của Oceanbank không mất đi mà chỉ là sự chuyển giao tài sản, HĐXX thấy rằng, việc Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc Oceanbank với giá 0 đồng là quan hệ mua bắt buộc giữa Ngân hàng Nhà nước với các cổ đông của Ngân hàng Đại Dương. Đây không phải quan hệ chuyển giao vốn của Nhà nước từ cổ đông là doanh nghiệp Nhà nước như PVN sang Ngân hàng thương mại TNHH MTV Oceanbank. Theo quy định, vốn điều lệ là vốn cổ đông thực góp được ghi nhận tại điều lệ và đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể lỗ hoặc lãi làm tăng giảm vốn điều lệ. Trong trường hợp này, dù vốn điều lệ Ngân hàng thương mại TNHH MTV Oceanbank ghi 4.000 tỷ đồng nhưng giá trị thực của vốn điều lệ này là số âm rất lớn.

Tại bản án hình sự sơ thẩm xét xử vụ án Hà Văn Thắm, TAND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ xem xét lại cơ chế chính sách mua cổ phần các tổ chức tín dụng trong đó có Oceanbank với giá 0 đồng nhưng không có nghĩa tài sản Oceanbank vẫn còn và việc mua bắt buộc là sai.