Vụ tiền nước sinh hoạt tăng đột biến tại quận Hoàng Mai: Sai đến đâu, xử lý đến đó

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, dư luận xôn xao về việc một gia đình tại quận Hoàng Mai nhận được hóa đơn đề nghị thanh toán tiền nước tháng 2 với số tiền gần 10,5 triệu đồng (các tháng trước cao nhất khoảng 150.000 đồng). Chưa dừng ở đó, trong quá trình xử lý, theo phản ánh của người dân, nhân viên chốt số nước còn “gợi ý” cho khách hàng cách để không phải đóng cả số tiền nước tăng vọt nói trên.

Nhân viên Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai kiểm tra đồng hồ nước gia đình anh N.M.C. Ảnh gia đình cung cấp
Theo phản ánh của anh N.M. C (phố Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai), đầu tháng 2/2020 gia đình nhận được thông báo từ Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai với nội dung từ ngày 7/2/2020 đến 6/3/2020 tiêu thụ hết 592m3 nước, chỉ số cuối kỳ là 1.427 (kỳ trước là 835) với số tiền phải thanh toán là 10.544.394 đồng. Ngay sau khi nghe tin gia đình anh C. đã rất bất ngờ bởi từ trước tới nay cả nhà anh chưa bao giờ dùng hết số nước nhiều đến như vậy, tháng nào cao nhất chỉ hết 150.000 đồng.
Theo anh C., cả nhà anh ngày nào cũng đi từ sáng đến tối, ít nấu nướng ở nhà, nước gần như để tắm, giặt. Tuy nhiên, đến tháng 2, số tiền nước lên đến gần 10,5 triệu đồng khiến gia đình không khỏi bất ngờ. Cũng theo anh C., khi gia đình thắc mắc thì nhân viên xí nghiệp thông báo nhà anh bị hỏng van nên… phải chịu nhưng trong nhà không có bất cứ dấu hiệu nào của việc ngập nước, vậy 592m3 nước nói trên chảy đi đâu? Chưa dừng lại ở đó, khi gia đình phản ánh thì nhân viên chốt số nước đã đến nhà “gợi ý” một phương án để không phải đóng cả số tiền hơn 10,5 triệu đồng nói trên. Bức xúc trước sự việc này, gia đình anh C. đã phản ánh lên Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đề nghị làm rõ.
Liên quan đến vấn đề này, sáng ngày 12/3, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Trần Đình Chiến - Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Thanh tra Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã trực tiếp xuống tại gia đình anh C. để xác minh, kiểm tra phía trước và phía sau đồng hồ. Cũng theo ông Chiến, qua kiểm tra, xí nghiệp và đại diện gia đình anh C đã mang đồng hồ nước đi kiểm định, kết quả cho thấy đồng hồ nước này đạt tiêu chuẩn đo lường Việt Nam. "Tiếp đó, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra sơ bộ bể ngầm và khuyến cáo gia đình anh C. nên tu sửa lại bể để tránh xảy ra thất thoát nước. Hiện đơn vị vẫn đang xác minh các nguyên nhân khác để làm rõ nên trước mắt số tiền tăng vọt kia khách hàng chưa phải trả, sau khi có kết quả cuối cùng chúng tôi mới đưa ra phương án xử lý” – ông Chiến cho biết.
Đề cập đến thông tin phản ánh của anh C. về việc nhân viên chốt số nước “gợi ý” với gia đình để không phải đóng cả số tiền hơn 10,5 triệu đồng, ông Trần Đình Chiến khẳng định, đang cùng gia đình xác minh việc nhân viên có sai phạm hay không. Nếu nhân viên có tiêu cực, làm sai các quy định của pháp luật, Xí nghiệp sẽ kiên quyết xử lý nghiêm không bao che.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.