Vụ “VN Pharma bán thuốc giả chữa ung thư”:­ Nhiều bị cáo… kêu oan

TRÚC MAI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 19/10, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức” đối với các bị cáo trong vụ án VN Pharma.

Theo đó, các bị cáo đưa ra xét xử phúc thẩm bao gồm: Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma),Võ Mạnh Cường (SN 1978, nguyên Giám đốc công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C), Nguyễn Trí Nhật (SN 1975) và Ngô Anh Quốc (SN 1984, cả hai cùng là nguyên Phó giám đốc VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (SN 1963, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn - Sapharco), Phan Cẩm Loan (SN 1973, nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (SN 1982, nguyên Kế toán trưởng VN Pharma), Bùi Ngọc Duy (SN 1986, nguyên Trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma), Phạm Văn Thông (SN 1954, dược sĩ).
Phủ nhận việc chi hoa hồng 7,5 tỷ đồng
Tại phiên phúc thẩm sáng nay, bị cáo Võ Mạnh Cường cho rằng án sơ thẩm xử không đúng, đồng thời đề nghị xem xét lại bản chất việc bị cáo đã làm. Bị cáo Cường cho rằng không biết các tài liệu Công ty Helix Pharmaceuticals (Canada) cung cấp là giả. “Bị cáo làm theo ủy quyền của ông Raymundo. Ông Raymundo chứng minh Công ty Helix Pharmaceuticals vẫn đang hoạt động tại Việt Nam nên hoàn toàn tin tưởng. Các tài liệu do Raymundo cung cấp qua E-mail và được hợp pháp hóa lãnh sự tại Canada. Bị cáo không có chuyên môn về dược nên không nhận ra, bị cáo chỉ làm sao để hài lòng khách hàng”, bị cáo Cường nói.
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm sáng 19/10.
Còn bị cáo Nguyễn Minh Hùng nói đã thấy ăn năn hối lỗi, xin nhận trách nhiệm về việc làm của mình. Bị cáo Hùng kháng cáo nhằm xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Hùng cho rằng bản án sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù là quá khắt khe, bởi bị cáo không có ý thức buôn lậu hay buôn bán hàng giả. “Lô thuốc H-Capita 500mg Caplet nhập về là theo trúng thầu tại Sở Y tế TP.HCM. Khi thỏa thuận mua thuốc Công ty Helix Pharmaceuticals có giấy chứng nhận đầy đủ. Việc bị cáo thuê người viết lại hồ sơ thuốc là để làm cơ sở đặt hàng về sau này”, bị cáo Hùng, nói.
Đối với số tiền chi hoa hồng 7,5 tỷ đồng cho bác sỹ, bị cáo Hùng cũng phủ nhận. Bị cáo cho rằng VN Pharma có chính sách tiếp thị, bán hàng chứ không phải chi phí hoa hồng. Sau khi bị bắt vẫn không biết chi hoa hồng cho lô thuốc nào. Bị cáo Hùng còn cho rằng việc nâng khống giá thuốc nhằm mục đích kinh doanh, lấy lãi phục vụ cho hoạt động công ty.
Lô thuốc giả từ A-Z
Theo bản án sơ thẩm diễn ra từ ngày 21/8 đến 25/8, nêu: Từ năm 2013 đến ngày 19/9/2014, Hùng đặt Cường mua thuốc tân dược của Công ty Helix Pharmaceuticals sản xuất để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong đó có 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet để chữa bệnh ung thư. Do không có hồ sơ kỹ thuật, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) thẩm định, Hùng chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500 mg Caplet, gồm các giấy tờ được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada… để hợp thức hóa tiêu chuẩn và chất lượng loại thuốc này. Bên cạnh đó, các nhân viên của VN Pharma còn làm giả các chứng từ, thủ tục thanh toán để được Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu lô thuốc trên.
Sau khi được sự đồng ý của Cục Quản lý dược, tháng 4/2014 Công ty VN Pharma mở tờ khai hải quan nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg Caplet, trị giá hơn 250.000 USD (khoảng hơn 5,3 tỷ đồng). Nhận thấy có dấu hiệu bất thường của nguồn gốc thuốc, Cục Quản lý dược tiến hành thanh tra Công ty VN Pharma, kiểm tra lô hàng. Kết quả mẫu giám định của Bộ Y tế cho thấy lô thuốc nhập khẩu này chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.
Trước sự việc trên, Bộ Y tế yêu cầu Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường giải trình, đồng thời niêm phong không cho bán ra thị trường. Mặc dù là người đặt mua thuốc, nhưng Cường khai không biết lô thuốc được sản xuất ở đâu! Trong khi đó, lô thuốc được dán tem từ Ấn Độ chuyển qua Singapore rồi nhập về Việt Nam. Tuy nhiên khi cơ quan chức năng xác minh mã vạch lại không thể hiện bất kỳ quốc gia nào, các giấy chứng nhận chất lượng đều là giả, cũng không có công ty nào đăng ký kinh doanh như hồ sơ VN Pharma nộp cho Cục quản lý dược.
Ngoài ra, Hùng còn chỉ đạo chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, làm giả con dấu, chữ ký của giám đốc, nhân viên Công ty Helix Pharmaceuticals đồng ý cho VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc; làm giả hợp đồng mua bán một số lô thuốc với các công ty.
Cơ quan điều tra nhận định Quốc đã chỉ đạo nhân viên bán hàng chi hoa hồng cho các bác sỹ để họ kê đơn cho bệnh nhân dùng thuốc do VN Pharma cung cấp. Trong quá trình điều tra, Quốc đã nộp cho công an tài liệu và khai nhận để có tiền chi cho việc đấu thầu thuốc vào bệnh viện và chi cho các bác sỹ, Nguyễn Minh Hùng chỉ đạo nâng khống giá thuốc trên các hợp đồng nhập khẩu. Đối với Phạm Anh Kiệt, cơ quan chức năng khẳng định bị cáo này dùng con dấu, chữ ký giám đốc của hai công ty nước ngoài đưa cho Tổng giám đốc VN Pharma làm giả hồ sơ, hợp đồng nhập khẩu thuốc. Cũng tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đều khẳng định thuốc không chuẩn chất lượng và đã dùng giấy tờ giả để hoàn thiện hồ sơ nhập khẩu thuốc.
Viện KSND Cấp cao kháng nghị hủy toàn bộ án sơ thẩm
Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt nhóm bị cáo phạm tội “Buôn lậu”, gồm: Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường, mỗi bị cáo 12 năm tù giam, Nguyễn Trí Nhật 5 năm tù, Ngô Anh Quốc 4 năm tù, Phan Cẩm Loan 3 năm 6 tháng tù, Lê Thị Vũ Phương 3 năm tù. Đối với nhóm bị cáo nằm trong tội danh “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức”, gồm: Bùi Ngọc Duy bị tuyên 18 tháng tù, Phạm Văn Thông 2 năm tù treo (thời gian thử thách 4 năm), Phạm Anh Kiệt 2 năm tù treo.
Ngoài ra, HĐXX phiên sơ thẩm cũng đề nghị cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an làm rõ hành vi của một số cán bộ Cục quản lý dược (Bộ y tế) trong việc cấp phép cho VN Pharma nhập trót lọt lô thuốc giả chữa ung thư vào Việt Nam; hành vi chi 7,5 tỷ đồng hoa hồng. Trước những bức xúc của dư luận, ngày 22/9 Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM đã kháng nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm với các lý do: Xét xử nhiều bị cáo không đúng tội danh, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, chưa làm rõ trách nhiệm những người liên quan; nhiều vật chứng chưa được đánh giá đúng;nhiều bị cáo có đơn kháng cáo, trong đó có 3 bị cáo kháng cáo kêu oan, số còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.