Vụ xe chở cây “quái thú” từ Đắk Lắk ra Hà Nội: Trách nhiệm thuộc về ai?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong lúc chờ kết quả kiểm tra của Cục CSGT, phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lên tiếng khẳng định tuyến quốc lộ nơi đoàn xe chở cây “quái thú” đi qua không thuộc quyền quản lý của đơn vị.

Liên quan đến vụ việc phát hiện đoàn xe chở cây “quái thú” gây xôn xao dư luận, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về kết quả kiểm tra vụ việc. Trong đó đơn vị này khẳng định chưa phát hiện các hành vi tiêu cực của lực lượng công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ trong quá trình tuần tra, kiểm soát tải trọng liên quan đến các phương tiện chở cây "khủng".
Lực lượng thanh tra không có tiêu cực
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua hệ thống giám sát hành trình, có tất cả 4 tổ hợp xe đầu kéo tham gia chở cây “khủng”, có kích thước, khối lượng, tuyến đường vận chuyển không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe do Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cấp. Cả 4 tổ hợp xe nêu trên đều đi trên lộ trình QL26 từ Đắk Lắk ra Khánh Hòa tiếp đó là di chuyển trên QL1 từ Khánh Hòa ra Hà Nội.
 Xe chở cây “quái thú” từ miền Nam ra Hà Nội.
Trên QL26 từ Đắk Lắk đến Khánh Hòa và trên QL1 từ Khánh Hòa đến Hà Nội nơi đoàn xe đi qua đều không có các trạm kiểm tra tải trọng xe cố định. Hiện các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động của các địa phương và Thanh tra các Sở GTVT chỉ hoạt động trên các QL được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy thác quản lý và đường địa phương, không hoạt động trên QL1 và QL26.
Vào thời điểm các phương tiện chở xe “quái thú” di chuyển trên QL1 và QL26, lực lượng Thanh tra của các Cục Quản lý đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam không có kế hoạch kiểm tra đột xuất trên tuyến này (đơn vị chỉ tiến hành kiểm tra tải trọng xe đột xuất theo kế hoạch). Từ kết quả kiểm tra trên và căn cứ vào báo cáo của các đơn vị, Tổng cục khẳng định chưa phát hiện các hành vi tiêu cực của lực lượng công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ trong quá trình tuần tra, kiểm soát tải trọng liên quan đến các phương tiện chở cây “quái thú”.
Làm rõ trách nhiệm
Theo thời hạn mà Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giao, Bộ Công an phải báo cáo kết quả xác minh, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ như phản ánh của báo chí trước ngày 15/4.
Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi Kế hoạch liên ngành 12593 giữa Bộ GTVT và Bộ Công an kết thúc, từ cuối năm 2016, lực lượng CSGT các tỉnh rút đi, công tác kiểm soát tải trọng xe tại các địa phương được hai đơn vị CSGT và Thanh tra Giao thông tiến hành độc lập. Trong đó, lực lượng CSGT được phụ trách các tuyến QL chính còn lực lượng Thanh tra Giao thông phụ trách các tuyến tỉnh lộ và một số tuyến QL ủy thác.
Đối với thông tin mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, QL26 và QL1, nơi đoàn xe chở cây “quái thú” đi qua, không thuộc quyền quản lý của lực lượng Thanh tra của các Cục Quản lý đường bộ thuộc đơn vị này. Vậy việc đoàn xe chở cây khủng trên vượt một quãng đường dài từ Đắk Lắk ra Hà Nội, trách nhiệm thuộc về đơn vị nào?
Trước đó, ngày 6/4, trả lời báo chí về vụ việc trên, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - người phát ngôn của Cục CSGT khẳng định, quan điểm của Cục CSGT là sẽ xử lý nghiêm theo yêu cầu của Thủ tướng, xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm, không bao che cho vi phạm. Hiện nay, Cục CSGT đang tiếp tục làm việc với CSGT các địa phương để làm rõ vụ việc đoàn xe chở cây “quái thú” trên.