Vụ Xuân 2019, mực nước sông Hồng thấp nhất 5 năm qua

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ NN&PTNT vừa có báo cáo tổng kết công tác lấy nước vụ Xuân năm 2019 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.

 Ảnh minh họa
Theo đó, trong 3 đợt với tổng số 16 ngày tổ chức lấy nước, các hồ chứa thuỷ điện ở thượng lưu đã xả 4,42 tỷ m3 nước (thấp hơn 1,32 tỷ m3 nước so với vụ Xuân năm 2018). Mặc dù vậy, mực nước sông Hồng tại Trạm thuỷ văn Hà Nội vẫn chỉ đạt mức thấp hơn nhiều so với yêu cầu +2,2m.
Cụ thể, tổng số giờ mực nước sông Hồng đạt trên +2,2m trong cả 3 đợt lấy nước chỉ là 33 giờ (chiếm 13,75% tổng số giờ lấy nước). So sánh 5 vụ Xuân gần đây (từ 2014 – 2015 đến nay), số giờ mực nước sông Hồng đạt cao trình +2,2m đạt thấp nhất.
Thực tế, dòng chảy trong các đợt lấy nước không ảnh hưởng nhiều đến việc lấy nước của các công trình thuỷ lợi vùng triều nhưng ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến khả năng lấy nước của các công trình thuỷ lợi lớn của TP Hà Nội, Bắc Ninh như: Cống Liên Mạc, các trạm bơm Phù Sa, Thanh Điềm, Ấp Bắc… Đây là nguyên nhân khiến Hà Nội là địa phương hoàn thành tiến độ lấy nước chậm nhất toàn khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ trong vụ Xuân năm 2019.
Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, việc điều tiết nước từ các hồ chứa thuỷ điện đã không bảo đảm cho một số công trình thuỷ lợi vùng không ảnh hưởng triều lấy nước, dẫn đến việc cấp nước phục vụ gieo cấy ngày càng khó khăn. Do vậy, việc xây dựng các trạm bơm có khả năng vận hành không phụ thuộc vào dòng chảy bổ sung của hệ thống sông Hồng cần khẩn trương được thực hiện…