Vững vàng nơi biên cương - Bài 1: “Ốc đảo xanh” giữa “chảo lửa”

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vượt qua chặng đường dài hơn nghìn cây số, Đoàn nhà báo Thủ đô đã có một chuyến đi đầy ý nghĩa tới vùng đất Tây Nguyên nắng và gió.

Tới đây, chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến cuộc sống đầy khó khăn, vất vả nhưng ấm áp tình người của Bộ đội Biên phòng và người dân vùng biên cương thuộc hai tỉnh Đắk Lắk và Kon Tum.

Mặc dù nằm giữa “chảo lửa” Ea Súp (Đắk Lắk), nhưng khu vực đóng quân của Đồn Biên phòng Ia Rvê lại có khung cảnh rất nên thơ với màu xanh ngút ngàn của cây trái. Để có được màu xanh hy vọng đó là cả nỗ lực phi thường của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Ia Rvê trong hơn 10 năm qua.

Màu xanh hy vọng

Xuất phát từ trung tâm của TP Buôn Mê Thuột, vượt chặng đường dài hơn 100km với đủ các cung đường quanh co, bụi mù mịt, chúng tôi có mặt tại Đồn Biên phòng Ia Rvê (huyện Ea Súp) vào giữa trưa một ngày cuối tháng 10. Năm nay, mùa khô đến sớm nên cái nóng và thời tiết khô hanh ở Ea Súp - vùng đất được mệnh danh “chảo lửa” này dường như khắc nghiệt hơn. Dù đã quá quen với cái nắng nóng hay không khí hanh khô của miền Bắc, nhưng các thành viên đoàn nhà báo Thủ đô cũng không thể chịu nổi khí hậu khắc nghiệt ở đây. Vì vậy, khi đặt chân tới Đồn Biên phòng Ia Rvê và chứng kiến một màu xanh mướt mát, dường như các thành viên trong đoàn đều thấy ngạc nhiên và thích thú.

Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Rvê tích cực tăng gia sản xuất để cải thiện đời sống. Ảnh: Thiên Bình

Trước mắt chúng tôi là cả một vùng biên cương rộng lớn của Tổ quốc được khoác lên mình một màu xanh hy vọng. Nếu nhìn từ trên cao xuống chẳng khác gì một “ốc đảo xanh” giữa sa mạc nắng cháy. Những hàng cây ăn trái thẳng tắp, những luống rau xanh mướt giữa mùa khô, những cây hoa đủ màu đua sắc… ai nhìn đều không giấu nổi ngạc nhiên. Không những thế, cảnh quan “xanh, sạch, đẹp” được bố trí, sắp xếp một cách hài hòa, ngăn nắp. Và ấn tượng hơn cả là khu tăng gia sản xuất với những vườn rau xanh và khu chuồng trại chăn nuôi được bố trí rất khoa học, vừa đẹp mắt lại đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan đơn vị.

Dường như đoán được tâm trạng của những “vị khách” đến từ Thủ đô, người dẫn đường cho đoàn là Thiếu tá Đỗ Văn Nhương - cán bộ tuyên huấn Phòng chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết, để có được màu xanh trên vùng biên cương khắc nghiệt này, trong nhiều năm qua, cán cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Rvê đã phải nỗ lực vượt qua chính mình, cùng chung tay xây dựng đơn vị “xanh, sạch, đẹp”. Ở đây, nan giải nhất là nguồn nước phục vụ sinh hoạt và tăng gia sản xuất khi vào mùa khô bởi điều kiện thổ nhưỡng rất khắc nghiệt. Việc chắt chiu từng giọt nước để vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ tăng gia sản xuất không chỉ là mệnh lệnh hành chính mà còn ăn sâu vào ý thức của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Bởi nếu không tiết kiệm, nước không đủ để sinh hoạt đừng nói đến tăng gia sản xuất. Và nếu không tăng gia để đảm bảo hậu cần tại chỗ thì rất khó để cán bộ, chiến sĩ đủ sức bám trụ tại vùng biên viễn này.

Lá cờ đầu trong phong trào thi đua

Điều thú vị là các vườn rau ở đây đều được phân chia thành các khu vực chăm sóc riêng biệt cho từng đội nghiệp vụ. Đất đã không phụ công người, khi bên cạnh nguồn rau xanh được trồng quanh đơn vị, Đồn Ia Rvê cũng xây dựng được khu tăng gia sản xuất tập trung để mỗi năm thu về được một lượng lớn rau, củ, thịt, cá… đủ đảm bảo và cải thiện bữa ăn và góp phần đảm bảo dinh dưỡng cho các cán bộ, chiến sĩ.

Trưa hôm đó, chúng tôi được mời ăn “bữa cơm rau” với các chiến sĩ biên phòng. Không hiểu do đói hay sự hấp dẫn của những món ăn mà bữa “bữa cơm rau” đã hết rất nhanh. Tất cả món ăn trong “bữa cơm rau” đều là “sản vật” nuôi, trồng tại Đồn và qua bàn tay khéo léo của những chiến sĩ biên phòng ở đây nó hấp dẫn đến lạ thường. Vừa ăn cơm, vừa nghe giới thiệu về những loại rau được trồng, chăm sóc ra sao, thu hái, bảo quản thế nào để vừa đảm bảo chất dinh dưỡng vừa không bị hỏng khiến tôi và nhiều thành viên trong đoàn hết sức ấn tượng. Và “bữa cơm rau” đã để lại cho tôi những kỷ niệm khó quên trong chuyến hành trình về Tây Nguyên nắng và gió lần này. Chính nhờ đẩy mạnh tăng gia sản xuất, kết hợp xây dựng đơn vị, xây dựng địa bàn vững mạnh toàn diện mà những năm qua đơn vị đã được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, UBND tỉnh tặng 2 Cờ thi đua và nhiều danh hiệu thi đua khác của các cấp, các ngành.

Để có một “ốc đảo xanh” như bây giờ, từ hơn 10 năm trước, các cán bộ, chiến sĩ của Đồn Ia Rvê đã không quản ngày đêm cày cuốc, chuyển từng xe đất mặt xấu đi nơi khác, rồi tìm và đưa đất tốt từ nơi khác về để xây dựng vườn rau. Theo Thượng tá Trần Quốc Oai, để làm được điều này, cả đơn vị phải huy động tối đa sức người và tận dụng mọi lợi thế để làm vườn, rồi tìm loại rau phù hợp để trồng như rau muống, mồng tơi, đậu leo...

Thượng tá Trần Quốc Oai

Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Rvê

(còn nữa)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần