Vượt đường rừng khám tim miễn phí cho hơn 1.300 trẻ em Cao Bằng

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 2 ngày, 8 - 9/9, đoàn bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư gồm 25 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên thực hiện khám sàng lọc dị tật tim bẩm sinh cho hơn 1.300 trẻ dưới 16 tuổi tại BV đa khoa tỉnh Cao Bằng và BV đa khoa huyện Bình Nguyên, Cao Bằng.

Đoàn bác sĩ Trung tâm Tim mạch, BV Nhi T.Ư thực hiện khám sàng lọc dị tật tim bẩm sinh cho hơn 1.300 trẻ em tỉnh Cao Bằng.
Đây là hoạt động khám sàng lọc bệnh tim miễn phí nằm trong chương trình “Trái tim cho em” do các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, BV Nhi T.Ư; BV đa khoa tỉnh Cao Bằng, Viettel Cao Bằng phối hợp tổ chức.
Mặc dù thời tiết khá nắng nóng, oi bức nhưng ngay từ sáng sớm, hàng trăm gia đình đã đưa con em đến khám sàng lọc. Có gia đình phải đi từ 4h sáng, vượt đường rừng quanh co gập gềnh để đến kịp giờ khám buổi sáng 8/9.
Bế con trai mới 9 tháng tuổi trên tay, chị Nông Thị Tâm, xã Đình Minh, huyện Trùng Khánh cho biết, chị đã vượt hơn 50km về BV đa khoa tỉnh để khám cho con. Từ khi sinh ra đến nay, con chị ốm triền miên, ho và viêm phổi kéo dài, đã từng nhiều đợt nằm viện nhưng về được vài ngày bệnh lại tái phát. Lần này, nghe thông tin có đoàn bác sĩ của BV Nhi T.Ư đến khám miễn phí, chị khăn gói đi từ 4h sáng, sau 3 tiếng vượt đường rừng, chị có mặt tại BV lúc 7h sáng để lấy phiếu.
Bé Hoàng Quỳnh Trâm, 3 tuổi, xã Đồng Loan, huyện Hạ Lang cũng cũng được mẹ đưa đi khám trong dịp này. Chị Mai, mẹ của bé cho biết, con chị có tiền sử viêm phổi nặng, từng 2 lần phải xuống Hà Nội nằm điều trị ở BV Nhi T.Ư. Bé gầy gò, ốm yếu, không chịu ăn, thường xuyên tức ngực, khó thở, nên chị đưa con đi khám miễn phí lần này.
Hàng trăm bà mẹ đã đến rất sớm để lấy phiếu khám bệnh cho các em
Còn bé Hoàng Thiện Vũ, 3 tuổi, xóm Bản Tuộc, Đồng Loan, Hạ Lang cũng bị ốm và nằm viện triền miên, hiện bé đang được điều trị tại BV đa khoa Cao Bằng đúng dịp các bác sĩ BV Nhi lên. Sau khi khám sàng lọc, bác sĩ cho bết, bé Vũ bị thông liên nhĩ, sẽ được chuyển về BV Nhi T.Ư để thực hiện can thiệp tim mạch.
Theo TS Cao Việt Tùng - Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, BV Nhi T.Ư, những năm trước, đoàn bác sĩ đã thực hiện khám sàng lọc tại các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương với khoảng 3 nghìn đến 3,5 nghìn cháu được sàng lọc tại mỗi tỉnh. Qua đó, phát hiện 30% bệnh nhi nghi ngờ tim bẩm sinh.
“Trước đó, các cháu này đã được chẩn đoán về bệnh tim nhưng không đủ điều kiện để đi điều trị. Qua các đợt khám từ thiện, Trung tâm Tim mạch, BV Nhi T.Ư sẽ tiến hành khám, sàng lọc, siêu âm, chẩn đoán bệnh, tư vấn và hướng dẫn các cháu hướng điều trị. Các ca nặng, chúng tôi sẽ hướng dẫn chuyển về BV Nhi T.Ư để tiếp tục điều trị, phẫu thuật. Trong đợt khám tại Cao Bằng lần này, nếu có cháu nào phải tiến hành phẫu thuật, BV và Viettel sẽ cùng hỗ trợ chi trả” - BS Tùng cho hay.
 
Cũng theo TS Tùng, hiện nay mô hình bệnh tim đã có sự thay đổi rõ rệt. Trước kia, những bệnh này được sàng lọc muộn, bệnh nhân đến muộn dẫn đến suy tim thì giờ mô hình bệnh chẩn đoán sớm, có thể chẩn đoán trước sinh, có kế hoạch sớm điều trị bệnh, tạo cơ hội sống được cao hơn. Đặc biệt nhờ chương trình “Trái tim cho em”, có hàng nghìn trẻ em nhiều tỉnh, thành khác chưa có điều kiện về Hà Nội được các bác sĩ tình nguyện khám sàng lọc và phát hiện sớm tình trạng bệnh.
Kỹ thuật điều trị tim bẩm sinh cũng đã có những thành tựu mới. “Nếu khởi điểm trước khi chỉ phẫu thuật thông liên thất, thông liên nhĩ ở cháu 10 cân, dần dần thành công ở các cháu 5 cân và giờ có thể mổ dị tật phức tạp ở giai đoạn sơ sinh. Đây là sự phát triển đồng bộ của chẩn đoán sớm, bác sĩ phẫu thuật nhiều kinh nghiệm hơn, kỹ thuật tiến bộ hơn. Chúng tôi đã thực hiện thành công phẫu thuật chuyển gốc động mạch cho cháu bé chỉ nặng 1,7kg và can thiệp tim mạch cho trường hợp nhỏ nhất là 750gr” - BS Tùng cho hay.
Trong sáng nay, các bác sĩ sẽ di chuyển về huyện Bình Nguyên để tiếp tục chương trình khám, sàng lọc miễn phí. Dự kiến đoàn sẽ khám cho trên 300 trẻ tại huyện Bình Nguyên trong buổi sáng này.