Vượt ngại, hộ kinh doanh Hà Nội nộp thuế qua App ngân hàng

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù có thói quen sử dụng tiền mặt nên “ngại” nộp thuế qua app ngân hàng, nhưng chỉ sau 2 tháng thí điểm, hàng trăm hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Nội đã tải và nộp thuế thành công qua App ngân hàng.

Thông tin từ Cục Thuế TP Hà Nội, sau gần 2 tháng triển khai thí điểm nộp thuế điện tử qua App MBBank đối với 225 hộ kinh doanh tại Chi cục thuế quận Hai Bà Trưng, đã có 160 hộ kinh doanh tải App thành công, đạt 71%. Số hộ tải áp đã nộp thuế là 104, đạt 46% với số tiền đã nộp 48.926.575 đồng.
Hiện, Cục Thuế TP Hà Nội đã làm việc với các ngân hàng thương mại là MBBank, Viettinbank, Vietcombank, Agribank, BIDV triển khai thu nộp thuế điện tử, thu thuế không dùng tiền mặt đối với cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn.
 Sau 2 tháng thí điểm, hàng trăm hộ kinh doanh Hà Nội đã tải và nộp thuế thành công qua App MBBank
Từ kết quả triển khai thí điểm tại Chi cục Thuế Hai Bà Trưng, tại cuộc làm việc mới đây với 5 ngân hàng cùng Chi cục thuế Hai Bà Trưng, Đống Đa và Phòng Quản lý hộ kinh doanh cá nhân thu khác, Phòng Công nghệ Thông tin, đại diện các đơn vị đã đánh giá những thuận lợi, khó khăn và đưa ra giải pháp, phương án tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các hình thức thu nộp thuế điện tử cho các cá nhân, hộ kinh doanh.
Trước đó, ngày 15/6/2020, Cục Thuế Hà Nội đã có công văn gửi 5 ngân hàng với mong muốn các ngân hàng cung cấp thông tin, tài liệu về các phương án, giải pháp thu nộp thuế điện tử cho người nộp thuế là cá nhân mà ngân hàng đang và sẽ triển khai. Đồng thời, nêu ra những khó khăn, vướng mắc ngân hàng gặp phải trong quá trình triển khai.
Ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, trong quá trình triển khai vẫn còn một số khó khăn như: Các cá nhân, hộ kinh doanh có thói quan sử dụng tiền mặt, đa phần là người có tuổi ngại sử dụng công nghệ; mỗi hộ kinh doanh có tài khoản ở một ngân hàng khác nhau; việc tra soát trên ứng dụng còn chậm; một số ngân hàng trên giao diện điện thoại thông minh chưa có chức năng nộp thuế riêng nên phải sử dụng trên máy tính...
Từ những khó khăn chung đó, giải pháp được các đơn vị đưa ra là hộ kinh doanh uỷ quyền cho ngân hàng thương mại khấu trừ tiền thuế trong tài khoản của hộ kinh doanh. Các ngân hàng cam kết không để lộ thông tin của hộ kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân khác theo đúng quy định của pháp luật.
Các ngân hàng thương mại phối hợp triển khai, tạo điều kiện cho người dân thuận lợi trong quá trình nộp thuế điện tử và yên tâm sử dụng hình thức này. Đồng thời, các ngân hàng nghiên cứu để có thông tin phản hồi lại người nộp thuế sau khi họ nộp tiền thuế qua ngân hàng.
Cơ quan thuế cũng tiếp tục phối hợp tích cực với các ngân hàng trong việc tuyên truyền, vận động các cá nhân, hộ kinh doanh sử dụng hình thức nộp thuế điện tử qua Ngân hàng. Đồng thời, phân công Phòng Quản lý hộ cá nhân thu khác và Phòng Kê khai kế toán thuế là đầu mối phối hợp, tiếp nhận các giải pháp, ý tưởng của các ngân hàng để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Cục Thuế triển khai thực hiện hiệu quả.