WB hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc và Mỹ do xung đột thương mại

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới (WB), kinh tế Mỹ có thể chỉ tăng 2,5% trong năm nay, so với mức tăng 2,9% trong năm 2018 và kinh tế Trung Quốc được dự báo tăng 6,2% năm 2019, thấp hơn mức 6,5% trong năm 2018.

WB ngày 8/1 cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu có thể chỉ đạt mức tăng trưởng 2,9% trong năm nay so với mức tăng 3% trong năm 2018, do căng thẳng thương mại gia tăng và thương mại quốc tế suy yếu.
 WB hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc và Mỹ do xung đột thương mại.
"Vào thời điểm đầu năm 2018, nền kinh tế toàn cầu đã chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ trên tất cả lĩnh vực, nhưng động lực đó đã mất dần vào thời điểm cuối năm, và thậm chí tốc độ tăng trưởng có thể trở nên gập ghềnh hơn trong năm nay", Giám đốc điều hành (CEO) Kristalina Georgieva của WB nhận định trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu vừa được WB công bố ngày 8/1.
Cảnh báo trên được WB đưa ra trong khi Mỹ và Trung Quốc đang rơi vào một cuộc chiến thương mại căng thẳng và hiện hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa tìm ra được giải pháp để chấm dứt cuộc chiến này.
Mối lo ngại chiến tranh thương mại gây suy giảm tăng trưởng kinh tế thế giới đã khiến thị trường tài chính toàn cầu trải qua nhiều phiên giao dịch rung lắc mạnh trong những tháng qua.
Trong nửa cuối năm 2018, Mỹ và Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp trả đũa lẫn nhau lên hàng tỷ USD hàng hóa. Tuy nhiên, thị trường đang kỳ vọng vào kết quả tích cực từ cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đầu tiên trong năm nay diễn ra từ ngày 7/1 tại Bắc Kinh.
Mỹ và Trung Quốc sẽ kéo dài cuộc họp sang ngày thứ ba, thay vì chỉ họp 2 ngày và kết thúc vào ngày 8/1 như dự kiến ban đầu
Theo báo cáo của WB, kinh tế Mỹ có thể chỉ tăng 2,5% trong năm nay, so với mức tăng 2,9% trong năm 2018. Kinh tế Trung Quốc được dự báo tăng 6,2% năm nay, so với mức tăng 6,5% trong 2018.
Báo cáo này cũng nhận định các nền kinh tế mới nổi sẽ tăng trưởng 4,2% trong 2019, trong khi các nền kinh tế phát triển sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 2%.