WB: Tăng trưởng kinh tế toàn cầu đầy triển vọng trong năm 2017

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng kinh tế toàn cầu sẽ có sự tăng tốc nhẹ trong năm 2017, tuy nhiên vẫn còn nhiều lo ngại về chính sách của ông Donald Trump.

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu do WB công bố mới đây cho thấy, sự tăng trưởng của kinh tế toàn cầu sẽ có bước tiến nhẹ, bao gồm việc khôi phục giá dầu và giảm bớt áp lực cho các nhà xuất khẩu hàng hóa tại những thị trường mới nổi. Bên cạnh đó, suy thoái kinh tế ở Brazil và Nga sẽ đi đến hồi kết.

Trụ sở Ngân hàng Thế giới (WB).

Cũng trong báo cáo này, WB cho biết, năm 2017 dự kiến mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi lên 2,7% trong năm 2017 từ mức tăng trưởng thấp 2,3% của năm 2016 do bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng trên thị trường tài chính toàn cầu. Tăng trưởng của những nền kinh tế phát triển được kỳ vọng sẽ đạt 1,8% trong năm 2017 từ mức 1,6% trong năm 2016. Trong khi tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển sẽ tăng tốc lên 4,2% trong năm 2017 từ mức 3,4% trong năm ngoái.

“Sau nhiều năm kinh tế toàn cầu tăng trưởng đáng thất vọng, chúng ta đã nhìn thấy triển vọng kinh tế mạnh mẽ hơn ở phía trước. Bây giờ là thời điểm cần tận dụng lợi thế của động lực này và tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng và con người”, Chủ tịch WB Jim Yong Kim cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, đã có sự không chắc chắn đáng kể xung quanh các dự báo, khi không tính đến tác động từ các đề xuất chính sách của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Trong đó, bao gồm việc kích thích tài chính từ cắt giảm thuế và tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng cũng như quan điểm bảo hộ thương mại của ông.

Theo đó, WB dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm 2017, cao hơn nhiều mức tăng 1,6% trong năm 2016, nhưng mức tăng có thể lớn hơn đáng kể nhờ các biện pháp kích thích tài chính và tác động của nó có thể vượt ra ngoài biên giới của Mỹ. “Một sự đột biến về tăng trưởng của Mỹ - dù là do chính sách tài khóa mở rộng hay vì bất cứ lý do gì – sẽ là một lực đẩy đáng kể cho kinh tế toàn cầu”, đại diện WB cho biết.

Với dự báo về nền kinh tế Trung Quốc, WB cho rằng, sự tăng trưởng của nước này sẽ tiếp tục bị chậm lại, giảm xuống còn 6,2% trong năm 2017, thấp hơn khá nhiều mức tăng 6,7% trong năm 2016. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của Trung Quốc được dự đoán sẽ vượt mặt một số nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm Indonesia và Thái Lan.

Ngoài ra, nền kinh tế Ấn Độ được dự báo sẽ có mức tăng trưởng mạnh mẽ, lên mức 7,6% trong năm 2017, từ mức 7,0% trong năm 2016, khi quá trình cải cách sẽ khơi thông nguồn cung trong nước và tăng năng suất.