Wimbledon: Muguruza thần tốc vào chung kết gặp Venus Williams

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giành chiến thắng áp đảo, Muguruza hiên ngang vào chung kết Wimbledon đợi Venus Williams.

Cách đây 2 năm, Garbine Muguruza bắt đầu nổi lên là một trong những tài năng trẻ người Tây Ban Nha có tương lai sáng giá nhất. Cô gái mang hai dòng máu Tây Ban Nha và Venezuela này đã lần đầu tiên vào chung kết một giải Grand Slam ở chính Wimbledon 2015 (thua Serena Williams 4-6, 4-6 ở chung kết) và giành được danh hiệu WTA cấp độ cao nhất (Premier Mandatory) tại China Open.

 Muguruza tất nhiên được giới chuyên môn đánh giá cao hơn Rybarikova

 Năm ngoái, Muguruza còn xuất sắc hơn khi phục hận thành công trước cô em nhà Williams với chiến thắng 7-5, 6-4 ở chung kết Roland Garros 2016 để có Grand Slam đầu tiên và cô còn vươn lên xếp thứ 2 thế giới. Nhưng năm nay, phong độ của tay vợt 23 tuổi này từ đầu năm là khá thất vọng. Muguruza mới chỉ vào đến tứ kết Australian Open và WTA Miami trong khi vẫn chưa giành được danh hiệu nào mùa này.

 2 trận đấu liên tiếp gần nhất, Muguruza đã xuất sắc loại cả 2 nhà cựu vô địch đều từng 2 lần đăng quang Grand Slam là hạt giống số 1 Angelique Kerber (vòng 4) và hạt giống số 7 Svetlana Kuznetsova (Tứ kết).  

 Trái với Mururuza, Rybarikova dù đã 28 tuổi nhưng gần như vô danh trên “bản đồ quần vợt nữ thế giới”. Trước khi dự Wimbledon năm nay, thành tích tốt nhất của tay vợt người Slovakia này ở các giải Grand Slam chỉ là 2 lần vào đến vòng 3 US Open (2008, 2009). Dù vậy, ở All England Club năm nay, Magdalena Rybarikova thật sự gây ấn tượng mạnh khi tay vợt này phải dự vòng loại nhưng vẫn xuất sắc vào đến bán kết Wimbledon năm nay, trong đó có việc đã loại được hạt giống số 3 và cũng là tân số 1 thế giới Karolina Pliskova ở vòng 2 hay thắng nhàn 2-0 hạt giống số 24 Coco Vandeweghe ở tứ kết.

 Muguruza tất nhiên được giới chuyên môn đánh giá cao hơn Rybarikova. Dù giới chuyên môn kỳ vọng vào một trận bán kết hấp dẫn bởi hạt giống số 14 không có được phong độ tốt còn tay vợt người Slovakia là hiện tượng thú vị. Tuy nhiên, Muguruza không cho phép bất ngờ có cơ hội xảy ra. Cô thể hiện sự vượt trội hoàn toàn và người hâm mộ đang thấy hình ảnh nhà vô địch Roland Garros 2016 hiện lên rõ ràng nhất. Hai set đấu của trận bán kết đơn nữ Wimbledon 2017 đều có chung một kịch bản.

 Muguruza ăn 5 điểm break, thực hiện thành công 22 cú winner trong khi những chỉ này bên phía Rybarikova lần lượt là 0 và 8. Tính thuyết phục trong lối đánh của Muguruza càng được khẳng định khi cả hai tay vợt cùng mắc 11 lỗi. Giành chiến thắng áp đảo cùng tỷ số 6-1 sau vỏn vẹn 62 phút thi đấu, Muguruza hiên ngang vào chung kết Wimbledon và chờ đợi Venus Williams hoặc Konta.

 Konta bất lực nhìn Venus vào chung kết

 Trận bán kết 2 của nội dung đơn nữ Wimbledon năm nay hứa hẹn rất nhiều thú vị khi trước giải, cả Venus lẫn Konta đều không được đánh giá cao. Venus năm nay đã 37 tuổi và phải một mình dự giải Grand Slam sân cỏ năm nay khi người em gái ruột Serena Williams nghỉ hết mùa để sinh con. Thế nhưng, cô chị nhà Williams vẫn lầm lũi tiến vào bán kết Wimbledon 2017 để tiếp tục chứng tỏ sự hồi xuân của một huyền thoại từng 5 lần vô địch nội dung đánh đơn giải Grand Slam này (2000, 2001, 2005, 2007 và 2008).

 Tay vợt kỳ cựu người Mỹ vượt trội về nhiều mặt, từ chuyên môn cho đến đẳng cấp và bản lĩnh chiến đấu.

Sau khi thắng ĐKVĐ Roland Garros – Jelena Ostapenko 6-3, 7-5 ở tứ kết, đối thủ trên con đường vào chung kết Grand Slam lần thứ 2 trong năm nay (sau Úc mở rộng 2017) của Venus  chưa từng chạm trán là Konta. Hạt giống số 6 của nước chủ nhà Anh cũng đang nuôi mộng lớn là tay vợt nữ xứ sở sương mù đầu tiên vào đến chung kết và vô địch Wimbledon sau 40 năm kể từ khi đàn chị Virginia Wade làm được điều này năm 1977.

 Cơ hội của cả Venus và Konta là ngang nhau và cuộc đấu giữa kinh nghiệm và sức trẻ sắp tới tranh vé vào trận đấu cuối cùng trên sân Trung tâm sẽ rất đáng chờ đợi. Konta là niềm hy vọng còn lại của nước chủ nhà sau khi Andy Murray bị loại ở nội dung đơn nam. Mặc dù vậy Venus Williams là thử thách không hề dễ dàng. 

 Konta nhập cuộc với ý đồ chiến thuật rõ ràng. Cô chủ động chơi tấn công, không ngần ngại lên lưới và khai thác điểm yếu của Venus Williams từ những cú ép trái. Kế hoạch này tỏ ra hiệu quả khi trận bán kết liên tục được giữ ở thế giằng co. Bước ngoặt đã đến ở game 9 mà Venus cầm giao bóng. Konta có cơ hội giành break bản lề nhưng lại không thể tận dụng. Đáng tiếc hơn việc để đối thủ dẫn 5-4 còn tác động xấu đến tâm lý. Konta thua dễ game sau đó và mất set 1 (4-6).

 Tay vợt nước chủ nhà không thể gượng dậy ở set 2. Konta liên tiếp mắc lỗi trong khi Venus Williams càng chơi càng mạnh mẽ. Không có gì ngạc nhiên khi Venus nhanh chóng khép lại trận đấu với thắng lợi 6-2. Venus Williams đã tiến vào chung kết Wimbledon 2017 và chạm trán Muguruza.

 Thất bại của Konta khiến nỗi niềm mong mỏi của người Anh kéo dài hơn 40 năm, kể từ Virginia Wade trở thành nữ tay vợt nước chủ nhà cuối cùng đăng quang ở Wimbledon. Điều đáng nói, trước khi bước vào giải đấu này Venus Williams xếp ngoài top 10, trong khi Konta xếp thứ 7 thế giới.