Xã La Phù, huyện Hoài Đức: Hàng nghìn mét vuông đất công bị lấn chiếm xây dựng nhà ở

Kim Thạch
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Khu đất rộng hàng nghìn mét vuông đã được phê duyệt xây dựng Nhà văn hóa thôn, tuy nhiên một cá nhân đã ngang nhiên chiếm dụng. Liên tiếp trong thời gian qua, người này xây nhà, tường bao, quây tôn quanh khu đất bất chấp quy định của pháp luật…”. Đó là những bức xúc của người dân thôn Độc Lập, xã La Phù (huyện Hoài Đức) phản ánh đến báo Kinh tế & Đô thị.

 Khu đất được phê duyệt xây dựng nhà văn hóa bị lấn chiếm xây dựng nhà ở, lán xưởng. Ảnh: Kim Thạch
Ngang nhiên chiếm đất công

Theo phản ánh, hiện nay dự án Nhà văn hóa và sân thể thao cụm dân cư xã La Phù (tại thôn Độc Lập) đang trong tình trạng “đắp chiếu”. Nhiều tháng qua, việc thi công dự án này phải dừng lại bởi sự ngăn cản của một cá nhân là ông Nguyễn Hưng Toàn (trú ở thôn Độc Lập, xã La Phù)… Trước đó, vào đầu năm 2017, ông Toàn đã ngang nhiên chiếm dụng, xây dựng trái phép công trình (nhà ở, tường bao, trụ cổng…) trên diện tích 760m2 đất công tại khu Trại Ấu, đã được chính quyền quy hoạch làm địa điểm xây dựng Nhà văn hóa thôn Độc Lập. Khi phát hiện hành vi vi phạm, UBND xã La Phù đã lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ. Song ông Toàn đã không chấp hành. Đến cuối năm 2017, dự án được triển khai giai đoạn đầu (đường vào Nhà văn hóa), khi đơn vị thi công tiến hành san lấp mặt bằng, ông Nguyễn Hưng Toàn đã liên tiếp có hành vi ngăn cản không cho xe chở vật liệu vào khu vực thi công.

Trưởng thôn Độc Lập Nguyễn Hưng Tô cho biết: Không dừng lại ở đó, đến cuối năm 2018, ông Toàn tiếp tục lấn chiếm gần 1.000m2 đất rồi xây nhà cấp 4 và dựng lán tôn… trên khuôn viên đất. Phát hiện những hành vi vi phạm, lấn chiếm đất công, cán bộ thôn, xã đến lập biên bản thì ông Toàn chửi bới, dọa dẫm và cố tình ngăn cản lực lượng chức năng...
Cần xử lý nghiêm

Liên quan đến dự án trên, Phó Chủ tịch UBND xã La Phù Nguyễn Hữu Khoa cho biết: Về cơ sở pháp lý của dự án, ngày 12/10/2015, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành Quyết định số 5750/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng Nhà văn hóa và sân thể thao cụm dân cư xã La Phù. Sau đó, ngày 14/8/2017, UBND huyện tiếp tục có Quyết định số 6805/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Báo cáo kinh tế kỹ thuật, duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án…

Đối với hành vi vi phạm của ông Nguyễn Hưng Toàn, vị Phó Chủ tịch xã cho biết: “Đây là công dân cố tình vi phạm lấn chiếm đất công. Xã đã nhiều lần vận động, lập biên bản xử lý nhưng đối tượng này luôn chống đối. Hồ sơ liên quan đến vụ việc chúng tôi đã báo cáo lên UBND, Công an huyện Hoài Đức và chờ hướng chỉ đạo, xử lý…”.

Tại Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai số 07/BB-VPHC UBND xã La Phù lập ngày 27/1/2018 ghi rõ: “Ông Toàn đã có hành vi xây dựng trái phép tường rào và tự ý quây lưới thép, khoan giếng, trồng cây ăn quả trên diện tích khoảng 760m2 đất phi nông nghiệp”. Ngày 19/1/2018, UBND xã La Phù có Quyết định số 50/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với chủ đầu tư. Hành vi lấn chiếm này đã khiến dự án xây dựng Nhà văn hóa thôn Độc Lập bị chậm so với tiến độ, đồng thời gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 9/11/2018, UBND xã La Phù ban hành Quyết định số 435/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Hưng Toàn. Quyết định số 435/QĐ-CCXP nêu rõ: “Trong thời hạn 15 ngày, chủ đầu tư phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm, vận chuyển vật liệu xây dựng, cây trồng ra khỏi khu đất, trả lại nguyên trạng như ban đầu”, nhưng đến nay, ông Toàn vẫn không thực hiện, bất chấp quy định của pháp luật?

Để dự án xây dựng Nhà văn hóa thôn Độc Lập được thực hiện đúng tiến độ, đề nghị các cấp chính quyền, lực lượng chức năng huyện Hoài Đức cần sớm có biện pháp xử lý dứt điểm đối với hành vi vi phạm lấn chiếm đất công nói trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần