Xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ: Cam kết xử lý dứt điểm công trình vi phạm

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có loạt bài phản ánh về thực trạng vi phạm quản lý đất đai, xây dựng lò mổ lợn tại khu Lỗ Thổ, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ. Đến thời điểm này, địa phương đã hoàn tất hồ sơ, phương án tháo dỡ công trình vi phạm.

Công trình vi phạm tại khu Lỗ Thổ, xã Phụng Châu vẫn ngang nhiên tồn tại. Ảnh: Hữu Trường
Ngày 8/5, phóng viên trở lại khu Lỗ Thổ để tìm hiểu thông tin từ phía người dân, đồng thời kiểm chứng hoạt động của 4 lò mổ lợn tại đây. Qua đó được biết, các lò mổ này đã dừng mọi hoạt động trong nhiều ngày qua. Thời điểm phóng viên có mặt, bên trong các lò mổ đều không có lợn, cửa nhà xưởng khóa im ỉm nhưng chưa có động thái tự giác tháo dỡ công trình. 
Trước đó, tại những buổi tuyên truyền, vận động, quan điểm của UBND huyện và UBND xã mong muốn 4 chủ lò tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, tránh để tổ chức cưỡng chế gây thiệt hại cho người dân và cơ quan quản lý. Tuy nhiên, đến nay các chủ lò vẫn chưa tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, mới chỉ dừng hoạt động rồi khóa cửa công trình để nghe ngóng thông tin nhằm đối phó.

Qua tìm hiểu được biết, đến nay UBND xã Phụng Châu cùng Phòng Tư pháp huyện Chương Mỹ và cơ quan chuyên môn đã hoàn tất hồ sơ, phương án tháo dỡ công trình vi phạm. Theo kế hoạch, đến hết ngày 16/5 nếu các trường hợp không tự giác tháo dỡ công trình thì ngày 17/5 UBND huyện sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật. Đợt ra quân này, UBND huyện Chương Mỹ sẽ tiến hành cưỡng chế 9 công trình (4 lò mổ lợn, 5 nhà tạm) ở khu Lỗ Thổ, nơi xảy ra nhiều vi phạm về trật tự xây dựng, chủ yếu là nhà xưởng bằng khung sắt, mái tôn, nhà cấp bốn, trong đó nhỏ nhất rộng gần 80m2, lớn nhất khoảng 1.300m2 xây dựng trên đất nông nghiệp.

Chủ tịch UBND xã Phụng Châu Nguyễn Kim Ngân khẳng định: Để xử lý dứt điểm vi phạm, ngày 24/1/2018, UBND huyện Chương Mỹ có Văn bản số 33/PA-UBND yêu cầu các đơn vị liên quan cùng UBND xã Phụng Châu xây dựng phương án tổ chức di dời, tháo dỡ các công trình lò mổ lợn tại khu Lỗ Thổ. Theo kế hoạch, trường hợp các chủ hộ không chấp hành tự giác tháo dỡ, chính quyền địa phương sẽ tổ chức cưỡng chế 9 công trình vi phạm này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần