Hà Nội: Xã, phường, thị trấn cần chủ động phòng chống thiên tai

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/5, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp với Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TP tổ chức hội nghị triển khai công tác PCTT &TKCN tới các xã, phường, thị trấn năm 2019.

Hội nghị có sự tham gia của gần 1.000 đại biểu đến từ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Trong đó, có lãnh đạo cấp ủy và cán bộ giao thông thủy lợi của 234 phường, xã, thị trấn có đê và 350 xã, phường, thị trấn không có đê.
Diễn tập PCTT&TKCN năm 2018 tại xã An Tiến, huyện Mỹ Đức.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được Ban tổ chức quán triệt về Chỉ thị 06/CT-UBND ngày 10/4/2019 của UBND TP về công tác PCTT&TKCN năm 2019; Hướng dẫn số 79-HD/BTG của Ban Tuyên giáo Thành ủy về công tác tuyên truyền PCTT&TKCN năm 2019. Đồng thời, ban tổ chức cũng phổ biến đến các đại biểu tổng quan về công tác PCTT&TKCN trên địa bàn TP và triển khai nhiệm vụ năm 2019; tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý đê điều và PCTT và quy chế phối hợp trong công tác xử lý vi phạm pháp luật trên địa bàn TP.
Với mục tiêu “Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”, đại diện Ban chỉ huy PCTT&TKCN TP đề nghị các cấp ủy Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể quần chúng, các cơ quan trên địa bàn TP cần chỉ đạo, vận động cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, hội viên, đoàn viên và Nhân dân tích cực làm tốt công tác PCTT&TKCN.
Đặc biệt, đối với cấp xã, phường, thị trấn cần tổ chức xây dựng, phê duyệt và thực hiện kế hoạch, các phương án PCTT&TKCN cụ thể, chi tiết, phù hợp với tình hình, đặc điểm từng địa bàn trong phạm vi quản lý. Xây dựng, hoàn thiện phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai. Có kế hoạch phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, chỉ đạo kịp thời, đồng bộ, ứng phó và khắc phục nhanh các hậu quả do thiên tai gây ra.
Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết theo phương châm 4 tại chỗ đảm bảo về lực lượng, nhu yếu phẩm, vật tư, trang thiết bị cả về chủng loại, số lượng, chất lượng... nhằm phục vụ thực hiện các kế hoạch, phương án PCTT&TKCN đã xây dựng.
Triển khai công tác thường trực PCTT từ 15/5 - 31/12/2019 và lực lượng tuần tra canh gác trên các tuyến đê chống lũ thường xuyên từ 1/6 - 31/10/2019 và lực lượng canh gác đê phân lũ từ 1/7 - 30/9/2019.
Tổ chức lực lượng quản lý đê Nhân dân, lực lượng tuần tra canh gác và xung kích tập trung. Triển khai công tác tập huấn, huấn luyện cho lữ lượng tuần tra canh gác đê, lực lượng xung kích, tổ chức công tác diễn tập PCTT năm 2019. Tổ chức tuần tra canh gác, kiểm tra thường xuyên đê điều, hồ đập, các công trình PCTT theo quy định; phát hiện, xử lý, báo cáo kịp thời mọi sự cố bất lợi xảy ra trên địa bàn quản lý ngay từ khi mới phát sinh. Xây dựng mô hình điểm và triển khai nhân rộng các tổ, đội xung kích PCTT&TKCN tại từng thôn, xã với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt để chủ động ứng phó, khắc phục sự cố, thiên tau ngay từ giờ đầu.
Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các nội dung của nhiệm vụ PCTT&TKCN được quy định bởi Luật, Nghị định, Thông tư và hướng dẫn của các cơ quan chức năng đến các cơ quan đơn vị và người dân trên địa bàn, nâng cao nhận thức, ý thưc cảnh giác của cán bộ, Nhân dân đối với công tác PCTT, tránh tư tưởng chủ quan, chủ động đối phó với thiên tai...