Xã Tam Hiệp cưỡng chế 9 công trình vi phạm

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số 134, ngày 12/6 có bài “Xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì: Cương quyết xử lý công trình vi phạm”, phản ánh thực trạng 9 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp và đất công tại thôn Tựu Liệt và Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp từ năm 2016 gây bức xúc trong dư luận. Mặc dù địa phương đã tuyên truyền, vận động, tuy nhiên các hộ chỉ tháo dỡ một phần công trình nhằm đối phó…

Tổ công tác tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm tại ngõ 190 Tựu Liệt, xã Tam Hiệp.
Sau khi đăng tải bài viết, UBND xã đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ chấp hành chỉ đạo của UBND huyện, tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, thu dọn tài sản, hoàn trả mặt bằng như hiện trạng ban đầu cho đến khi thực hiện dự án mở rộng tuyến đường giao thông và các dự án khác. Tuy nhiên, tất cả 9 hộ với 9 công trình nhà tạm làm bằng khung sắt mái tôn vi phạm ở các khu: 4 công trình ở ngõ 190 Tựu Liệt, 2 công trình tại khu Cánh Đình, thôn Tựu Liệt và 3 công trình gần cổng trường Trung cấp nghề số 18, thôn Huỳnh Cung đều đã tự tháo dỡ một phần diện tích rồi bỏ đó nhằm đối phó với chính quyền, người dân và cơ quan báo chí.
Để siết chặt kỷ cương trong quản lý đất đai, xây dựng và cương quyết không để vi phạm tồn tại, ngày 14/6, UBND xã đã ra một loạt Quyết định từ số 90/QĐ-CCXP đến số 99/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các công trình vi phạm tại những vị trí nêu trên. Để sớm ổn định tình hình, UBND xã Tam Hiệp xây dựng kế hoạch cưỡng chế 9 công trình vi phạm theo quy định của pháp luật. Qua đó, ngày 25/6, công tác cưỡng chế công trình vi phạm đã bắt đầu được thực hiện. Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 25/6, một số hộ cũng đã phối hợp với tổ công tác của UBND xã để tháo dỡ, thu dọn tài sản đi nơi khác, không còn gây khó khăn như trước.
 Tổ công tác tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm tại ngõ 190 Tựu Liệt, xã Tam Hiệp.
Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp Ngô Ngọc Toàn thừa nhận, do thời điểm các hộ xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, đất công, UBND xã không cương quyết xử lý dứt điểm vi phạm ngay từ ban đầu, nên mới gây ra những bất cập, tồn tại, tạo ra dư luận không tốt.

“Ngày 21/5, UBND huyện có văn bản số 958/UBND-TNMT giao cho Phòng TN&MT, Thanh tra Nhà nước, Đội Thanh tra xây dựng, UBND xã kiểm tra, rà soát hồ sơ, tài liệu có liên quan đến nguồn gốc, quá trình sử dụng đất tại một số khu vực thôn Tựu Liệt và Huỳnh Cung. Cùng với đó, UBND xã tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ tự giác tháo dỡ công trình vi phạm để chính quyền địa phương không phải tổ chức cưỡng chế gây lãnh phí, tốn kém tiền của cho Nhà nước và người dân. Nhưng do các hộ dân không chấp hành khiến UBND xã phải tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Theo kế hoạch, thời gian cưỡng chế 9 công trình vi phạm kéo dài từ 25 - 26/6” - ông Toàn cho biết.