Xã Tản Hồng, huyện Ba Vì: Xây dựng khu dân cư đáng sống

Diệu Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tản Hồng là một trong bốn xã được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu thực hiện tiêu chí nâng cao trong chương trình nông thôn mới (NTM) tại huyện Ba Vì. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Tản Hồng đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân.

 Tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm tại thôn La Thiện.
Đồng thuận xây dựng NTM
Xã Tản Hồng có 3.428 hộ dân với 13.812 nhân khẩu. Thu nhập bình quân đầu người là 41,5 triệu đồng/người/năm (tăng 29,2 triệu/người/năm). Xã còn 127 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 3,7% (giảm 242 hộ so với năm 2011). Đời sống Nhân dân trong xã đang từng bước được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Những kết quả đạt được trong 10 năm qua là nhờ Đảng bộ và Nhân dân trong xã luôn đoàn kết, tích cực thực hiện Chương trình số 02 của Huyện ủy Ba Vì về “Phát triển kinh tế, xây dựng NTM, từng bước nâng cao đời sống Nhân dân giai đoạn 2011 - 2020”.
Năm 2014, Tản Hồng được UBND TP Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn NTM. Sau khi đạt chuẩn, xã đã tập trung củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, việc triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại thôn La Thiện là một trong những điểm nhấn. Bắt tay vào triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, giống nhiều địa phương khác, Tản Hồng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Một phần là do nguồn lực hạn chế, mặt khác, lúc đó chưa có hướng dẫn cụ thể về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Với quyết tâm thực hiện thành công, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tiến hành họp dân để thống nhất, giới thiệu một số mô hình kiểu mẫu và tổ chức cho lãnh đạo xã, các thôn đi tham quan học tập mô hình xây dựng kiểu mẫu tại tỉnh Hà Tĩnh. Ngay sau chuyến tham quan, xã Tản Hồng đã bắt tay vào thực hiện và vận động Nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu xây dựng khu dân cư kiểu mẫu gắn với nâng cao các tiêu chí như giao thông, nhà ở, thu nhập, văn hóa, giáo dục, môi trường…
Chủ tịch UBND xã Tản Hồng Phương Văn Liểu cho biết: Triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại thôn La Thiện, xã đã chọn việc mở rộng các tuyến đường để làm điểm nhấn. Song song với đó, xã đã tổ chức việc triển khai đánh số nhà, số ngõ, lắp đèn cao áp, xây dựng ngõ tự quản, đẩy mạnh các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa cộng đồng gắn liền với bảo vệ môi trường. Để tạo được sự ủng hộ, đồng thuận trong Nhân dân, xã đã hỗ trợ một số các công trình đào đắp, nâng cấp các tuyến đường. Đồng thời xã yêu cầu cán bộ xã, thôn bám sát, tuyên truyền, đồng hành với Nhân dân trong thôn cùng thực hiện.
Kết quả tích cực
Sau gần một năm triển khai, với sự hưởng ứng tích cực của Nhân dân trong thôn, đến nay La Thiện đã đạt được những kết quả ban đầu. Đó là việc mở rộng trục đường vào thôn từ 3m lên 15m có 2 làn xe, 2 làn đường đi bộ với dải phân cách có đèn chiếu sáng… chiều dài 200m. Để hoàn thành tuyến đường, đã có 45 hộ dân liên quan đến tuyến đường tự nguyện hiến đất, tự giải tỏa cây cối và ủng hộ số tiền 2,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều hộ đã đóng góp ngày công trực tiếp tham gia làm đường. Bà con trong thôn còn trồng hoa tại gia đình, trồng cây xanh 2 bên đường; tổ chức quét dọn các tuyến đường chính trong khu dân cư định kỳ 2 lần/tháng…
Hiện nay, La Thiện đã có 149 ngõ tự quản và 3.000 gia đình được đánh số nhà, 100% các ngõ đều có đèn chiếu sáng, sử dụng nước sạch. Nói về những thành quả này, Trưởng thôn La Thiện Lê Quốc Toản chia sẻ, có được là thành quả này là nhờ sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền xã, nhất là sự đồng thuận của Nhân dân. Song song với phát triển sản xuất nông nghiệp, nghề làm mộc tại thôn được đẩy mạnh. Nhờ vậy, đời sống của người dân trong thôn ngày càng được cải thiện.
Thôn La Thiện, xã Tản Hồng giờ đây như một khu phố sạch sẽ từ đầu làng đến cuối xóm. Dọc đường làng, cây xanh, các loài hoa đua nhau khoe sắc. Những khu vườn mẫu xanh mướt tạo cho bộ mặt miền quê trù phú, an lành, đáng sống đang hiện hữu. Những thành công bước đầu sẽ là nền móng quan trọng để Tản Hồng tiếp tục triển khai các khu dân cư kiểu mẫu trong thời gian tới, mang lại những giá trị mới của một xã NTM.