Xử lý nghiêm vi phạm chiếm vỉa hè, lòng đường trông xe trái phép ở Linh Đàm

Đạt Lê - Tuấn Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Liên quan đến vụ việc vỉa hè, lòng đường bị chiếm dụng làm bãi trông xe “chặt chém” khách gửi ở khu tổ hợp chung cư Linh Đàm; lực lượng chức năng phường Hoàng Liệt đã xác định “ông chủ” của bãi xe này. Lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt khẳng định, phường tiếp tục vào cuộc xử lý nghiêm đối với vi phạm.

Như trước đó, ngày 12/9, báo Kinh tế & Đô thị online có bài “Ngang nhiên lập bãi xe “chặt chém” khách tại khu chung cư Linh Đàm” phản ánh về thực trạng tại khu tổ hợp chung cư HH (Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Tại đây, lòng đường, vỉa hè bị một số đối tượng tự lập điểm trông giữ xe máy, ô tô thu phí kiểu… cưỡng bức.
Những người này đã ngang nhiên lập “bến bãi” kẻ vạch vôi để trông giữ xe máy, ô tô ngay trên các vỉa hè trên phố Linh Đường và các tuyến phố trong khu đô thị. Các cá nhân vô tư thu phí với giá 5000 – 10.000 đồng/xe máy/lượt. Đối với xe ô tô, những nhân viên thu theo thời gian từ 30.000 – 50.000 đồng/xe/lượt… Cư dân khu vực bức xúc cho rằng, trong mấy tháng trở lại đây, thực trạng tự lập bãi xe để thu phí diễn ra một cách ngang nhiên. Người dân, khách từ nơi khác đến đỗ, gửi bị “chặt chém” vô tội vạ.
Liên quan đến vụ việc nêu trên, ngày 20/9, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Trần Huy Hoàng - Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết: Từ đầu năm, lực lượng chức năng của phường phối hợp với cơ quan chuyên môn xử lý về trật tự đô thị. Đối với trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để làm bãi trông giữ thu tiền của khách, phường tiếp thu và sẽ giao cho lực lượng chuyên môn xử lý nghiêm theo quy định...
Cũng về vấn đề trên, theo ông Trần Toàn Thương - Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt: Phường vừa phối hợp với các cơ quan chức năng của quận xác định được “ông chủ” chiếm lòng đường, hè phố trông giữ xe trái phép trên phố Linh Đường và các tuyến phố trong khu đô thị HH Linh Đàm để lập các điểm trông giữ xe máy, xe ô tô không phép. Người này là Trần Cửu C. (SN 1987).
 Tuyến đường tại khu đô thị gần tổ hợp chung cư HH, các đối tượng tự vạch sơn dưới lòng đường và trông giữ xe thu phí theo ngày, tháng. (ảnh: Tuấn Hưng).
Trước thông tin những vi phạm trật tự đô thị không bị xử lý, vị Phó chủ tịch phường khẳng định, phường Hoàng Liệt không “bảo kê” các điểm trông giữ xe trái phép. Phường đã mời anh C. lên trụ sở để làm việc. Tại trụ sở phường, anh C. thừa nhận: “Trước đây, tôi là thành viên của công ty Vương Lê, sau khi hết hạn phép, Công ty Hoàng Lan đã tuyển dụng tôi. Do nhu cầu để xe của cư dân nên tôi cùng một số bảo vệ đã tự đứng ra trông, giữ xe ô tô. Tôi thừa nhận việc làm của tôi là sai, tôi đã làm thỏa thuận với các chủ xe ô tô chỉ chịu trách nhiệm việc bảo vệ, mất mát, còn nếu bị xử phạt chủ phương tiện tự khắc phục”.
Đối với hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nêu trên, Phó chủ tịch phường Hoàng Liệt cho hay: “Đội TTGT quận Hoàng Mai đã lập biên bản, xử phạt hành chính về hành vi “Chiếm dụng hè phố từ 20m2 trở lên làm nơi trông giữ xe ô tô và xe máy” đối với anh C. số tiền là 12,5 triệu đồng”.
Hiện phường đã yêu cầu ông C. dừng ngay việc tổ chức trông giữ phương tiện xung quanh khu đô thị HH Linh Đàm lại. Đồng thời, đề nghị Đội TTGT quận Hoàng Mai, Đội CSGT -TT, Công an quận Hoàng Mai phối hợp với phường trong công tác xử lý vi phạm về trật tự độ thị, trật tự an toàn giao thông xung quanh khu đô thị HH Linh Đàm.
Ngoài ra, ông Thương cũng cho biết thêm, hiện nay toàn bộ khu vực xung quanh bán đảo Linh Đàm có khoảng 3.000 xe ô tô. Xung quanh khu vực này chỉ có duy nhất 3 điểm trông giữ xe được Sở GTVT Hà Nội cấp phép, với sức chứa của mỗi điểm chỉ là 100 chiếc ô tô… Phường cũng đã kiến nghị Sở GTVT xem xét khai thác điểm đỗ xung quanh khu vực này để đáp ứng nhu cầu có chỗ để phương tiện cho người dân.