Xây dựng chế tài để nắn chỉnh hành vi lệch chuẩn

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Chỉ đạo Chương trình 04 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 – 2020” vừa giao cho Sở Nội vụ nghiên cứu đưa ra chế tài xử phạt từng mức độ vi phạm quy tắc ứng xử (QTƯX) của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc khối các cơ quan TP Hà Nội. Nếu được ban hành, chế tài sẽ góp phần nắn chỉnh những hành vi ứng xử thiếu văn minh của một bộ phận nhỏ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

 Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại UBND quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Chiến Công
Cần sự chuyển biến

Năm 2017, Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành bộ QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và bộ QTƯX nơi công cộng. Đây là bước tiến rất quan trọng để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình 04, kết quả đạt được vẫn chưa rõ rệt, còn những vi phạm của cán bộ, công chức trong ứng xử với đồng nghiệp và Nhân dân gây bức xúc trong dư luận như sự việc cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu (quận Đống Đa), hay hành động lạm quyền của cán bộ quận Thanh Xuân…
Một trong những nguyên nhân của việc này được Ban chỉ đạo Chương trình chỉ ra là do công tác tham mưu khen thưởng và xử lý vi phạm các trường hợp được báo chí nêu và dư luận quan tâm chưa được thực hiện kịp thời. Theo Bí thư huyện Mỹ Đức Bạch Liên Hương, hiện nay các chế tài mới chỉ ở mức xử lý hành chính nên cơ quan quản lý cũng gặp không ít khó khăn trong quản lý, việc xử lý cán bộ công chức cũng chưa thật sự đúng, đặc biệt là ở cấp xã, phường.

Phần lớn thành viên Ban chỉ đạo Chương trình 04 cho rằng, đã đến lúc cần phải có chế tài xử phạt thì mới mong việc triển khai 2 bộ QTƯX đi vào cuộc sống hiệu quả, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các công chức, người lao động và Nhân dân. Chính vì vậy, trong kế hoạch triển khai thực hiện 2 bộ QTƯX năm 2018, Ban chỉ đạo Chương trình đặc biệt nhấn mạnh đến việc đề ra chế tài xử phạt các đối tượng vi phạm thực hiện QTƯX, trong đó Sở Nội vụ Hà Nội sẽ xây dựng các mức xử phạt đối với cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội có hành vi ứng xử không văn hóa.

Đề xuất xử phạt thí điểm

Ông Trần Huy Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ - đơn vị được giao soạn thảo dự thảo chế tài xử phạt cho biết: Hiện nay Sở Nội vụ đã soạn thảo chế tài với 104 tình huống vi phạm tương ứng với 7 hình thức từ phê bình, nhắc nhở cho đến cho thôi việc. Tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện “chế tài” này vẫn “vướng” bởi trong Nghị định của Chính phủ quy định về các điều công chức được và không được làm chưa rõ ràng về thẩm quyền và người thực thi.
Giám đốc Sở Nội vụ đề nghị UBND TP Hà Nội có kiến nghị với Chính phủ giao cho Hà Nôi được làm thí điểm trong việc xử phạt vi phạm ứng xử. Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Quận ủy Tây Hồ góp ý việc thực hiện 2 bộ QTƯX vẫn gặp khúc mắc bởi người đứng đầu. “Nếu cán bộ cấp trên nói năng với cán bộ cấp dưới không chuẩn mực thì khó mà khiến cán bộ, công chức noi theo. Chính vì vậy, chế tài cần quy trách nhiệm cho người đứng đầu” – ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Một trong những vấn đề được xem là then chốt trong việc đưa Chương trình 04 và hai bộ QTƯX thành nét văn hóa ứng xử của người Hà Nội là công tác tuyên truyền cần phải được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Sáng 15/3, Thường trực HĐND TP khóa XV sẽ tiến hành phiên giải trình thực hiện QTƯX cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc TP Hà Nội, QTƯX nơi công cộng và nhiều vấn đề khác. Trong đó, nhiệm vụ triển khai thực hiện 2 bộ QTƯX trong năm 2018 cũng là vấn đề trọng tâm trong phiên giải trình này.