Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên: Vấn đề cốt lõi để giảm thiểu tai nạn

Trần Thị Lan (Giáo viên trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xây dựng văn hóa giao thông là điều cốt lõi để giảm thiểu số tai nạn thương tâm. Để làm được điều đó, không chỉ trông chờ vào một phía, mà phải từ sự chung tay của toàn xã hội.

Nỗi đau…
Em tôi - một cô gái trẻ thuộc thế hệ 9X đam mê "phượt". Những chuyến đi xa Hà Nội luôn mang lại nhiều điều thú vị và cả tri thức bổ ích cho tương lai của một sinh viên sắp ra trường. Năm nay, giáp Tết Đinh Dậu 2017, em tôi lại lên đường, không quên lời hẹn mẹ cha: "29 Tết, con sẽ về".
Vậy mà... giờ đây, em tôi ngồi trên chiếc xe lăn. Nhìn ánh mắt đong buồn của bố mẹ, người thân trong gia tộc, bạn bè mà lòng em trĩu nặng. Em biết mình đã sai khi ngồi trên "con ngựa sắt" phân phối lớn lao về Hà Nội với một tốc độ kinh hồn trên quốc lộ. Để rồi… kìa… một chiếc xe tải như gã khổng lồ dưới địa ngục đã lấy mất những cảm giác hưng phấn ấy.

Cảnh sát giao thông giải thích lỗi vi phạm cho lái xe tại nút giao Kim Mã - Liễu Giai. Ảnh: Phạm Hùng

Tỉnh dậy, em đang nằm trên giường bệnh. Toàn một màu trắng, nhưng đó không phải màu trắng tinh khôi của tuổi học trò. "Màu trắng ấy như đã kéo em sang một cuộc đời hoàn toàn khác" - em chia sẻ. Em tôi đã tự đẩy mình sang ngã rẽ khác, bởi sai lầm không chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Em có quyền ngăn cản bạn khi chạy xe quá tốc độ, nhưng lại đồng tình, khuyến khích việc lao nhanh mô tô như gió trong giây phút có chút hơi men... Tôi vừa đau, vừa giận em mình.
Vậy là cái Tết Đinh Dậu 2017, em tôi đã không được bay nhảy như những năm trước nữa. Em ngồi xe lăn, đón nhận sự an ủi, cảm thông từ người thân. Tôi biết, em vốn là một cô gái nhanh nhạy, được truyền đạt những tri thức mới... tương lai đang ở phía trước. Song tôi cũng rất vui mừng khi em cho biết sẽ "đứng lên" mạnh mẽ. Em nhận lời với nhóm bạn tham gia dạy tiếng Anh miễn phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn và hoàn thành tốt khóa học để nhận tấm bằng tốt nghiệp.
Tính mạng con người là trên hết
Chuyện của em tôi như một lời cảnh tỉnh với các bạn trẻ, và xin hãy coi đó là bài học xương máu. Sự thật đó là thông điệp tôi muốn gửi gắm: Đã uống rượu bia thì không lái xe/An toàn là bạn tai nạn là thù... Để cuộc sống này mãi mãi không còn những vụ tai nạn thảm khốc, thương tâm, gây ảnh hưởng lớn cho cả gia đình và xã hội.
Tôi có đọc, nghe báo, đài đưa tin: Trong 7 ngày nghỉ Tết Đinh Dậu 2017 vừa qua, cả nước xảy ra 368 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 203 người, bị thương 417 người. Riêng ngày mùng 5 Tết, có 41 vụ tai nạn, làm chết 30 người, bị thương 47 người, trong đó đường bộ xảy ra 39 vụ. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, TNGT tăng 29,5% về số vụ, tăng 11,5% số người chết, tăng 48% số người bị thương... thì đó là nỗi đau khôn cùng.
Thực hiện Năm ATGT 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”. Mục tiêu cụ thể trong Năm ATGT 2017 là: Giảm TNGT từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2016; giảm ùn tắc giao thông tại các TP lớn, đặc biệt là Hà Nội, TP  Hồ Chí Minh và trên các tuyến quốc lộ, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt với thanh, thiếu niên.
Mục tiêu đã rất rõ, vì thế, để thực hiện thành công rất cần sự chung tay của cả xã hội. Dẫu biết rằng, để bảo đảm ATGT, cần phải thực hiện nhiều biện pháp có tính hệ thống và đồng bộ... Nhưng, quan trọng hơn cả là xây dựng văn hóa giao thông. Riêng với đối tượng thanh, thiếu niên, ngay bây giờ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hãy tích cực tham gia các hoạt động thiết thực do đoàn trường tổ chức để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho mọi người và gia đình, chấp hành nghiêm, đội mũ khi đi xe gắn máy. Về phía nhà trường cần đa dạng hóa các sinh hoạt ngoại khóa của học sinh, sinh viên, trong đó có các hoạt động về tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông. Tích cực phát huy tính kỷ luật nghiêm khắc của nhà trường trong thực hiện nội quy, quy chế. Không phải thực hiện theo cách đối phó mà hãy thực hiện vì chính sự an toàn của xã hội, để thanh, thiếu niên tuân thủ các quy tắc, luật lệ giao thông. Cụ thể như đi đúng tốc độ, đúng phần đường, không điều khiển xe khi đã uống rượu bia; khi gặp biển báo giới hạn tốc độ, vạch dành cho người đi bộ ở khu vực có đông trẻ em... biết phải đi chậm hoặc dừng xe lại. Ấy là những điều tối thiểu để giữ an toàn cho mình và cho người khác.
Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đã có hiệu lực từ 1/8/2016, quy định người điều khiển xe mô tô chạy vượt quá tốc độ quy định trên 20 km/giờ, có thể bị phạt đến 4 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe 3 tháng. Phạt tiền từ 3.000.000 - 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở.