Xe dù trá hình tại Hải Phòng: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế và Đô thị đã phản ánh hiện tượng xe dù trá hình “lộng hành” khắp TP Hải Phòng, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Ngay sau bài viết được đăng tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng đã có văn bản số 104 ngày 9/11/2019, chỉ đạo Thanh tra Sở cùng các đơn vị có liên quan vào cuộc điều tra làm rõ.

Một xe dù chờ khách gần nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Theo ghi nhận của PV, một số hãng xe làm ăn chính thống cũng có văn bản gửi Sở GTVT cần vào cuộc dẹp nạn bến cóc, xe dù. Nhưng đến hiện tại tình trạng này vẫn chưa được chấn chỉnh kịp thời và các xe dù vẫn oanh tạc hàng ngày tại tất cả các quận huyện trên địa bàn TP Hải Phòng.
Ông Ngô Hồng Quang - Trưởng phòng Giao thông vận tải (Sở GTVT) cho biết: Các loại xe được cấp phù hiệu phải có đầy đủ các thủ tục ban đầu. Việc cấp phù hiệu này sẽ hết hạn sử dụng cùng với thời hạn của việc làm đăng kiểm. Nếu các xe được ký dưới dạng hợp đồng chạy đúng theo lịch trình thì sẽ có nhiều cái lợi. Cái lợi thứ nhất chính là khách hàng được đón tại một điểm cố định và trả theo đúng lịch trình, cái lợi thứ 2 là nhà xe được đảm bảo ổn định về lượng khách…
Thế nhưng hiện nay các nhà xe dù biến tướng nghĩa là ký hợp đồng một đằng, làm một kiểu. Việc này diễn ra rộng rãi trên địa bàn Hải Phòng, dẫn tới việc các nhà xe dù thực hiện "nhiều không" như báo đã phản ánh: Đó là không bảo hiểm chỗ ngồi, không ký hợp đồng đóng bảo hiểm cho lái xe, không nộp thuế cho nhà nước.
Trong khi đó, ông Hoàng Tiến Nam - Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết thêm: Do lượng nhân sự ít, nếu có vấn đề thì bên thanh tra phải làm theo kế hoạch nên rất khó kiểm soát các nhà xe dù. Việc này đòi hỏi phải có sự kết hợp của các cơ quan chức năng mới có thể giải quyết được bài toán tận gốc.
Trong khi đó, Tết là dịp cao điểm để các nhà xe dù bắt khách, điều này ảnh hưởng lớn tới các nhà xe làm ăn chính thống.
Ông Vũ Đức Cảnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cho rằng: Mặc dù các nhà xe dù hoạt động trên địa bàn huyện, nhưng về góc độ quản lý thì thuộc về Sở GTVT Hải Phòng. Còn tuần tra kiểm soát thì bên Công an huyện sẽ có trách nhiệm, phía huyện là người cấp đăng ký kinh doanh, còn hoạt động được hay không thì phải do Sở GTVT Hải Phòng.
Như vậy, việc thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng ở đây cũng chính là kẽ hở để các nhà xe dù lách luật. Trên thực tế chưa có sự ăn ý nhịp nhàng từ các cơ quan có liên quan. Do lợi nhuận làm ăn nên các nhà xe dù đã bất chấp tất cả các quy định của pháp luật, còn đối với cơ quan quản lý nhà nước nếu chỉ làm để lấy lệ, cho qua thì sẽ rất khó kiểm soát được lượng xe dù đang ngày một đông.
Ông H - chủ một DN vận tải trên địa bàn Hải Phòng cho biết: "Càng ngày các DN vận tải hoạt động càng khó khăn bởi lượng xe trá hình quá đông. Cứ sáng sớm họ đi vơ vét khách từ khắp các xã, huyện, Mỗi xe trung bình chứa khoảng 20 khách. Vậy mỗi huyện khoảng 10 xe thì còn đâu khách, biết khó khăn là thế chúng tôi cũng đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT Hải Phòng quan tâm hơn nữa nhằm hạn chế tình trạng xe dù, xe trá hình hoạt động công khai như hiện nay".
Đã đến lúc cần có sự quan tâm, phối hợp sát sao của các cơ quan chức năng, bởi nếu để tình trạng như hiện nay chắc chắn các nhà xe chính thống vô cùng bức xúc, hoạt động không hiệu quả. Hơn nữa nhà nước mất đi một nguồn ngân sách vô cùng lớn từ các nhà xe trá hình này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần