Xét tuyển bổ sung: Nhiều ngành có cơ hội việc làm lớn hút thí sinh

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 13/8, một số trường đại học (ĐH) sẽ nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung với số chỉ tiêu (CT) lớn và mức điểm bằng sàn của Bộ GD&ĐT.

Điểm nhận hồ sơ chỉ 15,50
Cũng như đợt 1, lần xét tuyển bổ sung, nhiều trường sử dụng hai phương thức lấy điểm thi THPT quốc gia và điểm học bạ lớp 12. Ở Hà Nội, ĐH Thủy lợi có số lượng tuyển nhiều nhất với 950 CT cho 17 nhóm mã ngành tại cơ sở chính Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Trường có 12/17 mã ngành xét bổ sung với điểm nhận hồ sơ 15,50 như: Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật tài nguyên nước. Kỹ thuật hạ tầng, Kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật hóa học… ĐH Lâm nghiệp đang tuyển 815 CT cho 31 ngành và 5 chương trình chất lượng cao, tiên tiến. Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của tất cả các chương trình đào tạo bằng tiếng Việt là 15,5 và điểm học bạ lớp 12 của 3 môn xét tuyển là 18. ĐH Công nghiệp dệt may Hà Nội tuyển 550 CT với điểm nhận hồ sơ 15,50 đối với kết quả thi THPT quốc gia và xét kết quả học tập học kỳ 1 và 2 lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển đạt từ 6 điểm trở lên. Và, rất nhiều trường ĐH khác thông báo số lượng xét tuyển bổ sung lớn như ĐH Thủ đô Hà Nội lấy 510 CT cho 16 ngành đào tạo ĐH và 90 CT cho 3 ngành cao đẳng (CĐ). Trường ĐH Nội vụ Hà Nội tuyển 655 CT ĐH với mức điểm nhận hồ sơ 15,50 - 17…

Thí sinh nộp hồ sơ tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.  Ảnh: Hải Linh

Trong đợt xét tuyển đầu tiên, nhiều thí sinh lựa chọn những ngành hot có cơ hội việc làm lớn, thu nhập cao, mà ít chú ý đến những ngành truyền thống vì e ngại khó xin việc. PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng phòng Đào tạo ĐH và sau ĐH Trường ĐH Thủy lợi phản hồi: “90 – 95% sinh viên học ngành truyền thống có việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp. Với chỉ tiêu tuyển bổ sung lớn, mức điểm nhận hồ sơ 15,50 và hơn một chút, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển vào trường”. Là đơn vị đào tạo nhân lực cho Thủ đô, nên sinh viên học các ngành mới mở của ĐH Thủ đô Hà Nội có cơ hội việc làm lớn (Công nghệ kỹ thuật môi trường, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành…).
Chương trình tiên tiến, việc làm lương cao
Để giúp cho người học có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt trong công việc chuyên môn, đồng thời có thu nhập cao, năm nay nhiều trường ĐH tuyển sinh cho các chương trình chất lượng cao (CLC), chương trình tiên tiến (TT). Đợt xét tuyển này, ĐH Thủy lợi có chương trình TT ngành Kỹ thuật xây dựng và ngành Kỹ thuật tài nguyên nước. ĐH Lâm nghiệp cũng có 5 chương trình đào tạo bằng tiếng Anh, bao gồm chương trình TT Quản lý tài nguyên thiên nhiên, chương trình Lâm nghiệp đào tạo bằng tiếng Anh và 3 chương trình CLC dạy 50% bằng tiếng Anh.
Tất nhiên, học phí chương trình TT và CLC sẽ cao hơn so với các ngành học ĐH thông thường. Ông Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng phòng đào tạo ĐH Trường ĐH Thủy lợi thông tin: 2 chương trình TT của trường được nhập khẩu từ hai 2 trường ĐH của Mỹ, dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh do giáo viên người Việt và nước ngoài thực hiện. Khi tốt nghiệp, sinh viên rất giỏi tiếng Anh đạt trình độ IELTS 5.5 trở lên, có khả năng làm việc cho các tổ chức quốc tế, DN nước ngoài cũng như nhiều cơ hội nhận học bổng đi học tập lên cao ở nước ngoài. Học phí dành cho sinh viên học chương trình TT khoảng hơn 2 triệu đồng/tháng. Trong khi ấy, ông Cao Quốc An – Trưởng phòng Đào tạo ĐH Lâm nghiệp cho biết, chương trình CLC đào tạo tối thiểu 50% các môn học bằng tiếng Anh, các môn cơ bản (Toán, Lý, Hóa, Sinh) học bằng tiếng Việt hoặc một nửa tiếng Việt và một nửa tiếng Anh. Chương trình TT được nhập khẩu từ nước ngoài, đào tạo 100% bằng tiếng Anh, trong đó mời cả GS từ Mỹ đến dạy. Cũng theo ông An, cơ hội việc làm của sinh viên học hai chương trình này rất lớn. Với trình độ tiếng Anh khá tốt, thông thường mỗi khóa tốt nghiệp có 10 – 15% em nhận được học bổng ở nước ngoài. Số em còn lại rất dễ xin việc ở các tổ chức phi chính phủ, dự án nước ngoài với mức lương cao.
Với mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển 15,5 thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển vào học chương trình TT, CLC. Chỉ có điều, để theo học hai chương trình này, thí sinh phải có nền tảng tiếng Anh và yêu thích việc sử dụng ngoại ngữ cho công việc. Đồng thời có mong muốn được làm cho các tổ chức nước ngoài hoặc đi du học bằng học bổng. Một điều quan trọng nữa là gia đình có điều kiện kinh tế để chi trả mức học phí tương đối cao.