TP Hồ Chí Minh: Nguyên giám đốc Agribank Bến Thành tham ô hàng ngàn lượng vàng!

TRÚC MAI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 5/12, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Tham ô tài sản; Đưa và nhận hối lộ; Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành).

Dùng “mỡ” của ngân hàng… “rán” ngân hàng!
Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, lợi dụng chức vụ, quyền hạn là giám đốc Agribank Bến Thành, Nguyễn Thị Hoàng Oanh đã sử dụng tên của 8 cá nhân (7 cá nhận trong năm 2008 và 1 cá nhân năm 2009) lập khống các hồ sơ và hoàn tất các thủ tục vay vốn để chiếm đoạt tổng cộng 26.600 chỉ vàng SJC (tương đương 47.212.900.000 đồng) của Agribank Bến Thành. Nguyễn Thị Hoàng Oanh khai đã dùng 22.500 chỉ vàng mua căn nhà 225 B-C Trần Quang Khải (P.Tân định, Q.1 – TP.HCM), sau đó ký hợp đồng cho 1 phòng giao dịch của chính Agribank Bến Thành thuê lại để thu lợi bất chính với số tiền cho thuê nhà trên 5,6 tỷ đồng. Số tiền còn lại Oanh sử dụng cá nhân, không chia cho ai.
 Bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh, nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành
Đến hạn trả nợ, Oanh chỉ đạo Cao Bảo Hiếu và Trương Thế Thanh (đã chết, nguyên Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh 3 – PV) dùng Công ty TNHH Liên Lục Địa của con rể là huỳnh Ngọc Thạch và lấy tên 1 số cá nhân, doanh nghiệp khác lập các hợp đồng vay vàng, tiền của Agribank Bến Thành để đảo nợ cho các khoản vay trên. Trong đó khoản vay 3.000 chỉ vàng mang tên Nguyễn Minh Nhân, Oanh lấy số vàng cho Công ty Quang Phương vay, cấn trừ thu nợ gố khoản vay mang tên Nguyễn Minh Nhân, khoản lãi do Oanh dùng tiền cá nhân để trả và tất toán khoản vay này. 23.600 chỉ vàng còn lại, mang tên 7 cá nhân năm 2008 được đảo nợ nhiều lần chuyển từ vay vàng sang vay tiền và cuối cùng được chuyển sang số tiền dư nợ mang tên Công ty TNHH Liên Lục Địa. Sau đó Oanh không có khả năng thanh toán cho Agribank Bến Thành. Tính đến ngày 20/11/2012 (ngày Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can) dư nợ cả gốc và lãi gần 45 tỷ đồng. Trong đó nợ gốc trên 31 tỷ đồng, nợ lãi trên 13 tỷ đồng.
Ngoài ra Oanh còn ký duyệt cho Trương Thế Thanh lấy tên 2 người khác vay 13 tỷ đồng của Agribank Bến Thành để Thanh sử dụng vào mục đích cá nhân. Sau đó Thanh không có khả năng chi trả. Hành vi này của Oanh đã giúp sức cho Thanh tham ô của Agribank Bến Thành 13 tỷ đồng. Chỉ riêng số tiền Oanh phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi tham ô tài sản trên 60,2 tỷ đồng.
Agribank Bến Thành thiệt hại trên 390 tỷ đồng!
Ngoài ra, Oanh còn chỉ đạo cấp dưới cho Lê Văn Tính vay vàng của ngân hàng để hưởng tiền chênh lệch, tổng cộng Agribank Bến Thành cho Tính vay hơn 137 tỷ đồng, nhưng Tính chỉ nhận được hơn 112 tỷ đồng, Oanh chiếm hưởng hơn 24 tỷ đồng… Trong khi đó theo đại diện Agribank Bến Thành, vụ án này phía ngân hàng thiệt trên 390 tỷ đồng (tính đến tháng 3/2017).
 Các bị cáo tại phiên tòa ngày 5/12.
12 bị can bị Viện KSND Tối cao truy tố với nhiều tội danh, gồm: Nguyễn Thị Hoàng Oanh (SN 1960, nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành), bị truy tố 3 tội “Tham ô tài sản; Nhận hối lộ; Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Lê Văn Tính (SN 1958, nguyên Giám đốc Công ty Gia Thuận, Công ty Kim Gia Thảo) phạm 2 tội “Đưa hối lộ; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bùi Công Tiến (SN 1959, thủ quỹ Agribank Bến Thành) 2 tội “Tham ô tài sản; Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Nguyễn Quốc Việt (SN 1981, nguyên Phó trưởng phòng giao dịch Viễn Đông - Agribank Bến Thành) và Cao Bảo Hiếu (SN 1981, nguyên Phó trưởng phòng Kế hoạch – Kinh doanh Agribank Bến Thành) cùng bị truy tố 2 tội “Tham ô tài sản; Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Huỳnh Ngọc Thạch (SN 1982, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên Lục Địa) và Hồ Đình Thanh (SN 1981, nguyên cán bộ phòng Kế hoạch – Kinh doanh Agribank Bến Thành) bị truy tố tội “Tham ô tài sản”. Các bị can cùng bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, gồm: Trần Trường Vũ Sơn Quyên (SN 1982, nguyên Kế toán trưởng Công ty TNHH Kim Gia Thuận), Phạm Đình Kim Chi (SN 1977, nghề nghiệp tự do), Huỳnh Thị Lan Phương (SN 1986, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Quang Phương) và Lê Thị Hòa (SN 1987, Giám đốc Công ty TNHH XNK Thắng Lợi). Riêng bị can Trương Thế Thanh đã chết nên Viện KSND Tối cao đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can.
Liên quan đến vụ án này, trước đó vào tháng 3/2017, HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh cũng đã đưa ra xét xử sơ thẩm, Tuy nhiên phải dừng phiên tòa và trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra bổ sung vì hồ sơ chưa đầy đủ, luật sư không được tham gia trong giai đoạn điều tra.
Ngày mai phiên tòa sẽ tiếp tục